fbpx

กพช.เห็นชอบ ปตท.จัดหา LNG “ระยะยาว” 1 ล้านตัน/ปีจากสหรัฐ  

กรุงเทพฯ 6 ก.ค.- บอร์ด กพช. เห็นชอบให้ ปตท.จัดหา LNG สัญญาระยะยาวอีก 1 ล้านตัน/ปี จากสหรัฐ เพิ่มความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ลดความผันผวนด้านราคา ในขณะที่ราคาตลาดจรขณะนี้ถีบตัวสูงขึ้น ไทยต้องใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้าอีกระลอก


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 5/2565 ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาข้อเสนอการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สัญญาระยะยาวของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่าสถานการณ์ด้านพลังงานขณะนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยคำนึงถึงหลักการ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ขอให้ทุกฝ่ายติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทางสื่อต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การทำความเข้าใจ มีเหตุผลในการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ และต้องขับเคลื่อนสู่การประหยัดพลังงาน ที่จะเกิดผลตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง และส่งผลกับประชาชน ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยกันประหยัดพลังงานด้วย 


นายธนกร กล่าวว่า กพช. มีมติเห็นชอบให้ บมจ.ปตท. จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปีนำเข้าในปี 2569 โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ในการจัดหา LNG มีหลักการและเหตุผลในการประเมินไว้ล่วงหน้า ทั้งความเสี่ยงของราคา ปริมาณการนำเข้า ซึ่งข้อเสนอการจัดหาก๊าซ LNG ของ ปตท. เป็นการลดความเสี่ยงในการจัดหา LNG ในอนาคต และเป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และขอฝากให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ  กกพ. ได้ติดตามเรื่องราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานในประเทศในอนาคต ส่งเสริมการแข่งขันของผู้ประกอบการ รวมทั้งขอให้ กกพ. กำกับดูแลการจัดหา LNG ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งดำเนินการต่อไป 

และเพื่อจัดหาก๊าชธรรมชาติให้เพียงพอในระยะยาว และมอบหมายให้ กกพ. เป็นผู้กำกับดูแลให้ราคาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กพช. กำหนด และให้ ปตท. นำสัญญาซื้อขาย LNG สัญญาระยะยาว เสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการลงนามตามจัดซื้อ

ทั้งนี้ การจัดหา LNG สัญญาระยะยาวอีก 1 ล้านตันต่อปี เป็นนำเข้าจากสหรัฐ ในปี 2569 อายุสัญญา 15-20 ปี เป็นการจัดซื้อผ่าน บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) ที่ซื้อจากบริษัทในสหรัฐ ในราคาอ้างอิง ราคาก๊าซแหล่ง HENRY HUB ที่สหรัฐ ที่มีราคาต่ำมาก โดย PTTGL จะคิดราคาขนส่งมาถึงท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งก็จะทำให้เป็นเช่นเดียวกับสัญญาระยะยาวที่ ปตท.มีข้อตกลงไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.2 ล้านตัน/ปีเป็นราคาส่งมอบที่ท่าเรือมาบตาพุดอย่างไรก็ตาม ราคาก่อนหน้านี้นั้นเป็นราคาที่อ้างอิงราคาน้ำมันเป็นหลัก 


แหล่งข่าว จากวงการพลังงานระบุ การทำสัญญาระยะยาว ทำให้ต้นทุนราคาก๊าซลดความเสี่ยงในอนาคต และต้นทุนต่ำหากเกิดปัญหาราคาตลาดโลกผันผวนที่ปีนี้บางช่วงราคาทะยานถึง 80 เหรียญ/ล้านบีทียู และหากเปรียบเทียบเดือน ก.ค. 65 สัญญาระยะยาวมีราคาต่ำประมาณ 13-14 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ในขณะที่ราคาตลาดจร (สปอต) ปีนี้ผันผวนมาก ล่าสุดราคาขยับไปอยู่ที่ 43-44 เหรียญ/ล้านบียู ส่วนราคาอ่าวไทยอยู่ที่ประมาณ 6 เหรียญ/ล้านบีทียู ซึ่งจากปริมาณก๊าซฯ อ่าวไทย เพื่อผลิตไฟฟ้าในปีนี้ไม่เพียงพอ ต้องนำเข้าแอลเอ็นจีสปอต 4.5 ล้านตัน เพื่อผลิตไฟฟ้าโดย กพช.ให้นโยบายว่า การนำเข้าแอลเอ็นจีสปอต เมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันเพื่อผลิตไฟฟ้าแล้ว ราคาใดถูกกว่า ก็ให้ใช้เชื้อเพลิงประเภทนั้น ขณะนี้ราคาดีเซลแม้สูงก็มีราคาเพียง 30-35 เหรียญ/ล้านบียู ดังนั้น ในช่วงนี้จึงต้องจัดหาน้ำมันเพื่อมาผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนก๊าซฯ โดยเรื่องการนำเข้าแอลเอ็นจีสปอตนั้น ขึ้นอยู่กับการเห็นชอบของ กกพ. หาก กกพ.สามารถตัดสินใจให้นำเข้าช่วงราคาที่ต่ำอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำลงไปด้วย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ