fbpx

“สุรพงษ์” ตรวจระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ รองรับเดินทางกลับช่วงสงกรานต์

เชียงใหม่ 16 เม.ย.- รมช.คมนาคม ตรวจสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถของสถานีรถไฟเชียงใหม่ และสถานีขนส่งผู้โดยสาร (อาเขต) เพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเสริมเที่ยวรถรองรับขากลับไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง เมื่อวันที่ 15 เม.ย.67


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถานีรถไฟเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีแผนที่จะพัฒนาสถานีรถไฟให้ดีขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่หันมาเดินทางโดยรถไฟมากขึ้น ในเบื้องต้นได้ปรับปรุงโบกี้ผู้โดยสาร ทาสี ปรับปรุงเบาะที่นั่งและอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีความสวยงามและพร้อมใช้งาน ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษในเส้นทางสายเหนือเพิ่มอีก 1 ขบวน เป็นขบวนรถด่วนพิเศษ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ สำหรับรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายหลังจากนั้น ได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมการให้บริการเดินรถของสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 (อาเขต) ซึ่งได้มีการเสริมเที่ยวรถเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ทั้งขาไปและขากลับ โดยในส่วนของรถหมวดที่ 2 เส้นทางเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ ได้เพิ่มเที่ยวรถจาก 68 เที่ยว เป็น 102 เที่ยวต่อวัน รองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 1,800 คน เป็น 2,880 คนต่อวัน ขณะที่รถหมวดที่ 3 เส้นทางเชียงใหม่ – ต่างจังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพฯ) ได้เพิ่มเที่ยวรถจาก 278 เที่ยว เป็น 361 เที่ยวต่อวัน รองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 5,600 คน เป็น 7,840 คนต่อวัน คาดว่าทั้งหมดนี้จะเพียงพอต่อการเดินทางของผู้โดยสาร และจะไม่ทำให้มีผู้โดยสารตกค้าง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายหลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้บริหารจัดการขนส่งสาธารณะจากต้นทางที่กรุงเทพฯ ออกสู่ปลายทางจังหวัดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เรียบร้อยแล้ว จึงได้มาติดตามการให้บริการในส่วนของปลายทาง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก จึงต้องมาดูในเรื่องของการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานีขนส่งหมอชิต 2 และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งจากการตรวจสอบการให้บริการทั้งในส่วนของรถไฟและรถประจำทางที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว ถือว่ามีภาพรวมการให้บริการที่ดี มีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 60 แต่ปริมาณรถโดยสารที่เตรียมไว้ก็ยังเพียงพอต่อผู้เดินทาง โดยหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมหารือถึงแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะร่วมกับทุกจังหวัด เพื่อผลักดันให้การบริหารจัดการและการให้บริการดียิ่งขึ้น จะนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยในการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว


สำหรับแนวทางการสร้างความปลอดภัยขากลับ จะเป็นไปตามมาตรการ “สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ” โดยจะมีการตั้งจุด Checking Point ของกรมขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถและรถโดยสารก่อนที่จะออกไปให้บริการประชาชน เน้นตรวจแอลกอฮอล์ สารเสพติด และความง่วง ขณะเดียวกันจะมีการเก็บข้อมูลสถิติต่าง ๆ ทั้งตัวเลขการจำหน่ายตั๋วทั้งในระบบออนไลน์และวอร์คอิน การแยกประเภทของผู้เดินทาง เวลาในการเข้าจอดรถที่ชานชลาที่เหมาะสม การไหลเวียนของระบบจราจร เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์และพัฒนาเป็นระบบบริหารจัดการขนส่งสาธารณะที่เหมาะสม โดยมองว่าการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์นี้จะลดลงอย่างแน่นอน ด้วยการเตรียมความพร้อมที่ดีของทุกฝ่าย .-513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน