fbpx

กรมทรัพย์สินทางปัญญาคว้ารางวัลเลิศรัฐสาขาบริการภาครัฐ

นนทบุรี 17 ก.ย.-กรมทรัพย์สินทางปัญญา คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2564 สาขาบริการภาครัฐ ทางด้าน “ระบบรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์และใช้บริการข้อมูลลิขสิทธิ์”


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2564 สาขาบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทพัฒนาการบริการ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) โดยรองนายกรัฐมนตรี (ดร.วิษณุ เครืองาม) ให้เกียรติมอบรางวัลดังกล่าว ในผลงาน “ระบบรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์และใช้บริการข้อมูลลิขสิทธิ์” ซึ่งเป็นระบบรวบรวมฐานข้อมูลลิขสิทธิ์ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบการที่สนใจผลงานลิขสิทธิ์ สามารถตรวจสอบผลงานลิขสิทธิ์และติดต่อขออนุญาตใช้งานลิขสิทธิ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ โดยกรมฯ พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบงานบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาการบริการและการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับการให้บริการและตอบสนองความต้องการต่อภาคธุรกิจและประชาชนอย่างเท่าทัน โดยระบบ “แจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์และใช้บริการข้อมูลลิขสิทธิ์” ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของกรมฯ ที่เกิดจากการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปองค์กรสู่ “Smart DIP” พัฒนางานบริการด้านลิขสิทธิ์ ไปสู่ระบบรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งประชาชนและนักธุรกิจสามารถยื่นคำขอแจ้งงานอันมีลิขสิทธิ์ได้ทุกที่ทุกเวลา ลดระยะเวลาจาก 30 วัน เหลือ 3 วัน ทั้งยังสามารถตรวจสอบสถานะคำขอและติดตาม


ทั้งนี้ การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ได้ทุกขั้นตอนโดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกรวบรวมไว้เป็นฐานข้อมูลการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์แห่งเดียวในประเทศไทย ประชาชนทั่วไปสามารถสืบค้นข้อมูลลิขสิทธิ์ที่ต้องการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ มีช่องทางติดต่อเจ้าของสิทธิเพื่อขออนุญาตใช้งานลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อันช่วยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับเจ้าของสิทธิ์และประชาชนผู้ใช้สิทธิอย่างกว้างขวาง นำมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบ “รางวัลเลิศรัฐ” แก่หน่วยงานที่มีผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภายในองค์กร และเปิดระบบราชการให้ภาคส่วนอื่นเข้ามามีส่วนร่วม เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูหน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้มุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาระบบงานทรัพย์สินทางปัญญาในทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนางานบริการประชาชนและภาคธุรกิจให้สะดวกและรวดเร็ว รองรับการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร