fbpx

รมว.คมนาคม ยอมรับถูกตัดงบทำที่กั้นทางรถไฟจริง

กทม. 12 ต.ค.-รมว.คมนาคม สั่งสำรวจจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ เพื่อวางแผนติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน พร้อมยอมรับว่าถูกตัดงบประมาณทำที่กั้นรางรถไฟ ขณะที่มีการเปิดเผยจุดตัดทางรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก มีมากถึง 34 แห่งทั่วประเทศ

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงอุบัติเหตุรถไฟชนกับรถบัสที่จังหวัดฉะเชิงเทราว่า ได้สั่งให้สำรวจว่า มีจุดตัดทั่วประเทศจำนวนเท่าใดที่ยังไม่มีอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัย ขณะนี้กรมการขนส่งทางราง ได้ขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนความปลอดภัยของกรมขนส่งฯ ในการศึกษาและดำเนินการติดตั้งให้ครบถ้วนทั่วประเทศ นอกจากนี้จะพิจารณาว่า จุดที่มีการขออนุญาตอย่างไม่ถูกต้องมีความจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องทำให้เป็นจุดตัดอยู่ ถ้าไม่จำเป็นต้องปิด หรือ ถ้าจำเป็นต้องทำให้ถูกต้อง พร้อมยอมรับว่า ในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 64 มีการตัดงบในการทำที่กั้นทางรถไฟจริง


ส่วนความเคลื่อนไหวที่กระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงฯ ได้เรียกผู้บริหาร ทั้งกรมการขนส่งทางบก, การรถไฟแห่งประเทศไทย และกรมการขนส่งทางราง หารือปัญหาอุบัติเหตุรถไฟชนกับรถบัส บริเวณจุดตัดใกล้สถานีคลองแขวงกลั่น

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟกับถนนโดยเฉพาะจุดเกิดเหตุดังกล่าว ล่าสุดสั่งให้ รฟท. ประสานขอรับงบจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน 4-5 ล้านเพื่อก่อสร้างเครื่องกั้นในจุดเกิดอุบัติเหตุนี้ รวมทั้งเร่งซ่อมระบบสัญญาณไฟเตือนรถ ส่วนการสำรวจจุดตัดรถไฟกับถนนทั่วประเทศพบว่าเบื้องต้นมี 621 แห่ง


ขณะที่้ข้อมูลจาก รฟท. และกรมการขนส่งทางราง รายงานข้อมูลจุดตัดรถไฟกับถนนที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน หรือ “Black Spot” ซึ่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งระหว่างปี 2558-2562 จำนวน 34 จุด และเมื่อรวมกับจุดตัดที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวาจะมี 35 จุด ซึ่งการแก้ไขปัญหาจุดดังกล่าว กระทรวงฯ ขอให้มีการจัดสรรงบประมาณจาก กปถ. เช่นกัน โดยจะใช้วงเงิน 29.5 ล้านบาท เพื่อศึกษาปัญหาทางกายภาพและแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากทั้ง 35 แห่ง มี 9 แห่งเป็นจุดตัดที่มีเครื่องกั้นแล้วแต่ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้บางจุดมีเครื่องกั้นแต่หากผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ระวังอาจเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้อยู่ดี โดยแนวทางแก้ปัญหานั้นจะไปศึกษารายละเอียดว่าหากจุดตัดใดแม้จะมีเครื่องกั้นแต่ไม่ปลอดภัย จำเป็นต้องปิดทำรั้วกั้นก็ให้ดำเนินการ จุดตัดใดจำเป็นแก่ผู้ใช้ทางและต้องก่อสร้างสะพานข้าม ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการด่วน

รองปลัดกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าที่ผ่านมาในเรื่องของปัญหาจุดตัดรถไฟกับถนนได้มีการแก้ไขตั้งแต่ปี 2557 โดยจุดตัดที่อยู่ในเขตถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว ส่วนจุดตัดถนนกับรถไฟที่อยู่ในถนนของ อปท. แนวทางในอนาคตต้องให้ อปท. ทำเรื่องเสนอความต้องการทำเครื่องกั้น โดยขอข้อมูลทางวิชาการจาก รฟท. เพื่อเสนอผ่านจังหวัดฯ และขอจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงมหาดไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น