fbpx

ดัชนีเชื่อมั่น ธ.ค.ฟื้นสูงสุดรอบ 9 เดือน หลัง ศบค.คลายล็อก

กรุงเทพฯ 13 ม.ค.- ม.หอการค้าไทย เผยหลัง ศบค.คลายล็อก ดันดัชนีเชื่อมั่น ธ.ค.64 ฟื้นสูงสุดรอบ 9 เดือน แตะ 46.2 คาดโอไมครอนฉุดลงในเดือน ม.ค.65 แต่ไม่มาก


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนธันวาคม 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 46.2 โดยเป็นดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และสูงสุดในรอบ 9 เดือน เป็นผลมาจาก ศบค. ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อเป็นการรองรับการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 รับนักท่องเที่ยวต่างชาติบินเข้ามาประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว แม้ว่า ศบค. มีคำสั่งยกเลิก Test & Go และให้ใช้ระบบกักตัว พร้อมปิดรับลงทะเบียนนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 จนถึง 4 มกราคม 2565 ก็ตาม

ทั้งนี้ ประกอบกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่คาดว่าจะทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในการบริโภคและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเข้ามาหมุนเวียนเพิ่มเติมในระบบเศรษฐกิจกว่าแสนล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน ที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต รวมถึงฉุดดัชนีความเชื่อมั่นในช่วงเดือนมกราคมให้ปรับตัวลดลง แต่เชื่อว่าจะไม่ลงแรง เพราะเชื่อว่าสถานการณ์การติดเชื้อจะเริ่มผ่อนคลายลงได้ภายในเดือนมกราคม และตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ตัวเลขจะค่อยๆ ปรับฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ยังคงประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 4 อยากเป็นการขยายตัวในช่วงครึ่งปีแรกร้อยละ 2.5-3 และในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวร้อยละ 5-5.5 เป็นต้น

นอกจากนี้ ขณะที่ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนธันวาคม 2564 ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 37.8 หลังจาก ศบค. มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ส่งผลดีกับภาคธุรกิจบริการ การจ้างงาน รวมถึงเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยมั่นใจว่า แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แต่รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก เพราะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อความสูญเสียในระบบเศรษฐกิจ หลังจากเคยใช้มาตรการดังกล่าวมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 การล็อกดาวน์ทั้งประเทศส่งผลทำให้เศรษฐกิจเสียหาย 8.1 แสนล้านบาท และการล็อกดาวน์บางพื้นที่ในปี 2564 ช่วง 2 เดือน ส่งผลทำให้เศรษฐกิจเสียหาย 3-5 แสนล้านบาท และเชื่อว่ารัฐบาลดูแลควบคุมการระบาดให้ผ่อนคลายได้ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2565 จึงไม่มีผลกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลยังคงใช้อย่างต่อเนื่องช่วยพยุงไม่ให้ทรุดตัว ทั้งโครงการช้อปดีมีคืน และโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เชื่อว่าจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนได้ดีอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ