fbpx

ธปท.สั่งทุกธนาคาร กำหนดให้ยืนยันตัวตน ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์

กรุงเทพฯ 19 ต.ค.-ธปท.สั่งทุกธนาคาร กำหนดให้ยืนยันตัวตน ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ ให้มีการแจ้งเตือนเจ้าของบัตรทุกช่องทางตั้งแต่บาทแรก พร้อมเตรียมกำหนดเงื่อนไขให้ยืนยันตัวตน ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ 


จากกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติ ผ่านบัตรเครดิตและเดบิต ซึ่งมีผู้ที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย สั่งให้ทุกธนาคาร ยกระดับความเข้มข้นการตรวจจับความผิดปกติไปถึงการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าน้อยๆ ให้มีการแจ้งเตือนเจ้าของบัตรทุกช่องทางตั้งแต่บาทแรก พร้อมเตรียมกำหนดเงื่อนไขให้ยืนยันตัวตน ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะร้านค้าในต่างประเทศ  ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนของบัตรเดบิต ทุกธนาคาร ยืนยันพร้อมคืนเงินภายใน 5 วัน 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทยกล่าวว่า  จากการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ถึง 17 ตุลาคมที่ผ่านมา พบการธุรกรรมการเงินที่ ผิดปกติประมาณ 10,700 บัตร ส่วนใหญ่มีการทำธุรกรรมในช่วง 14-17 ตุลาคม ซึ่งมาจากใช้บัตรเดบิต กับเครดิต อย่างละครึ่ง รวมมูลค่าความเสียหายจากบัตรเดบิต ประมาณ 30 ล้านบาท และบัตรเครดิต ประมาณ 100 ล้านบาท ในจำนวนนี้ ไม่รวมข้อมูลภัยไซเบอร์อื่นๆ ที่อาจจะมาจากการพนันออนไลน์  โดยขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูล แต่เกิดการโกง ในรูปแบบ สุ่มเลขบัตร ที่ใช้มูลค่าน้อย ทำให้ไม่ต้องใช้ระบบการยืนยันตัวตน แต่ถือเป็นระบบธุรกรรมที่ใช้เหมือนกันทั่วโลก แต่ขณะนี้ ผู้ออกบัตร ได้เร่งดำเนินการแล้ว ในส่วนของบัตรเครดิต จะไม่มีการตัดยอดเงิน และคิดดอกเบี้ย ส่วนบัตรเดบิต หากได้รับการยืนยันไม่มีการซื้อ-ขายจริง จะคืนเงินภายใน 5 วันทำการ 


นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย กำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและแก้ปัญหา โดยการยกระดับความเข้มข้นในการตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติ ให้ครอบคลุมทั้งธุรกรรมที่มีจำนวนเงินต่ำ และที่มีความถี่สูง หากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ ธนาคารจะระงับการใช้บัตรทันที และแจ้งลูกค้าในทุกช่องทางตั้งแต่บาทแรก รวมทั้งเฝ้าระวังรายการธุรกรรมจากต่างประเทศเป็นพิเศษ เพิ่มการแจ้งเตือนลูกค้าในการทำธุรกรรมทุกรายการ ตั้งแต่รายการแรก ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ระบบ Mobile banking อีเมล หรือ SMS  และหากตรวจพบมีการทุจริตจริง กรณีบัตรเดบิต ลูกค้าจะได้รับการคืนเงินภายใน 5 วันทำการส่วนกรณีบัตรเครดิต ธนาคาร จะยกเลิกรายการดังกล่าว ลูกค้าไม่ต้องชำระเงินตามยอดเรียกเก็บที่ผิดปกติ และจะไม่มีการคิดดอกเบี้ย 

อย่างไรก็ตาม จะเร่งหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร เช่น Visa Mastercard เพื่อกำหนดให้มีการใช้การยืนยันตัวตนเพิ่มเติม อาทิ  OTP  ซึ่งการใช้ระบบดังกล่าว จะต้องคุยกับร้านค้าออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศให้ยอมรับด้วย โดยประชาชน ควรตรวจสอบการทำธุรกรรมของตนเองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งระมัดระวังการผูกบัตรเดบิตในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยง เช่น เกมออนไลน์แพลตฟอร์มที่ไม่มีการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งาน หรือ ไม่มี OTP  สำหรับบางธนาคาร ลูกค้ายังสามารถเปิด/ปิดการใช้งานของบัตร หรือ เปลี่ยนแปลงวงเงินการใช้บัตร หรือ อายัดบัตรได้ด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคาร .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง