fbpx

“ศักดิ์สยาม” ยันงบปี 66 ก.คมนาคมให้ความสำคัญกับประชาชน

กรุงเทพฯ 3 มิ.ย.- รมว.คมนาคม ยืนยันการขอจัดสรรงบประมาณปี 2566 ของกระทรวงคมนาคม ดำเนินภายใต้ 4 กรอบ ยึดประชาชนเป็นอันดับแรกสอดคล้องกับการกระจายตัวของประชากรในแต่ละภูมิภาค เกิดโครงข่ายคมนาคมสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจไทย การจัดสรรงบประมาณตามประเภทถนนระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น และใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีและจะจัดสร้างใหม่ สร้างรายได้เข้าประเทศ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของ สภาผู้แทนราษฎร วาระ 1 และมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ในส่วนนี้ต้องขอขอบคุณผู้แทนราษฎรทุกท่าน โดยมีประเด็นที่กระทรวงคมนาคมขอชี้แจงเพิ่มเติม คือ ในการจัดทำงบประมาณของกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน เป็นลำดับแรก เพื่อตอบสนองความต้องการในการแก้ปัญหาทั้งในอดีตและปัจจุบันรวมไปถึงการสร้างโอกาสในการเพิ่มความขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต โดยมีข้อมูลสำคัญ คือ

  1. การกระจายตัวของงบประมาณ ของกระทรวงคมนาคมประจำปี 2566 พบว่างบประมาณภาพรวมในทุกมิติของรูปแบบการคมนาคมขนส่งทั้งถนน ราง น้ำ อากาศ ได้รับจัดสรรลงในพื้นที่ มีการกระจายตัวครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ เช่น ด้านการขนส่งทางถนน การกระจายตัวของงบประมาณสอดคล้องกับการกระจายตัวของประชากรในแต่ละภูมิภาค โดยภาคกลางมีการจัดสรรงบประมาณสูงสุด ประมาณ ร้อยละ 32.3 เนื่องจาก ภาคกลางมีประชากรอยู่ประมาณ ร้อยละ 30 ของทั้งประเทศ ส่วนภาคเหนือมีการจัดสรรงบประมาณเพียง ร้อยละ 9.94 ของทั้งประเทศ เพราะมีประชากร ร้อยละ 9.55 ของประเทศ เป็นต้น แสดงให้เห็นว่าการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงคมนาคมสอดคล้องกับความจำเป็นที่ต้องใช้ และความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง
  2. ผลงานจากการใช้จ่ายงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพี่น้องประชาชน ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคู่ขนานกัน ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ เพื่อให้เกิดโครงข่ายคมนาคมที่สมบูรณ์ในประเทศไทย ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทย และสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งแต่ละโครงการมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก ขณะที่หลายโครงการ เป็นการลงทุนต่อเนื่อง ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะลงทุนในอนาคต ทั้งแผนระยะกลางและแผนระยะยาว
  3. การบริหารจัดการถนนระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น โครงข่ายถนนในประเทศไทยกว่า 700,000 กว่ากิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ประมาณ 100,000 กิโลเมตร โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบ คือ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และอีกกว่า 600,000 กิโลเมตรนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณตามมาตรฐานของถนนแต่ละประเภท โดยขึ้นอยู่กับปริมาณจราจร และการรับน้ำหนักบรรทุก ซึ่งถนนมาตรฐานสูง เช่น มอเตอร์เวย์ ทางหลวง 4 ช่องจราจร ก็จะใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับถนนท้องถิ่นที่เป็นถนนลูกรังที่ใช้งบประมาณที่น้อยกว่า จึงจะเห็นได้ว่ามาตรฐานชั้นทางที่ต่างกัน การรับปริมาณจราจร และปริมาณรถบรรทุกก็ต่างกัน ทำให้งบประมาณในการซ่อมบำรุงต่อกิโลเมตร จึงแตกต่างกัน
  4. การใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่และที่จะจัดสร้างขึ้นเพื่อสร้างรายได้และความเข้มแข็ง ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ จากนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อม ในทุกมิติของการเดินทางเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยในปี 2565 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทาง เข้ามาประเทศไทยประมาณ 22 ล้านคน และปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศต่อเดือนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเติบโตขึ้นถึง ร้อยละ 295 ก่อให้เกิดเม็ดเงินที่เป็นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อประเทศสูงถึง 326,645 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 565,450 ล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทวีคูณ ทางเศรษฐกิจถึง 1.34 ล้านล้านบาท .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท