fbpx

กปน.ปรับแผนผลิตน้ำรับ “ฝนทิ้งช่วง”

กรุงเทพฯ 27 มิ.ย. – กปน.ปรับแผนผลิตน้ำ รับมือ “ฝนทิ้งช่วง” แนะประชาชนติดตามคาดการณ์คุณภาพน้ำ


นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2564 และปริมาณน้ำใช้การในเขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้อย จนส่งผลต่อปริมาณน้ำที่ใช้ควบคุมค่าความเค็ม ณ สถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ทำให้ในช่วงนี้ น้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีรสชาติเปลี่ยนแปลงไปบางช่วงเวลา แต่น้ำประปายังคงสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)

ดังนั้น กปน.จึงต้องปรับแผนกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และปริมาณการระบายน้ำของกรมชลประทาน เพื่อหลบเลี่ยงน้ำเค็ม ซึ่งสามารถหลบเลี่ยงได้สูงสุดประมาณ 4 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบกับการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้น้อยที่สุด


อีกทั้ง กปน.ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน เพื่อร่วมปฏิบัติการกระแทกน้ำ (Water Hammer of Chao Phraya River Flow Operation : กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา) เพื่อผลักดันน้ำเค็มให้ไกลจากบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้ กปน.ได้แจ้งรายงานภาพรวมการคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ผ่านช่องทางโซเชียลของ กปน. (Facebook / Line / Twitter / Instagram @MWAthailand) ทุกวัน จนกว่าสถานการณ์คุณภาพน้ำจะคลี่คลาย เพื่อให้ประชาชนสามารถสำรองน้ำในช่วงปกติ (ค่าคลอไรด์ไม่เกิน 250 มก./ล.) ไว้สำหรับการบริโภค และขอให้กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคบางช่วงเวลา หรือสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ฟรี ที่สำนักงานประสาขาใกล้บ้าน และประชาชนยังสามารถดูคุณภาพน้ำประปาแบบ real-time ได้ทางแอปพลิเคชัน MWA onMobile และเว็บไซต์ https://twqonline.mwa.co.th/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“กปน.ขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านใช้น้ำอย่างประหยัด และหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านตนเอง และซ่อมแซมทันทีที่พบการแตกรั่ว หากพบเห็นท่อประปาแตกในพื้นที่สาธารณะ สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน MWA onMobile, MWA call center 1125 หรือ Line : @MWAthailand เพื่อลดการสูญเสียน้ำประปา และสงวนน้ำต้นทุนไว้ให้ทุกภาคส่วนใช้อย่างเพียงพอ ทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป” รองผู้ว่าการ กปน. ระบุ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร