fbpx

EGCO เตรียมขอเป็นผู้นำเข้าแอลเอ็นจี

กรุงเทพฯ 26 ส.ค. – ถนนสายนำเข้า LNG คึกคัก ล่าสุด EGCO เล็งยื่นขอ Shipper LNG 2 แสนตัน/ปี
นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า ทิศทางการลงทุนของบริษัทในอนาคต มุ่งขยายธุรกิจทั้งด้านการผลิตและให้บริการด้านพลังงาน ครอบคลุมธุรกิจไฟฟ้า เชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานหมุนเวียน ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาได้เริ่มลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิง ด้วยการเข้าถือหุ้น 44.6% ในบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ซึ่งทำธุรกิจบริการขนส่งน้ำมัน และเริ่มมองโอกาสขยายไปสู่ห่วงโซ่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หรือ LNG Value Chain เช่น เตรียมยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดหวังจะนำเข้า LNG เพื่อมาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท ในปริมาณราว 2 แสนตัน/ปี จะช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิงทำให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้นด้วย
ส่วนแนวโน้มกำไรจากการดำเนินงานปี 63 จะทำได้ใกล้เคียงระดับ 1 หมื่นล้านบาทในปี 62 แม้ว่าในครึ่งปีแรกจะลดลงราว 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาที่ 4.8 พันล้านบาท เป็นผลจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าบางส่วน และสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงปริมาณน้ำที่น้อยส่งผลต่อการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีในลาว ทำให้มีผลขาดทุน
อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวขึ้นจากผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าไซยะบุรีที่คาดว่าจะกลับมามีกำไรจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ขณะที่จะมีกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ที่จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) 2 โครงการในไตรมาส 4/63 ได้แก่ โรงไฟฟ้ากังดง ในเกาหลีใต้ 19.8 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมหยุนหลิน ในไต้หวัน เฟส 1 จำนวน 320 เมกะวัตต์
นอกจากนี้ยังมองโอกาสการลงทุนในธุรกิจ Smart Energy Solution ในฐานะผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมพลังงานอย่างครบวงจร เช่น การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ให้เป็น Smart Industrial Estate บนเนื้อที่ 600 ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 63 และจะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในปี 65 เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตลอดจนการพัฒนาโครงการโซลาร์ในรูปแบบ Solar Solution Provider ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์ เป็นต้น . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว