fbpx

“ผยง” เผยตลาดคาด กนง.จะลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง รวม 0.50% 

กรุงเทพฯ 3 เม.ย. – กกร. คาด กนง. จะลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง รวม 0.50% ชี้จะส่งผลให้ดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบลดลง นอกระบบก็ต้องลดตามไปด้วย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้ SME ได้จำนวนมาก  


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในการประชุม กกร.วันนี้ (3เม.ย.)ว่า ตอนนี้ตลาดมองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินมีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงในการประชุมครั้งถัดไป  โดยคาดว่าอาจมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวมเป็น 0.50% ในปีนี้  แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูผลการพิจารณา

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตนหวังว่า กนง. จะปรับลดดอกเบี้ยลง เพราะเข้าสู่ช่วงขาลงของดอกเบี้ยแล้ว ขณะนี้สัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ไม่มีแล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศลดดอกเบี้ยลงตั้งแต่ครึ่งหลังของปี คือ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งเฟดเคยส่งสัญญาณว่าจะลดถึง 3 ครั้ง แต่ทว่าต้นปีนี้เศรษฐกิจของสหรัฐยังแข็งแกร่งมา เฟดจึงยังไม่ลดดอกเบี้ยลงเร็วตามที่เฟดคาด  แต่มั่นใจว่า ต่อจากนี้ไปจะเป็นช่วงขาลงของดอกเบี้ยทั้งอังกฤษ ยุโรป จากการกระตุ้นเศรษฐกิจยกใหญ่ ทุกคนต้องฟื้นตัว ต้นทุนดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME การลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% หรือ 0.50% มีความหมายมาก ช่วย SME ได้เยอะ ช่วยให้เขารอดตายได้ และนอกจากนี้ SME ยังประสบปัญหาเข้าไม่ถึงแหล่งเงิน เนื่องจากผู้ให้กูเองก็มีความหวาดกลัว ไม่มั่นใจจึงไม่อนุมัติ ทำให้ SME หลายรายต้องไปกู้นอกระบบ ซึ่งหากดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบลดลง นอกระบบก็ต้องลดตามไปด้วย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้ SME ได้จำนวนมาก  


ส่วนราคาน้ำมันดีเซลที่จะเพิ่มขึ้น หลังหมดอายุมาตรการอุดหนุน จะส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งของภาคเอกชนทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงประมาณ 15% ของต้นทุนทั้งหมด แต่ก็เข้าใจว่ากองทุนน้ำมันขณะนี้ติดลบกว่าแสนล้านบาท คงไม่สามารถตรึงราคาดีเซลต่อไปได้มากกว่านี้  แต่ภาคเอกชนก็อยากเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการอื่น มาช่วยเหลือ เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน เพื่อรื้อโครงสร้างพลังงาน จะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน ใน 10 จังหวัดนำร่อง ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2567 ว่า  ไม่ได้ขัดข้องเพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจรัฐบาล และอยากเห็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานมีรายได้สูงขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่า เราขะสามารถจ่ายไหวหรือไม่ โดยเฉพาะ SME จึงอยากให้รัฐบาลฟังเสียงจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะภาคโรมแรม ที่อาจจะมีเสียงสะท้อนมา เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่อาจได้รับผลกระทบ แต่หากจะมีการปรับค่าจ่างขึ้นหลายครั้งต่อปี แล้วทำให้เศรษฐกิจโตได้ดี เชื่อว่า ทุกฝ่ายก็ยินดีพิจารณาร่วมกัน.-517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน