fbpx

BGRIM มั่นใจนำเข้าแอลเอ็นจีลำแรกกลางปี 64


กรุงเทพฯ 28 ธ.ค. – BGRIM มั่นใจนำเข้าแอลเอ็นจีลำแรกกลางปี 64 รวมนำเข้าปีแรก 2.5 แสนตัน พร้อมขอโควต้านำเข้าเพิ่มจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม เผยเจรจาหลายโครงการหากสำเร็จจะมีกำลังผลิตเพิ่มปี 64 ราว 1 พันเมกะวัตต์ คาด โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ไม่กระทบกำลังผลิตอุตสาหกรรมหลังรอบแรกกำลังผลิตภาคอุตฯของประเทศลดลงร้อยละ 20



นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า กล่าวว่า BGRIM กำลังทำแผนลงทุน 10 ปี เพื่อเตรียมพร้อมการดำเนินงานในอนาคต โดยนอกจากทำธุรกิจไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศแล้ว ยังมุ่งไปสู่ธุรกิจต่อเนื่องรองรับดิจิลทัลเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี สายส่ง ภาพรวมแล้วจะทำให้เป็นบริษัทที่มีประสิทธิภาพสูง ต้นทุนต่ำพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


ส่วนการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี หลังจากได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ. ) ให้เป็นผู้นำเข้า (ชิปเปอร์ ) 6.5 แสนตัน เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าเอสพีพีทดแทนของบริษัท5 แห่งนั้น ล่าสุด บริษัทได้เจรจากับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ พบว่ามีความต้องการเป็นลูกค้าแอลเอ็นจี ของบริษัทเพื่อนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะมีราคาขายถูก กว่าของ บมจ. ปตท. ทำให้ต้นทุนอุตสาหกรรมแข่งขันได้ดี ดังนั้น บริษัท จึงเสนอ ต่อ กกพ.ขอนำเข้าในปริมาณสูงขึ้น เชื่อว่าจะได้รับความเห็นชอบ



ทั้งนี้ BGRIM คาดว่าการนำเข้าแอลเอ็นจีของบริษัท จะเกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี 2564 เป็นต้นไป ในปริมาณนำเข้าปีแรก 2.5 แสนตัน และเพิ่มเป็น 3.5 และ 6.5 แสนตัน/ปี ตามลำดับในปี 2565 และปี 2566 ซึ่งชิปเปอร์รายใหม่ทุกราย ขณะนี้รอคณะทำงานด้านการนำเข้าแอลเอ็นจี ซึ่งมี นายณอคุณ สิทธิพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ที่จะกำหนดหลักเกณฑ์ทั้งหมด ให้เสร็จสิ้นภายใน เดือน ม.ค.64 ในขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนนำเข้าแอลเอ็นจี เพื่อป้อนโรงไฟฟ้าไอพีพีใน เวียดนาม 2-3 พันเมกะวัตต์ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาลเวียดนาม


“BGRIM เจรจากับผู้จำหน่ายแอลเอ็นจีในตลาดโลก 20 ราย ได้ราคาที่ดี โดยทำสัญญาระยะยาว ร้อยละ 70-80 และสัญญาระยะสั้น ( SPOT ) ร้อยละ 20 ซึ่งจากปี 64 ที่โควิด-19 มีผลต่อราคาแอลเอ็นจีให้ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้บริษัทได้ราคาที่ต่ำ และทำให้ต้นทุนนำเข้า ต้นทุนค่าไฟฟ้าถูกลง” นายลิงค์กล่าว
นายลิงก์ กล่าวด้วยว่า คาดว่าการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่จะไม่กระทบต่อกำลังผลิตอุตสาหกรรม เหมือนกับการระบาดรอบแรก ที่ทำให้ เดือน พ.ค. 63 กำลังผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศลดลงกว่าร้อยละ 20 เนื่องจากขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีการย้ายฐานการผลิตมาไทยเพราะมั่นใจระบบการป้องกันโควิด-19 ของไทยที่ดี ในขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นสัดส่วนลูกค้าของบริษัทร้อยละ 57 และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ก็มีกำลังผลิตที่ดีขึ้น ส่งผลให้เดือน พ.ย. 63 กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมมีสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าจากบริษัทโตขึ้นถึงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ 62


นายลิงค์ กล่าวด้วยว่า ในขณะนี้ได้เจรจา เพื่อซื้อกิจการ ผู้ผลิตไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเอสพีพีทดแทน 3 ราย คาดว่าจะรู้ผลในไตรมาส 1 /64 หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัทประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการเอสพีพี มาแล้ว 3 ราย ทำให้ขณะนี้บริษัทมีเอสพีพีรวม 20 แห่ง และมีการร่วมมือกับพันธมิตร เช่น บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ พีอีเอ เอ็นคอม (PEA ENCOM) ปรับปรุงขยายสายส่งเป็นรูปแบบดิจิทัล และมีลูกค้าในนิคมฯต่างมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรงไฟฟ้าโกลว์เอสพีพี 1 ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น BPAM ขยายกำลังผลิต จาก 124 เมกะวัตต์เป็น 280 เมกะวัตต์ โดยจำนวนนี้ขายแก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 60 เมกะวัตต์



สำหรับการดำเนินธุรกิจปี 64 บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 5 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือ และเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการและร่วมลงทุน (M&A) โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ ราว 900-1,000 เมกะวัตต์ (MW) ทั้งในและต่างประเทศ คาดจะมีหลายโครงการเจรจาเสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/64 จากปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือ 3,682 เมกะวัตต์ เป็นกำลังผลิตที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 3,089 เมกะวัตต์ และมีแผนขยายกำลังผลิตไปสู่เป้าหมาย 7,200 เมกะวัตต์ภายในปี 68 โครงการที่ เจรจา M&A เช่น โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ในมาเลเซีย ขนาด 200-350 เมกะวัตต์ ,การเจรจาร่วมทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในเวียดนาม 1-2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 100-200 เมกะวัตต์ การเจรจาเพื่อร่วมทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในเกาหลีใต้ ในขณะที่ในไตรมาส 1/64 มีแผนจะเปิดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 16 เมกะวัตต์ ที่จ.มุกดาหาร และวันนี้ บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าประสบความสำเร็จในการลงทุนในกัมพูชา โดย บริษัท บี.กริม โซลาร์ เพาเวอร์ 1 จำกัด (บริษัทย่อยที่ บี.กริม เพาเวอร์ ถือหุ้น 100%) ได้เข้าถือหุ้นสัดส่วน 100% ในบริษัท เรย์ เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) ซึ่งตั้งอยู่ ณ เมืองศรีโสภณ จังหวัดบันทายมีชัย (หรือ บ็อนเตียย์เมียนเจ็ย) ประเทศกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 39 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 20 ปี กับ การไฟฟ้าประเทศกัมพูชา (Electricite Du Cambodge – EDC) และได้รับอนุมัติให้สามารถดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิย์ (COD) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว