fbpx

ภาคประชาชน-สคบ.หนุน ขสมก. เดินหน้าแผนฟื้นฟูฯ เก็บค่าโดยสาร เหมาวันละ 30 บาท


กรุงเทพฯ 31 ส.ค. – ขสมก. เปิดรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนพบส่วนใหญ่ หนุน แผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับใหม่ โดนใจ ราคา 30บาท/คน/วัน พบช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายผู้โดยสารได้ พร้อมเสนอแนะ นำรถร่วมเอกชน เข้าในแผนฟื้นฟูให้ได้ ขณะที่ สคบ.หนุน แผนฟื้นฟูฯ เช่นกัน



นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงเรื่องวัตถุประสงค์การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยมีแผนการจัดหารถโดยสารโดยการเช่าจำนวน 2,511 คัน การจ้างเอกชนเดินรถจำนวน 1,500 คัน ในเส้นทางเดินรถของเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตจำนวน 54 เส้นทาง การเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/คน/วัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และเพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางได้สะดวก รวดเร็วขึ้นด้วยราคาที่เป็นเครือข่ายเดียวกันโดยละเอียด
นางสาวปนัดดา ประสิทธิเมกุล ภาคประชาชนผู้ใช้รถเมล์ กล่าวว่า โดยความเห็นส่วนตัวสนับสนุนแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ที่กำหนดเหมาจ่าย 30 บาท/คน/วัน เพราะระยะทางของการวิ่งจะสั้นลง เพื่อให้ไม่ทับซ้อนเส้นทาง พนักงานขับรถไม่เครียด เป็นค่าใช้จ่ายที่พอรับได้ หากซื้อตั๋วเดือน ตั๋วนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สูงอายุ ก้อจะได้ลดลงไปอีก รถที่ใช้บริการประชาชนก็เป็นรถใหม่ ใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โลกร้อนขึ้นไปทุกวัน หากได้ใช้รถเมล์แอร์ จะทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น
“ปัจจุบันคนนิยมทานอาหารแบบบุฟเฟ่ มากกว่าอลาคาส เพราะเลือกทานได้มากกว่า แม้บางอย่างไม่ได้ทาน ก็ยังคุ้มค่าอยู่ คนจึงเลือกไปทานแบบบุฟเฟ่ เรื่องฟื้นฟูรถเมล์ตามแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ให้เหมารายวัน 30บาท/คน/วัน ก็เช่นกัน” นางสาวปนัดดา กล่าว
นางสาวปนัดดา กล่าวด้วยว่า ส่วนที่จะเป็นช่องโหว่ คือการประสานงาน ระหว่างหน่วยงาน เช่น กรุงเทพมหานคร ทำป้ายอัจฉริยะ แต่ไม่มีการหารือกันเรื่องการเชื่อมต่อ จีพีเอส ของรถ ขสมก. แม้แต่เรื่องป้ายรถเมล์ที่เป็นมิตรกับคนสูงอายุและคนพิการ ก็ต้องประสานงานร่วมกันให้เขาได้ใช้ อันนั้นก็เป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น
ขณะที่นายกรวิชญ์ ขวัญอารีย์ แอดมินเพจเมล์เดย์ (Mayday) มีมุมมองเรื่องแผนฟื้นฟู โดยยืนยันว่าเป็นผู้ใช้บริการรถเมล์มาตั้งแต่ความจำได้ และปัจจุบันยังใช้บริการอยู่ มองว่าแผนฟื้นฟูฉบับใหม่มีเรื่องการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้วยการควบคุมราคาค่าโดยสารสูงสุดให้ไม่เกิน 30 บาท/วัน จะแบ่งเบาค่าใช้จ่ายผู้โดยสารได้ดีขึ้น แต่ถ้าผู้โดยสารต้องต่อรถมากขึ้น วิธีนี้อาจจะทำให้ผู้โดยสารเสียเวลามากขึ้น และ ‘เวลา’ ก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่งในชีวิตของผู้โดยสาร ถ้าหากค่าโดยสาร 30 บาท/วัน ไม่สามารถต่อรองให้ใช้ร่วมกับรถเอกชนได้ จะยิ่งเป็นการสร้างภาระให้กับผู้โดยสาร ทั้งค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินและเวลาที่เพิ่มสูงขึ้น
นายกรวิชญ์ กล่าวว่า การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเดินรถ อย่างน้อยจะต้องทำให้ผู้โดยสารทราบตารางเวลาเดินรถและกำหนดระยะเวลาที่ตัวเองจะใช้เดินทางได้ มากไปกว่านั้นผู้โดยสารควรทราบได้แม้กระทั่งรถคันใดจะเป็นรถวิ่งตัดช่วง (เสริม) เพื่อบริหารเวลาการเดินทางได้ล่วงหน้าอีกด้วย
“ต้องการจะฝากถึง ผู้บริหาร ขสมก. ว่า การออกแบบเส้นทาง ที่ตอบโจทย์และครอบคลุมการเดินทางที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย การออกแบบตัวถัง ที่มีความปลอดภัยในทุกส่วน และเอื้อกับการใช้งานของผู้โดยสารทุกกลุ่ม การออกแบบบริการ ที่เป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัย และคานึงความปลอดภัยดุจญาติมิตรอยู่เสมอ การออกแบบ interface เพื่อการเข้าถึงข้อมูล ที่เข้าใจง่ายและเชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเลขสาย ป้ายบอกเส้นทาง สื่อประชาสัมพันธ์ ฯลฯ การออกแบบระบบโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น รักษาระยะห่างของรถแต่ละคัน เป็นต้น คำนึงถึงผู้ใช้บริการเป็นหลัก จะเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกลับมาสู่องค์กรเอง และไม่หยุดที่จะหาหนทางใหม่ ๆ ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการอยู่เสมอ เพราะนั่นหมายถึงการพัฒนาองค์กรตัวเองในทางเดียวกัน”นายกรวิชญ์กล่าว
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ยังประกอบไปด้วย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการจังหวัดนนทบุรี คณะกรรมการลานกีฬาพัฒน์ 1 คลองจั่น ชุมชนคนรักรถเมล์ รถเมล์ไทยดอทคอม กลุ่ม May Day ประชาชนทั่วไป
ขณะที่นายอาทิตย์ ฤทธิณรงค์ นิติกรชำนาญการ กองกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ระบุว่า เห็นด้วยกับนโยบาย 30 บาท/คน/วัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคคาดหวังว่า ผู้บริโภคจะได้รับคุณภาพการบริการที่ดีมีมาตรฐาน และครอบคลุมเครือข่ายการเดินทางในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต