fbpx

ก.พลังงานเร่งหารือ กกพ.ช่วยลดผลกระทบค่าไฟปรับขึ้น

กรุงเทพฯ 4 ส.ค.-ก.พลังงานเร่งหารือ กกพ.ช่วยลดผลกระทบค่าไฟฟ้าเอฟทีที่จะปรับขึ้นงวดใหม่ พร้มอยืนยันแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ไฟฟ้าไม่ดับ เห็นชัดก๊าซ”ซอติก้า” หยุดส่งฉุกเฉิน ก็สามารถบริหารความมั่นคงด้านพลังานได้ วอนประชาชนประหยัดพลังงานต่อเนื่อง เพื่อลดการพึ่งพาLNG จะได้กระทบค่าไฟต่ำสุด


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานได้สั่งการให้หาแนวทางช่วยเหลือประชาชนลดผลกระทบจาก ค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.65 )ปรับขึ้นจากงวดปัจจุบันอีก 68.66 สตางค์/หน่วย.เป็นอัตราที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมค่าไฟฐานเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับว่าเป็นอัตราสูงสุด(นิวไฮ)ของค่าไฟฟ้าประเทศไทย โดยกำลังหารือกับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ว่า จะช่วยเหลืออย่างไร และต้องใช้เม็ดเงินเท่าใด โดย ในงวดปัจจุบันนั้นได้ช่วยเหลือประชาชน กรณีใช้ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนค่าเอฟทีจะไม่ปรับขึ้น แต่งวดใหม่จะช่วยอย่างไร ก็กำลังหาแนวทางสรุปเพื่อเสนอ ครม.ต่อไป 

นายกุลิศ กล่าวว่า  จากกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องของท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งซอติก้าจากเมียนมาเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 ส.ค. และคาดจะสามารถส่งก๊าซฯได้ตามปกติ ภายใน 2 สัปดาห์นั้น ทางกระทรวงพลังงานบริหารเชื้อเพลิงเพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติที่ขาดหายไป รวมถึงผลกระทบด้านต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ได้ร่วมกับทุกหน่วยงาน เช่นกกพ.ในการจัดทำแผนการบริหารเพื่อจัดหาเชื้อเพลิงล่วงหน้า มีแผนฉุกเฉินเตรียมรับสถานการณ์ 


ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ จึงได้มีการปรับแผนให้สอดคล้องทันที โดยมีประเด็นความมั่นคงด้านพลังงานมาเป็นอันดับแรก และบริหารต้นทุนเพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด  โดยประชาชน ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการสามารถมั่นใจในความมั่นคงด้านไฟฟ้าของประเทศได้ โดยจัดส่งก๊าซฯจากภาคตะวันออกมาทดแทนก๊าซในภาคตะวันตก มีการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG )รวมทั้งใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าตามความเหมาะสมทั้งด้านประเภทโรงไฟฟ้าและราคาเชื้อเพลิง

โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริหารระบบไฟฟ้า และจัดการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า  บมจ. ปตท.จัดหาก๊าซฯและน้ำมัน ทดแทน  บมจ. ปตท.สผ.  เร่งซ่อมแซมท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่เกิดอุบัติเหตุพร้อมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ส่วนกรมเชื้อพลิงธรรมชาติก็ได้กำกับให้ผู้รับสัญญาในแปลงสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศมิให้มีการหยุดซ่อมบำรุงในกรณีที่ไม่จำเป็นในช่วงเวลานี้ ส่วนกรมธุรกิจพลังงานก็ดูแลการจัดหาและสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีความมั่นคง 

“เป้าหมายที่สำคัญที่เน้นย้ำคือ ประเทศไทยจะต้องไม่เกิดไฟฟ้าดับ ได้บูรณาการการทำงานบริหารแผนจัดหาเชื้อเพลิง  อย่างไรก็ตาม แม้แผนงานจะรองรับความมั่นคงด้านพลังงาน ไฟฟ้าไม่ดับอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนในการใช้ไฟฟ้าอย่าง มีประสิทธิภาพ ซึ่งหากสามารถลดการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศได้ ก็จะสามารถลดการนำเข้าพลังงาน ส่งผลให้ต้นทุนของเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าก็ถูกลงและจะลดผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของประชาชนได้”ปลัดกระทรวงพลังงานระบุ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]