fbpx

โฆษกรัฐบาลย้ำนายกฯ สั่งมุ่งดูแลราคาข้าวตกต่ำ

กรุงเทพฯ 8 พ.ย.-โฆษกรัฐบาลย้ำนายกฯ สั่งการช่วยเหลือเกษตรกรแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ กำหนดมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นและระยะยาว กระทรวงเกษตรฯ ได้ทำแผน “โซนนิ่งการปลูกข้าว”


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง แก้ไขปัญหาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้ ปี 2564/65 และมาตรการคู่ขนานอื่น ๆ วงเงิน 18,000 ล้านบาท  กำหนดราคาข้าวเปลือก  ความชื้นไม่เกิน 15% ดังนี้

1. ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน


2. ข้าวเปลือกหอมมะลิ นอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

3. ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ตัน

4. ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน


5. ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน 

นายธนกร กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการคู่ขนาน  ธ.ก.ส.ให้สินเชื่อรวบรวมจัดเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง  ได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท และเพิ่มสภาพคล่องในการรับซื้อข้าวเปลือกแก่สหกรณ์ และโรงสี โดยชดเชยดอกเบี้ย 3% ระยะเวลา 2-6 เดือน สำหรับโรงสี และ 1 ปี สำหรับสหกรณ์ นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดระเบียบพื้นที่หรือ “โซนนิ่งการปลูกข้าว” บนพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกข้าวแต่ละชนิด รวมทั้งพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมุ่งผลิตข้าวที่มีคุณภาพในแต่ละพื้นที่แทนการปลูกให้ได้จำนวนมาก ๆ ทั้งนี้ รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ข้าวระยะ 5 ปี คือ ปี 2563-67 เร่งพัฒนาส่งเสริมในการใช้พันธุ์ข้าว 12 ชนิด ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด เป็นไปตามยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์การเมืองพรรคเพื่อไทย ระบุว่า โครงการจำนำข้าวถูกทำลายจนไม่สามารถช่วยชาวนาได้ และประกาศว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะไม่มีแค่โครงการสร้างรายได้ให้ชาวนา แต่จะมีรายได้ และสามารถปลดหนี้ปลดสินได้นั้น อยากให้นายวรวัจน์ทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า ถ้าโครงการจำนำข้าวถูกทำลายจนไม่สามารถช่วยชาวนาได้นั้น  น่าจะเป็นเพราะคนในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเองมากกว่า ที่ทุจริตจนมีอดีตรัฐมนตรีถูกตัดสินจำคุกมาแล้ว อย่าโยนบาปให้คนอื่น ทางที่ดี ขอให้ตามอดีตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย กลับมารับผิดชอบความผิดพลาดในการบริหารงานของตัวเองจนประเทศเสียหายก่อนจะดีกว่า .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร