fbpx

สิงห์ดีเซลแวะปั๊มด่วน ขึ้นอีก 50 สต.พรุ่งนี้ชนเพดาน 33  บาท/ลิตร 

กรุงเทพฯ 30  พ.ค.-ราคาดีเซลขยับขึ้นอีก 50 สตางค์/ลิตร พรุ่งนี้ ชนเพดานราคาดูแลตามมติ ครม.ไม่เกิน 33 บาท/ลิตร จนถึง 31 ก.ค.67 สาเหตุขึ้นครั้งนี้เพราะค่าการตลาดปั๊มน้ำมันตกต่ำ ทางกองทุนน้ำมันฯไม่ได้ ลดการอุดหนุน โดยยังชดเชยดีเซลที่ 1.40  บาท/ลิตร 


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวน ต่อเนื่องจากสถานการณ์ด้านสงครามและเศรษฐกิจ  ในขณะที่ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงชดเชยเงินในส่วนของน้ำมันดีเซลอยู่  1.40 บาทต่อลิตร แต่จากราคาตลาดโลกพุ่งขึ้น ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ผู้ค้าน้ำมันเหลือค่าการตลาดเพียง 1.30 บาท/ลิตร เป็นอัตราที่ไม่เหมาะสมสำหรับการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับ   มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 วางกรอบารตรึงราคา น้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ถึง 31 กรกฎาคม 2567

ดังนั้น คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) จึงพิจารณา ไม่ลดการอุดหนุนดีเซล ยังคงตรึงราคาที่ 1.40  บาท/ลิตรต่อไป แต่จากภาวะดังกล่าว และเพื่อให้ตลาดน้ำมันเดินหน้าไปได้ ทางผู้ค้าน้ำมัน จึงปรับขึ้นราคากลุ่มดีเซล 50 สตางค์/ลิตร ราคาขยับเพิ่มเป็น 32.94 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2567  เป็นต้นไป  ทำให้ผู้ค้าได้ค่าการตลาดที่เพิ่มขึ้น 


ทั้งนี้ การตรึงการชดเชยดีเซลไว้ที่ 1.40 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันฯ มีรายจ่ายประเภท น้ำมันดีเซลประมาณวันละ 96.29 ล้านบาท  ฐานะภาพรวมกองทุนฯมีเงินเงินไหลออก ในส่วนบัญชีน้ำมันวันละ 2.37 ล้านบาท  ส่วนบัญชีก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีเงินไหลเข้าวันละ 7.19 ล้านบาท  โดยฐานะกองทุนน้ำมันฯ สุทธิ ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ติดลบ 111,345 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 63,655 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 47,690 ล้านบาท

“รัฐบาลมีนโยบายการดูแลค่าครองชีพมาโดยตลอด พร้อมๆกับดูแลตลาดน้ำมัน เพื่อให้มีน้ำมันเพียงพอไม่ขาดแคลน ซึ่ง ในส่วนของกองทุนฯจะต้องเริ่มจ่ายเงินต้นกู้ยืม กว่า 1 แสนล้านบาทใน เดือน พ.ย.นี้ ในลำดับต่อไปก็คงต้องดูว่าจะบริหารจัดการอย่างไร เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอและนำไปใช้หนี้ พร้อมๆกับดูแลประชา” แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุ.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด