fbpx

อาชีพ จยย.รับจ้าง-ขับแท็กซี่ ขานรับโครงการ “เราชนะ”

กรุงเทพฯ 9 ก.พ. – คนขับแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้าง ประสานเสียงพร้อมเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” เพราะหวังได้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากพิษโควิดทำผู้โดยสารลดลง รายได้จึงพลอยหดหายไปด้วย แต่มีบางส่วนไม่อยากร่วมโครงการ “เราชนะ” เพราะเห็นว่ายุ่งยากและเป็นอาชีพหาเช้ากินค่ำ จึงต้องการเงินสดมาใช้จ่ายมากกว่าต้องรอเงินโครงการที่จะโอนเข้ามาภายหลัง


หลังจากอธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกมายืนยันรถโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ยกเว้นสายการบิน อาทิ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก และรถสองแถว มีความพร้อมให้บริการแก่ผู้ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ โดยจะติดสติกเกอร์แสดงสถานะเข้าร่วมโครงการให้ประชาชนเห็น เพื่อเป็นทางเลือกในการบรรเทาภาระค่าครองชีพ และลดการสัมผัสเงินสด เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยลงพื้นที่สำรวจวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและรถแท็กซี่ หน้าห้างสรรพสินค้าย่านพระราม 9 พบว่าผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง ส่วนใหญ่มีความเข้าใจในโครงการเราชนะ และเตรียมพร้อมรอเข้าร่วมโครงการด้วยใจจดจ่อ เพราะหวังว่าจะทำให้มีผู้โดยสารมากขึ้น แต่เท่าที่ผู้สื่อข่าวสังเกตดูพบว่ายังไม่มีการติดสติกเกอร์หรือสัญลักษณ์ร่วมโครงการเราชนะแต่อย่างใด


นายไกรสร ลุมผักแว่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง บอกว่า ได้ลงทะเบียน พร้อมโหลดแอปฯ ถุงเงินไว้แล้ว หลังมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารกรุงไทยอำนวยความสะดวกมาให้คำแนะนำและบริการถึงหน้าวิน ระหว่างนี้เพียงรอให้มีเงินในโครงการเราชนะโอนเข้ามา ขณะที่ในแอปฯ ถุงเงิน เท่าที่เปิดดูยังไม่ปรากฏว่ามีช่องหรือแถบแสดงให้กดรับเงินจากโครงการ “เราชนะ” จึงยังไม่สามารถใช้งานได้ มองว่าโครงการนี้น่าจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ส่วนคนใช้บริการ หรือคนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเชื่อว่าจะไม่สับสน เพราะมีประสบการณ์การใช้จ่ายจากโครงการ “คนละครึ่ง” มาแล้ว

เช่นเดียวกับนายประสิทธิ์ กอรัมย์ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างวินเดียวกัน บอกว่า ปัจจุบันคนขี่วินมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้เกือบทุกคน จึงเชื่อว่าการให้บริการจะไม่มีปัญหา แต่อาจมีบางคนที่ต้องเสียเงินซื้ออินเทอร์เน็ตเพิ่ม เพื่อมาให้บริการลูกค้า ส่วนตัวเชื่อจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เพราะรัฐช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และสะดวกมากขึ้นสำหรับคนที่อาจไม่มีเงินสด

ด้านวีรเดช วารีย์ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ มองว่า โครงการนี้อาจจะไม่ส่งผลให้มีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น เพราะคนที่จะนั่งรถแท็กซี่มีความพร้อมในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ตนเตรียมจะไปโหลดแอปฯ ถุงเงิน เพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสาร ส่วนตัวเพิ่งได้รับการยืนยันสิทธิร่วมโครงการ “เราชนะ” และจะนำไปใช้ซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน


ส่วนคนที่ไม่เข้าร่วมโครงการ เช่น นายศิริชัย กอรัมย์ ให้เหตุผลว่าไม่เข้าร่วมโครงการนี้เพราะเชื่อว่าไม่มีประโยชน์ เสียเวลา และเชื่อว่าผู้ขับขี่รถแท็กซี่หลายคนก็จะไม่รับเงินค่าโดยสารผ่านโครงการนี้ เพราะยุ่งยาก ต้องรอเงินเข้าบัญชี ขณะที่คนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่หาเช้ากินค่ำ การรับเงินสดจากผู้โดยสารจะสะดวกและตอบโจทย์มากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง