fbpx

สัมมนามือใหม่ “เสริมพอร์ตลงทุน สร้างโอกาสกำไรด้วย TFEX”

กรุงเทพฯ 29 มิ.ย.- บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จัดสัมมนาให้นักลงทุนมือใหม่ “เสริมพอร์ตลงทุน สร้างโอกาสกำไรด้วย TFEX” เวิร์กชอปเรียนรู้การใช้ TFEX เป็นทางเลือกเสริมพอร์ตหุ้น กระจายการลงทุนในช่วงตลาดหุ้นผันผวน


บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จัดสัมมนาให้ความรู้แก่นักลงทุนมือใหม่ในหัวข้อ “เสริมพอร์ตลงทุน สร้างโอกาสกำไรด้วย TFEX” โดยมีผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์และผู้เชี่ยวชาญการลงทุนมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ TFEX เป็นทางเลือกเสริมพอร์ตหุ้นเพื่อเป็นการกระจายการลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน

ในช่วงเช้ารับฟังมุมมองจากผู้มีประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการลงทุนได้แก่ นายจุติ เนื่องจำนงค์และนายประกาศิต ทิตาราม Full-time Trader ที่มาร่วมแนะนำให้นักลงทุนมือใหม่ว่า การลงทุนที่ดี ต้องเข้าใจพฤติกรรมของสินค้าที่เราจะลงทุน รู้จักการประยุกต์ใช้เครื่องมือลงทุนต่างๆ ในตลาด รวมถึงต้องรู้จักบริหารความเสี่ยง


นายกรภัทร วรเชษฐ์ บล. กรุงศรี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดทุนในครึ่งหลังปี 2567 ฟื้นตัว เป็นเหมือนแสงสว่างปลายอุโมงค์สำหรับการลงทุน การบริโภคเริ่มฟื้นตัวเช่นกัน เหลืออยู่เรื่องเดียวที่ต้องเร่งรัดคือ การใช้งบประมาณของภาครัฐ นอกจากนี้กองทุน Thai ESG ที่ปรับเพิ่มวงเงินซื้อได้สูงสุด เป็นไม่เกิน 300,000 บาท จากเดิมที่ไม่เกิน 100,000 บาท จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนระยะยาว โดยจะทำให้มีกระแสเงินไหลเข้าตลาดทุนเพิ่มขึ้น จึงคาดว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ช่วงปลายปีนี้ จะไต่ระดับจนถึง 1,400 – 1,500 จุดได้

สำหรับการลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือ TFEX (Thailand Futures Exchange) ซึ่งมีการซื้อขายสินค้าหลากหลายครอบคลุมทั้งอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับตราสารทุน ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์เป็นเครื่องมือที่นักลงทุนหลายคนเลือกใช้เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไรและจัดการกับความเสี่ยงในการลงทุนได้ในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน

นางสาวนฤมล บุญสนอง นักวางแผนการลงทุน CFP บล. ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) ให้ความรู้ในหัวข้อ “เสริมพอร์ตหุ้นให้กำไรด้วยการใช้ TFEX” โดยใช้ TFEX ควบคู่กับการซื้อขายหุ้น โดยระบุว่า TFEX ที่ออกมาเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน ในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน ดัชนีตกลง เราไม่อยากขายหุ้นเพราะจะทำให้ขาดทุน แต่ “TFEX” สามารถเล่นในช่วงขาลงได้ ด้วยการ Short หากผู้ลงทุนมองว่า ราคาสินค้าอ้างอิงมีแนวโน้มลดลง สามารถเปิดสถานะ Short หรือขายฟิวเจอร์ส เพื่อล็อกราคาขายเอาไว้ได้ล่วงหน้า ถ้าราคาปรับตัวลงจริงให้ปิดสถานะเพื่อทำกำไรได้


นอกจากนี้ยังแนะนำกลยุทธ์สำคัญในการลงทุนทั้งหุ้นและ TFEX คือ “แบ่งไม้ซื้อ” ซึ่งเป็นการวางแผนการลงทุนโดยแบ่งเงินเป็นส่วนๆ ไม่ทุ่มเงินทั้งหมดไปซื้อในคราวเดียว แต่ทยอยซื้อตามจำนวนเงินลงทุนที่ตั้งใจไว้ซึ่งจะเป็นการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ในช่วงบ่ายเป็นการเวิร์กชอป หัวข้อ “สร้างพอร์ตให้กำไรด้วยเครื่องมือช่วยเทรด TFEX” โดย นายเดชธนา ฟางสะอาด บล. พาย จำกัด (มหาชน) และนายจิระเดช คูหากาญจน์ บ. ท๊อปเทรดเดอร์ จำกัด ต่อด้วยหัวข้อ “Simulation ทดลองเทรด TFEX” โดยนางสาวณภัทร์ ภัทรานิตฐ์ บล. แมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ภายในงานซึ่งจัดขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โบรกเกอร์ชั้นนำยังมาเปิดบูธให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือและบริการด้าน TFEX รวมถึงเปิดบัญชีภายในงาน จะได้รับโปรโมชันพิเศษติดตามรายละเอียดได้ที่ www.tfex.co.th/th/activities/tfexstation-workshop. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมยกระดับตั้งด่านตรวจค้น หลังเหตุคาร์บอมบ์

เหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมยกระดับเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจค้น ขณะเดียวกันมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

นายกฯ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

ภารกิจแรก ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านดีอีแพลตฟอร์มระดับโลก โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี จากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง สู้กันตามกติกา

ภูเก็ตร่วมใจบิ๊กคลีนนิ่ง หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

หลัง จ.ภูเก็ต เผชิญน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังรอระบาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากกว่า 1,000 คน ล่าสุดวันนี้ (1 ก.ค.) ชาวภูเก็ตทุกภาคส่วนร่วมใจกันล้างทำความสะอาดพื้นที่

คาดมีร้านค้าถูกเพลิงไหม้ใต้แอร์พอร์ตลิงก์ รามคำแหง 60 ร้าน

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าใต้แอร์พอร์ตลิงก์ รามคำแหง ด้านผู้ค้าเผยมีร้านค้าถูกเพลิงไหม้ 60 ร้าน แต่ยังดีมีประกัน คาดเสียหาย 10 ล้านบาท