fbpx

กบน. กล้าเคาะขึ้นเงินกองทุนน้ำมันฯหรือไม่


กรุงเทพฯ 26 ต.ค. – กบน.ประชุมปลายเดือน ต.ค. ติดตามกล้าเคาะขยับราคาน้ำมันตามกรอบกฏหมายกองทุนน้ำมันหรือไม่ ทั้งลดอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ และเก็บเงินเข้ากองทุนฯเพื่อใช้ในช่วงวิกฤติ



นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2563 มีมติเห็นชอบแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและแผนยุทธศาสตร์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปี 2563 – 2567 แล้วนั้น ทาง สกนช.จะเดินหน้านำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.)ซึ่งมี รมว.พลังงานเป็นประธาน ในปลายเดือนต.ค.นี้ พิจารณาแนวทางดูแลเสถียรภาพเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและการปฏิบัติตามกรอบกฏหมายที่ไม่ให้ใช้เงินกองทุนฯอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงชีวภาพ ภายใน 3 ปี หลังกฏหมายมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 24 ก.ย. 2562 แต่ก็สามารถต่ออายุการดูแลได้ 2ครั้ง ครั้งละ 2 ปี รวม 7 ปี แต่ก็ขึ้นกับ กบน.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร


เบื้องต้นทาง สกนช. จะเสนอให้เก็บเข้าเงินกองทุนน้ำมันในน้ำมันทุกประเภทปรับขึ้นสัดส่วนร้อยละ50 ตั้งแต่ 24 ก.ย. 2564 และยกเลิกชดเชย หรือ ชดเชยเป็น 0 ตั้งแต่ 24 ก.ย.2565 เป็นต้นไปและ จากที่ปัจจุบัน ราคาน้ำมันต่ำยาวนานก็จะเสนอให้ กบน.จัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในช่วงที่ราคาต่ำ เพื่อสะสมเงินให้กองทุนน้ำมันฯ ให้มีสภาพคล่องสูงขึ้น เพื้อนำไปใช้ในยามเกิดวิกฤตการณ์ในอนาคต



” ขณะนี้ราคาขายปลีกอยู่ในระดับต่ำมาก ดีเซล(บี10) อยู่ที่ประมาณ 18.89 บาทต่อลิตร จากอดีตเคยกำหนดตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ดังนั้น จะดูแลราคาดีเซล ไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร จะดีกว่าไหม รวมถึงเชื้อเพลิงอื่นๆอุดหนุนน้อยลง เพื่อให้กองทุนฯมีเงินเพิ่มขึ้นไว้ดูแลราคาในอนาคต หริอเกิดเหตุต่อเถียรภาพแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ กบน.”นายวิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 กำหนดให้กองทุนน้ำมันมีเงินสะสมได้ไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท และในยามเกิดวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถกู้เงินได้ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวันที่ 25 ต.ค.63 มีฐานะสุทธิ 30,285ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน 38,260 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 7,981ล้านบาท


โดยเงินกองทุนฯที่ใช้จ่ายส่วยใหญ่เกิดจากการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม และการอุดหนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น ปัจจุบัน กองทุนฯอุดหนุดดีเซล(บี10) 2.50 บาท/ลิตร บี 20 อุดหนุน 4.16 บาท/ลิตร อุดหนุน อี 20 อัตรา 2.28 บาท/ลิตร อี 85 อุดหนุน 7.13 บาท/ลิตร



“หากไม่อุดหนุน ราคาน้ำมันชีวภาพ ก็จะขึ้นไปสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดย สกนช.ประเมินว่า พืชพลังงานจะแข่งขันกับน้ำมันดิบได้ก็ต่อเมื่อราคาน้ำมันดิบขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 70 – 75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลแต่ขณะนี้อยู่ที่ราว 40-45 ดอลลาร์ /บาร์เรล รถไฟฟ้าอีวีก็เป็นทิศทางมาแรง โควิด-19 ก็ระบาด ดังนั้นราคาน้ำมันดิบจะขึ้นสูงมากก็ยาก”นายวิศักดิ์กล่าว . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้