fbpx

หญิงถูกจับหลังซื้อรถป้ายแดง ปรึกษาอัยการคุ้มครองผู้บริโภค

กรุงเทพฯ 29 ต.ค. – ผู้เสียหายซื้อรถป้ายแดง​ ทราบภายหลังเป็นป้ายทะเบียนปลอม​ หลังถูกตำรวจจับแจ้งข้อหา​ดำเนินคดี เข้ากับ​ปรึกษาอัยการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนของคดีความ


วันนี้​ (29 ต.ค.)​ เมื่อเวลา​ 13.00​ น.​ ที่​สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคุ้มครองสิทธิเเละช่วยเหลือกฎหมายทางกฎหมายประชาชน​ สำนักงานอัยการสูงสุด​ ถนนรัชดาภิเษก​ นางสาว​บี​ นามสมมุติ​ ผู้เสียหาย​ เดินทางเข้าปรึกษาอัยการคุ้มครองผู้บริโภค​ หลังซื้อรถยนต์ปิคอัพจากโชว์รูมย่านตลิ่งชัน ออกรถป้ายแดงมา​แล้ว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบริเวณทางด่วนบางนาบูรพาวิถี ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว​ จ.สมุทรปราการ ดำเนินคดีอาญา​ จึงเดินทางเข้า​มาขอคำปรึกษาจากอัยการคุ้มครองผู้บริโภค

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เเละโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เเละ น.ส.จีรวรรณ นิลอุบล อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้รับเรื่องเเละรับฟังข้อเท็จจริง


ภายหลังรับฟังข้อเท็จจริง นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า สคช. เรามีหน่วยงานฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน โดยผู้เสียหายเข้ามาที่สำนักงานก็จะมีทนายอาสา ดำเนินการสอบข้อเท็จจริง โดยมีอัยการพิเศษฝ่าย เข้าร่วมสอบข้อเท็จจริงด้วย โดยภารกิจของการคุ้มครองผู้บริโภค เราจะช่วยเหลือกฎหมายและเยียวยาโดยการเรียกร้องสิทธิให้

เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียหาย โดนแจ้งข้อหา มีและใช้เอกสารราชการปลอม จากกรณีติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม หลังจากผู้เสียหายเข้ามา ตนเองได้ไปยืมป้ายทะเบียนป้ายแดง จากศูนย์รถแห่งหนึ่งย่านรัชดา พร้อมให้ผู้เสียหายอธิบายความแตกต่างจากป้ายที่ตนเอง ถูกแจ้งข้อหา จะเห็นได้ว่า ความแตกต่าง คือ ป้ายทะเบียนของจริง จะมีลายน้ำพร้อมมีตัวเลขเล็กๆ กำกับอยู่ด้านซ้ายล่าง และด้านขวาจะมีตราขนส่งอยู่ ซึ่งป้ายปลอมที่ผู้เสียหายถูกดำเนินคดี ไม่มีลักษณะดังกล่าวและป้ายที่แท้จริงต้องมีเล่มรถกำกับ

กรณีนี้ผู้เสียหาย ถูกตำรวจแจ้งข้อหาและนำตัวเข้าห้องควบคุม ของ สภ.บางแก้ว นานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกมา ซึ่งเรื่องแรกที่ผู้เสียหายมาขอความช่วยเหลือ คือ ห่วงเรื่องคดีอาญาที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งทางอัยการ สคช. ได้ให้ความรู้ถึงกระบวนการ ตั้งแต่ชั้นจับกุมขึ้นไป และแนะนำผู้เสียหายให้รู้ถึงสิทธิ เพราะอัยการ สคช. ไม่มีหน้าที่ไปฟ้องใคร แต่มีหน้าที่ให้ความรู้ ในกระบวนการที่ถูกต้อง เพื่อใช้สู้คดี ในกรณีที่ต้องคดีอาญา ซึ่ง ป.วิอาญา กำหนดไว้ว่า พนักงานสอบสวน จะต้องสอบให้ได้ความจริงทั้ง 2 ฝ่าย ต้องสอบให้ได้ว่า ผู้ต้องหาได้กระทำผิด หรือ บริสุทธิ์ ไม่ใช่สอบเพื่อเอาผิดอย่างเดียว โดยหลังจากสอบสวนดำเนินคดีแล้ว พนักงานสอบสวน จะทำความเห็นส่งอัยการว่าควรจะสั่งฟ้อง หรือไม่ควรสั่งฟ้อง พร้อมแนบเหตุผลประกอบ พนักงานอัยการก็จะพิจารณาตามพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งทางคดีต่อไป


โดยหลังจากสอบข้อเท็จจริง ทางอัยการจะขอทราบความประสงค์ของผู้เสียหายว่า ประสงค์จะได้รับการเยียวยาอย่างไรบ้าง และจะช่วยเหลือ ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นนโยบายของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดที่สั่งการให้อัยการ สคช. ปฏิบัติหน้าที่เชิงรุก

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่ผู้เสียหาย มายื่นร้องขออัยการ จะถูกส่งไปยังสำนวนคดีอาญาที่มีการพิจารณาด้วยหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ ตอบว่าอาจจะมีการส่งไป ถ้าอัยการที่ทำคดีถามมา และเมื่อถามว่าจะมีการฟ้องคดีผู้บริโภคกับเซลล์ และศูนย์รถยนต์ หรือไม่ นายโกศลวัฒน์ ตอบว่า อัยการคุ้มครองผู้บริโภค มีอำนาจจะฟ้องคดีให้ได้ และเป็นบริการฟรีไม่เสียเงิน ถ้าข้อเท็จจริงเป็นอย่างที่ผู้ร้องกล่าว ก็ฟ้องได้ แต่เบื้องต้น ต้องเชิญ ศูนย์รถ หรือเซลล์ เข้ามาพูดคุยหรือเจรจากันก่อน ว่าจะเยียวยาแก้ไขอย่างไร ถ้าเจรจากันได้ก็ไม่ต้องดำเนินคดี ส่วนมากจะจบที่การไกล่เกลี่ย

เมื่อถามว่า ถ้าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ร้องผลคดีจะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ เผยว่าการดำเนินคดีอาญา คือ การนำความจริงมาดำเนินคดีทางกฎหมาย ข้อมูลจะต้องเป็นไปตามความจริงว่า เกิดอะไรขึ้นในส่วนนี้ก็ต้องให้เวลาการสืบสวนของตำรวจ ซึ่งในกระบวนการดำเนินคดีอาญา พยานหลักฐานจะต้องเข้าสู่สำนวนโดยชอบ

ขณะที่ผู้เสียหาย กล่าวตอบคำถามจะดำเนินคดีกับเซลล์ขายรถและศูนย์รถยนต์หรือไม่ ว่าในเบื้องต้นยังไม่คิดดำเนินคดีกับใคร อยากได้รับความเป็นธรรมในคดี ซึ่งวันนี้ได้รับความเมตตา จากอัยการที่เข้ามาดูแล ซึ่งได้รับคำแนะนำที่ดีมาก อธิบายละเอียดจนทำให้เข้าใจทุกอย่าง จริงๆ เรื่องนี้ เราไม่ควรจะถึงขั้นไปฟ้อง เเต่คนที่ทำควรออกมารับผิดชอบ หลังจากได้คุยกับอัยการ วันนี้สบายใจมากที่สุด เพราะที่ผ่านมา รู้สึกว่า ไม่ได้ทำผิดอะไร บริสุทธิ์ใจมาโดยตลอด แต่กลายเป็นว่า เราจะมีรถสักคัน กลับกลายเป็นปัญหา จากการหาข้อมูลพบว่า นอกจากเราแล้ว ก็เคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมานานแต่กลับไม่มีใครถูกดำเนินคดี เรื่องที่ศูนย์รถ ส่งมอบป้ายทะเบียนป้ายแดงปลอมมีมานานแล้ว ที่ผ่านมาไม่มีใครโดนจับ ทำไมเรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไขสักที ทั้งที่มีมานานแล้ว แต่ละคนจะมีเหตุผลในมุมของตัวเอง อย่างตนเองเดือดร้อนเพราะถูกดำเนินคดี คนขายรถเดือดร้อนเพราะป้ายแดงขนส่งมีไม่พอ ทางศูนย์ก็เดือดร้อนเพราะขายรถไม่ได้ กลายเป็นว่า ทุกคนเดือดร้อนไปหมดไม่มีการแก้ปัญหา ต้องรอให้เป็นข่าวกันก่อนหรืออย่างไร

เมื่อถามว่าศูนย์รถ ติดต่อมาหรือไม่ บอกตามตรงว่า ยังไม่มี เราโดนแจ้งข้อหาในคดีอาญาที่จะไปขอให้การเพิ่มเติม เพื่อให้ทางพนักงานสอบสวน ทราบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เพื่อจะให้พนักงานสอบสวน ทำความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้อง เราจึงอยากขอให้พนักงานสอบสวน ที่เป็นเจ้าของคดี ให้ตนเองได้นำความจริงไปให้การเพิ่มเติม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน