fbpx

อธิบดีกรมศุลฯ ยืนยันทำตามขั้นตอนทำลายเนื้อหมูเถื่อนกว่า 4,000 ตัน

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.- อธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันทำตามขั้นตอนทำลายเนื้อหมูเถื่อนกว่า 4,000 ตัน ต้องใช้เวลาตรวจสอบตู้ในรูปแบบคณะกรรมการ หลัง “วิโรจน์” ระบุทำงานล่าช้า และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงกรณีที่ทำลายเนื้อหมูเถื่อนที่นำเข้ามาจากอเมริกาใต้และยุโรป ผ่านท่าเรือศุลกากรแหลมฉบัง และยึดตู้คอนเทนเนอร์ไว้ตรวจสอบ 161 ตู้ และส่งให้ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีดำเนินการทำลายไปแล้ว 159 ตู้ น้ำหนักกว่า 4,313 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 ตู้ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

นายพชร ระบุว่า กรมศุลกากรเฝ้าระวังการลักลอบนำเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาในไทยกว่า 1 ปีมาแล้ว และได้อายัดไว้กว่า 200 ตู้คอนเทนเนอร์ และสั่งทำลายไปแล้วบางส่วน ซึ่งเนื้อหมูที่ถูกลับลอบนำเข้ามานี้สำแดงว่าเป็นปลาแช่แข็ง ซึ่งเห็นว่านำเข้ามาจำนวนมากผิดปกติ จึงให้อายัดตรวจสอบไว้ทั้งหมด แต่เมื่อเปิดดูพบว่าเป็นเนื้อหมูแช่แข็ง ซึ่งถือว่าสำแดงเท็จ จึงสั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานร่วมกันเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และสืบหาผู้ที่นำเข้า และบริษัทชิปปิ้งทั้งหมด แต่ยังไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ


เบื้องต้น กรมศุลกากรถอนใบอนุญาตบริษัทชิปปิ้งดังกล่าวไปแล้ว และตามปกติกรมศุลกากรไม่สามารถเปิดตรวจสอบตู้สินค้าเองได้ ยกเว้นตรวจพบว่าเป็นยาเสพติดและอาวุธสงคราม จึงต้องอายัดไว้ก่อนเป็นเวลา 30 วัน และขยายเวลาได้อีก 15 วัน หรือในขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 60 วัน เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ พร้อมแจ้งเจ้าของสินค้า แต่เมื่อไม่มาติดต่อสามารถเปิดได้ และเจ้าของสินค้าผู้นำเข้าจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งค่าไฟฟ้าที่ใช้กับตู้แช่ และเช่าสถานที่ค่าวางสินค้าทั้งหมด จึงทำให้มีความล่าช้าในการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า กรมศุลกากรใช้เวลานานในการตรวจสอบ และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง นายพชร ระบุว่า ที่ผ่านมาทางกรมศุลกากรดำเนินการมาโดยตลอด แต่ไม่ได้มาแถลงข่าวถึงความคืบหน้า เนื่องจากของกลางเป็นเนื้อหมูที่ไม่ใช่ยาเสพติดที่มีมูลค่าความเสียหายสูง และในส่วนที่ทำลายไปแล้วก็ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ดำเนินการ และชี้แจงผ่านเว็บไซต์ของกรมศุลกากรเช่นกัน ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้า แต่ทำต้องตามขั้นตอน

อธิบดีกรมศุลกากร ยังระบุว่า สำหรับการตรวจสอบของกรมศุลกากร กรณีที่พบเป็นเนื้อหมูค่อนข้างที่จะตรวจยึดได้ยาก แต่จะพบได้ก็ต่อเมื่อผู้นำเข้ามาเข้าระบบพิธีทางศุลกากรที่จะต้องมาสำแดงสินค้า แต่หากตรวจพบว่าไม่ตรงกับที่สำแดงถึงจะพบของกลาง และที่ผ่านมาก็สามารถยึดเนื้อหมูเถื่อนไว้ตรวจสอบได้กว่า 5 ล้านตัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน