fbpx

ไออาร์พีซี มั่นใจปี 64 มีกำไร

กรุงเทพฯ 1 ก.พ.- IRPC มั่นใจปี 64 มีกำไร หลังปี 63ขาดทุนสุทธิ 6,152 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ 3 S เตรียมปรับประเมินราคาน้ำมันดิบปี 64 ใหม่หลังราคาตลาดโลกแตะ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผย ปี64 บริษัทตั้งเป้าหมายมีกำไรหลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดทุน 1,174 ล้านบาทในปี 62 และขาดทุน 6,152 ล้านบาทในปี 63 ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นไปตามแผน โดย 6 สัปดาห์แรกของปีนี้ก็มีผลดำเนินการเกินเป้าหมาย เกิดจากทั้งภาวะตลาดโลก ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์และราคาขยับสูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการปรับตัวของผู้บริโภคทั่วโลกจากที่ประสบปัญหาผลกระทบโควิด-19 มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในขณะที่ ไออาร์พีซี ได้ปรับตัวสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน บุคลากรมีความสามารถใช้การวิเคราะห์ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้รวมวิเคราะห์ จึงทำให้บริหารความเสี่ยง เพิ่มขีกความสามารถการแข่งขันตอบสนองภาวะตลาดได้ทันท่วงที “ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าที่ กลุ่ม ปตท.คาดว่าน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปี 64 จะอยู่ที่ 47 เหรียญ/บาร์เรล ดังนั้น ก็คาดว่าราคาจะสูงกว่าคาดการ์ เป็นผลเพราะทั้งการผ่อนคลายล็อกดาวน์ทั่วโลก จีนมีการเดินทางท่องเที่ยวใช้นำมันเพิ่มขึ้น โรงกลั่นอินเดียมีการชัทดาวน์ ในขณะที่ปิโตรเคมีปีนี้ยอดใช้คาดดีขึ้นทั้งในส่วนเม็ดพลาสติกจำหน่ายกลุ่มยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ก็มีซัพพลายใหม่ที่จะเข้ามากดดัน คือ โครงการใหม่ในมาเลเซียและจีน แต่โดยรวมผลประกอบการปิโตรเคมีปี 64 จะดีกว่าปีที่แล้ว” นายชวลิตกล่าว


สำหรับงบลงทุน ภาพรวม 5 ปี อยู่ที่ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งนอกจากพัฒนาตามแผนลงทุนแล้วยังมองหาการร่วมทุนในการพัฒนาเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ สร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่างๆ โดยในส่วนของผลิตทุ่นลอยน้ำโซลาร์ลอยน้ำนั้น ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรและตลาดเพื่อการจำหน่าย โดยผลิตจากเม็ดพลาสติกที่ไออาร์พีซีพัฒนาขึ้นมาเอง รองรับการใช้งานได้ถึง 20 ปี ทั้งนี้ IRPC ปรับเปลี่ยนทั้งโครงสร้างต้นทุน รูปแบบการทำธุรกิจและวิธีการทำงานที่เข้าใจ เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น (Human centric) ด้วยการใช้นวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ พร้อมทั้งขยายขอบเขตการลงทุน สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรและการพัฒนาธุรกิจไปยังกลุ่มธุรกิจใหม่ ด้วยกลยุทธ์ 3 S ได้แก่ Strengthening the core, Striving the growth, Sustaining the future ดังนี้

Strengthening the core การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจหลัก เช่น แผนลงทุนในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 (Euro V) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ ปี 2566 นำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยี ระบบ AI มาใช้เป็น Smart Operation เพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายและการตลาด โดยใช้ระบบดิจิทัล (Customer Centric Digital) ที่ทำให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าและตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในการเลือกซื้อน้ำมันดิบ วัตถุดิบ การวางแผนการผลิต


Striving the growth ขยายการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ เพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง กลุ่มผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty) จากปัจจุบันมีสัดสัดส่วนร้อยละ 13 ของ กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (อีบิทด้า )ให้เพิ่มเป็นร้อยละ 30 ของอีบิทด้าในอนาคต เดินหน้าขยายธุรกิจด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรสู่ปิโตรเคมีปลายน้ำ ให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เช่น การร่วมมือกับ บมจ.ปตท. ศึกษาการผลิต Melt Blown ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และNitrile Butadiene Latex วัตถุดิบที่นำไปผลิตเป็นถุงมือแพทย์ และการร่วมทุนกับบริษัท เจแปน โพลิโพรพิลีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ JPP เพื่อผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษพีพีคอมพาวด์ ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนาต่อยอดไปยังธุรกิจปลายน้ำอื่นๆ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตในอนาคตต่อไป

Sustaining the future การพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน ด้วยการใช้พลังงานทดแทนและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Change) การนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ และการสร้างคุณค่าให้กับสังคม (Creating Social Value) โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชสร้างห้องปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2564

“ตามแผน 7กลยุทธ์เดิมของไออาร์พีซีที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นแผนสร้างความเข็มแข็ง การลงทุน ยูโร 5 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงการโนอาห์ ที่ลดขนาดองค์กรสร้างประสิทธิภาพ ยังมั่นใจว่า 5 แผนที่ทำแล้วจะช่วยเพิ่มอีบิทด้าใน 5 ปีข้างหน้าได้ถึง 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนแผน การผลิตเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ เกรดเครื่องมือแพทย์ การพัฒนาตอบสนองยานยนต์ทุกประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้า ไลฟ์ไสตล์ ยุคใหม่ ก็จะทำให้ บริษัทมีความยั่งยืน” นายชวลิตกล่าว-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล