fbpx

ปตท. เด้งรับนโยบายตรึงราคา NGV รถสาธารณะถึงสิ้นปี

กรุงเทพฯ 26 ส.ค. – ปตท.รับนโยบายรัฐ ขยายเวลาสนับสนุนส่วนลดราคาเอ็นจีวีแก่รถโดยสารสาธารณะ ถึง 31 ธันวาคม 2563 คาดดีมานด์ก๊าซฯภาพรวมปีนี้หดตัว 8 – 9% คาดกลับมาสู่ภาวะปกติช้าสุดปลายปีหน้า สถานีแอลเอ็นจีหนองแฟบเสร็จปี 65 พร้อมรองรับดีมานด์ก๊าซเพิ่มและความเสี่ยงเปลี่ยนมือแหล่งเอราวัณ



นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เห็นชอบขยายเวลาการให้ส่วนลดราคาขายปลีกเอ็นจีวีสำหรับรถโดยสารสาธารณะ เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ด้วยราคา 13.62 บาทต่อกิโลกรัม (ราคาไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) หรือจนกว่าราคาขายปลีกเอ็นจีวีลดลงต่ำกว่า 13.62 บาท เพื่อสนับสนุนค่าเชื้อเพลิงให้กับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง
ปัจจุบัน ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะที่ได้รับการสนับสนุนผ่านบัตรส่วนลดราคาเอ็นจีวี มีจำนวนกว่า 60,000 ราย ประกอบด้วย กลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้ร่วม ขสมก. รถสองแถว และ รถตุ๊กตุ๊กกว่า 46,120 ราย และกลุ่มรถบัสโดยสารร่วม ขสมก. รถตู้ร่วม บขส. และรถโดยสารร่วม บขส. กว่า 13,941 ราย ซึ่ง ปตท. ได้ให้การสนับสนุนส่วนลดราคาเอ็นจีวีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา รวมระยะเวลากว่า 8 ปี
นายวุฒิกร กล่าวถึงแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีนี้จะอยู่ที่ราว 4,500-4,600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ลดลง 9-10% จากระดับเกือบ 5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในปีที่แล้ว หลังการใช้ก๊าซฯในภาคการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นพอร์ตใหญ่ที่สุดมีความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลง 8-9% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และจากผลกระทบที่ยืดเยื้อ คาด ก็จะส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซฯกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ตั้งแต่ช่วงกลางปี ถึงปลายปี 64
ปัจจุบัน ปตท.ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีรับ-จ่าย LNG ที่หนองแฟบ ในจ.ระยอง เพื่อรองรับการนำเข้า LNG ในปริมาณ 7.5 ล้านตัน/ปี ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 65 เมื่อรวมกับสถานีรับ-จ่าย LNG มาบตาพุด ก็จะทำให้ปตท.มีขีดความสามารถในการรับ-จ่าย LNG รวม 19 ล้านตัน/ปี หรือราว 2,660 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในปี 65 ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯรวมถึง แม้หากเกิดกรณีที่การเปลี่ยนผ่านผู้ดำเนินการของแหล่งก๊าซฯเอราวัณ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในช่วงปี 65-66 มีปัญหาจนทำให้การผลิตก๊าซฯอาจไม่ต่อเนื่องและล่าช้าก็ตาม
สำหรับแผนการลงทุนอื่น ๆ ของกลุ่มธุรกิจก๊าซฯปตท. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน อย่างระบบท่อส่งก๊าซฯนั้น ยังคงเป็นไปตามแผนไม่ได้มีการชะลอลงทุนแต่อย่างใด
นายวุฒิกร กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบันปตท. นำเข้า LNG spot เข้ามาแล้ว 7 ลำเรือ คิดเป็นปริมาณ 4-5 แสนตัน โดยมีราคานำเข้าเฉลี่ยราว 2.50 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู จากเป้าหมายที่จะนำเข้า 11 ลำเรือในปีนี้ หรือกว่า 7 แสนตัน แต่คาดว่าหลังจากนี้จนถึงสิ้นปี ความจำเป็นในการนำเข้า LNG ลดลงไป เนื่องจากราคา LNG spot ปรับตัวขึ้นแรงมาที่กว่า 4 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ราคาใกล้เคียงกับอ่าวไทยก็อาจไม่ต้องลดการเรียกรับก๊าซฯจากอ่าวไทยเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
สำหรับการจัดหาก๊าซฯของปตท.จะมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ ก๊าซฯในอ่าวไทย ราว 70% ,ก๊าซฯจากเมียนมา ราว 12-15% ส่วนที่เหลือเป็นการนำเข้า LNG ในส่วนสัญญาระยะยาว ยังคงเป็นไปตามแผนนำเข้า 5.2 ล้านตัน/ปี ซึ่งในปีนี้ก็นำเข้ามาเกือบทั้งหมดแล้ว หรือคิดเป็นปริมาณราว 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และนำเข้า LNG spot ราว 4-5 แสนตัน หรือราว 56-70 ล้านลูบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่มากนัก . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร