fbpx

เปิดเวทีระดมความเห็นแก้ปัญหาสลากเกินราคา

สำนักงานสลากฯ 11 ก.ย. – สำนักงานสลากฯ เปิดเวทีระดมความเห็นจากหลายฝ่าย หวังแก้ปัญหาสลากเกินราคา มุ่งดูแลผู้ซื้อและผู้ขาย บรรดาผู้ค้ายังต้องการจัดพิมพ์สลากเพิ่มจาก 100 ล้านฉบับ รองรับความต้องการ หนุนสลากออนไลน์ เพิ่มทางเลือกให้กับนักเสี่ยงโชค


นายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยนายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมเสวนากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เรื่อง “การปรับโครงสร้างกระจายสลาก รวมถึงการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา” เพื่อต้องการระดมความเห็นอย่างหลากหลายจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้เสีย ทั้งนักวิชาการ สื่อมวลชน มูลนิธิ สมาคมคนพิการหลายองค์กร รวมทั้งผู้ค้าสลากรายย่อย ผู้ซื้อสลาก หวังนำไปสู่การปัญหาสลากเกินราคา และดูแลผู้ค้าได้รับสลากอย่างทั่วถึง ดูแลผู้ซื้อสลากไม่เกินราคา 80 บาท

หลังพบว่าโควิด-19 ทำให้ประชาชนตกงานหันมาเป็นผู้ค้ารายย่อยหน้าใหม่ จึงมีแรงซื้อสลากเพิ่มเติม เพราะเป็นอาชีพเข้ามาง่าย ส่งผลให้มีแรงซื้อในตลาดค้าส่งเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมชุดราคาพุ่งใบละ 150 บาท สำนักงานสลากฯ จึงต้องการจัดระเบียบโควตาใหม่ หรือการศึกษาแนวทางการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติม เพื่อจำหน่ายสลากออนไลน์ราคา 80 บาท ซึ่งทั้ง 2 แนวทาง ต้องการเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกฝ่าย 


ปัจจุบันจัดพิมพ์สลากฯ เกิน 100 ล้านฉบับต่องวด แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ สลากโควตา 33 ล้านฉบับ แจกจ่ายให้กับองค์ต่าง ๆ ทั้งผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อย ให้มีอาชีพในการจำหน่ายสลากฯ และ 67 ล้านฉบับ เปิดให้มีการซื้อจอง โดยมีผู้ลงทะเบียนซื้อจอง 150,000 ราย สำหรับการรับสลากทั้งระบบไปจำหน่ายรวม 190,000 ราย ในปี 2563 ยอด 11 เดือน ยังเป็นรัฐวิสหากิจนำส่งเงินเข้าคลังสูงสุดอันดับ 1 เป็นเงิน 42,000 ล้านบาท

ขณะที่สมาคมคนพิการ ผู้ค้ารายย่อย เรียกร้องให้จำหน่ายสลากโควตาส่งให้กับองค์กร มูลนิธิ สมาคมต่าง ๆ ราคา 70.40 บาท เพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนพิการที่ได้รับโควตา สำหรับการจัดสรรสลากให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งได้ลงทะเบียนกับสำนักงานสลากฯ สั่งจองทางตู้เอทีเอ็มและจัดส่งไปไปรษณีย์ อาจต้องเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติม เพราะเปิดลงทะเบียนมาแล้วหลายปี การป้องกันสลากเกินราคาจึงต้องหาทางกำหนดให้มีผู้จำหน่ายจริงเป็นอาชีพขายทั้งระบบโควตาและผู้สั่งจอง

โดยขณะนี้เปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ ภายใน 15 กันยายนนี้  แบบสอบถามครั้งนี้ มี 10 ข้อ ได้แก่ 1.ปัจจุบันสำนักงานฯ พิมพ์สลากงวดละ 100 ล้านฉบับ คิดว่าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนหรือไม่ 2.อยากให้มีการปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระบบการจำหน่ายสลากปัจจุบันหรือไม่ 3.ต้องการให้สำนักงานสลากฯ กำหนดคุณสมบัติของผู้จำหน่ายสลากเป็นอย่างไร 4.อยากให้สำนักงานสลากฯ ใช้วิธีคัดเลือกผู้จำหน่ายสลากอย่างไร เวทีสัมมนาวันนี้เสนอแนะความเห็นอย่างหลากหลาย


ขณะที่ ร.อ.นิย์ชาญ สุปินะ ประธานกลุ่มสหภาพฯ และเครือข่ายองค์กรคนพิการ ให้ความเห็นว่าราคาสลากขึ้นอยู่กับความต้องการของสลาก หากคนต้องการซื้อมาก ราคาจะสูงขึ้น การห้ามรวมชุด ห้ามขายส่ง จะควบคุมไม่ได้ แม้จะเปลี่ยนคน ตัดสิทธิ์ แต่พฤติกรรมไม่ต่างจากเดิม เพียงแต่เปลี่ยนคน ปัญหาจึงวนกลับมาที่เดิม จึงเสนอแนวทางเพิ่มจัดพิมพ์สลากเพิ่มให้เพียงพอเพิ่มอีก 4 ล้านฉบับ จัดสรรโดยตรงให้กับผู้รับโควต้าให้เพียงพอ รูปแบบสลากขอจัดพิมพ์ใบคู่แบ่งราคาคู่ละ 160 บาท  หรือแบ่งขายใบละ 80 บาท เพื่อจัดพิมพ์จำนวน 50 ล้านฉบับแทน หรือเปลี่ยนเลขจาก 6 หลัก เพิ่มเป็น 8 หลัก และเสนอให้สำนักงานสลากจัดชุด ด้วยการเลิกการออกรางวัล 3 ตัวหน้า หมุน 2 ครั้ง แล้วกลับมาใช้แบบเดิม คือ การออกรางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุน 4 ครั้ง

นายประสาน น้อมจันทึก หัวหน้ากลุ่มผู้ค้าสลาก 5 ภาค กล่าวว่า ผู้ค้าสลากปัจจุบันเดือดร้อนมาก จึงเสนอให้ซื้อสลากวันที่ 18 ของทุกเดือน จากนั้นรับสลากไปจำหน่ายวันที่ 20 ของทุกเดือน ยอมรับว่าต้นทุนสลากราคา 70.40 บาทต่อใบ หากได้  5 เล่ม ต้นทุน 35,200 บาทต่องวด หากขายหมด เมื่อหักค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้านเมื่อไปขายต่างจังหวัดได้กำไรเพียง 4,000 บาทต่องวด จึงเสนอให้จัดโต๊ะจำหน่ายของสมาคม องค์กร มูลนิธิ ราคา 80 บาท ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด เพื่อตรวจสอบได้ชัดเจน และขอให้ยกเลิกการรวมชุดของสำนักงานสลาก 2-2-1 ยกเลิกคนลงทะเบียน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ได้สิทธิ์แล้วนำไปขายต่อโดยไม่ได้เป็นผู้ค้าตัวจริง

นายคำดี สารวิทย์ กล่าวว่า ขอให้ดูแลมูลนิธิคนพิการ องค์กรต่าง ๆ เมื่อนำระบบออนไลน์มาใช้ เพื่อแยกการค้าสลากใบรวมกับการค้าสลากผ่านออนไลน์ เพื่อมีทั้ง 2 ระบบในการจำหน่ายสลาก เพราะว่าคนพิการ เข้าถึงแอปพลิเคชั่น ระบบออนไลน์ได้ไม่เท่ากับคนปกติธรรมดา

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล กรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ได้จัดพิมพ์สลากเพิ่มตั้งแต่ 34 ล้านฉบับ เป็น 100 ล้านฉบับในปัจจุบัน แต่ผู้เสี่ยงโชคจริง ๆ ยังเลือกซื้อเฉพาะเลขท้าย 2-3 ตัว จึงเสนอให้เพิ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มตัวเลือกรองรับนักเสี่ยงโชค ทั้งหวยออนไลน์ และสลากรูปแบบอื่น เหมือนกับต่างประเทศ โดยดูแลทั้งใบแบบเดิมและสลากแบบใหม่ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง