fbpx

สบส.แจ้งความดำเนินคดี “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต”

กรุงเทพฯ 16 พ.ย. – สบส.แจ้งความดำเนินคดี “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” เปิดคลินิกเถื่อนย่านบางบัวทอง หลอกลวงประชาชนให้มารักษาโรคโดยไม่ได้รับอนุญาต อ้างเป็นศาสตร์การรักษาทางเลือกให้กับผู้ป่วย


นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการ กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เข้าพบ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต หรือนายกีรติ อายุ 53 ปี หลังเปิดโรงแรมเป็นศูนย์อบรมศาสตร์ ฝ่ามือพลังจิต ย่าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เปิดรักษาคนไข้ที่เจ็บป่วย หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดคอ บ่าไหล่ ปวดหลัง ไมเกรน ตาบอด และโรคชนิดต่าง ๆ ให้กับผู้ป่วยโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับเชื้อเชิญให้หน่วยงานต่าง ๆ เดินทางมาพิสูจน์การรักษาผู้ป่วยด้วยศาสตร์พลังจิตที่เจ้าตัวอ้างว่า เป็นศาสตร์การรักษาทางเลือกให้กับผู้ป่วย

นายชาตรี เปิดเผยว่าหลังจากวานนี้ได้ร่วมกับตำรวจ ปคบ.เข้าตรวจสอบสำนักงานศูนย์ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบความผิดหลายข้อหา อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจึงมอบหมายให้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ อ.เอก ใน 3 ข้อหา ได้แก่ ประกอบสถานบริการสุขภาพโดยไม่รับอนุญาต หรือเปิดคลินิกเถื่อน ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือหมอปัจจุบันเถื่อน และประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแพทย์แผนไทยเถื่อน


ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม และ พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย ถือว่าเข้าข่ายเจตนามุ่งหมายที่จะตรวจโรควินิจฉัย จึงถือว่าเข้าองค์ประกอบความผิดแล้ว และสถานประกอบการของ อ.เอก ก็เข้าข่ายไม่ได้รับอนุญาตจดทะเบียนให้ดำเนินกิจการสถานพยาบาลตามกฎหมาย จึงเข้าข่ายความผิดเช่นเดียวกัน และแม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีเรื่องร้องเรียนจากผู้เข้ารับการรักษา แต่เมื่อหารือกับตำรวจ พบมีการโฆษณาทางโซเชียลในลักษณะใช้ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเอาเปรียบ หลอกลวงประชาชนให้มาใช้บริการ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่ารัฐตกเป็นผู้เสียหาย

นายชาตรี ระบุอีกว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดเหล่านี้มักจะอาศัยฉวยโอกาสที่ประชาชนอาจจะมองว่าเข้าไม่ถึงระบบการรักษาไปรักษาในรูปแบบอื่น ๆ จึงขอแนะนำประชาชนว่าควรเข้ารับการรักษาตามแพทย์ในระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายจะดีกว่า ซึ่งทางรัฐบาลได้ดำเนินการส่งเสริมการให้บริการสุขภาพครอบคลุมถึงประชาชนทุกคนทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อสม.ตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ส่วนกรณีที่มีดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาชวนเชื่อให้กับ อ.เอก นั้น นายชาตรี ระบุว่าเรื่องนี้อาจจะเข้าข่ายความผิดข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่จะต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและปรึกษากับพนักงานสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง ขณะที่ พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า หลังจากนี้จะดำเนินการรวบรวมเป็นหลักฐานและสอบรายละเอียดจากนายชาตรี รวมทั้งนำข้อมูลจากการตรวจค้นของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบในการแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนจะเรียกให้ผู้ทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด