fbpx

รมว.พลังงาน ให้ กฟผ.ดูแลค่าไฟต่อ เตรียมเสนอ ครม.ร่วมคิดตรึงดีเซลหรือไม่ 

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.-‘พีระพันธุ์’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มอบนโยบาย กฟผ. เน้นย้ำการเป็นกลไกของรัฐช่วยดูแลประชาชน ค่าไฟเป็นธรรม และเตรียมเสนอ ครม.ร่วมคิดจะตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ต่อหรือไม่ หลังหมดมติตรึงถึงสิ้นเดือนนี้ หวัง คลังลดภาษีน้ำมัน


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า วานนี้ (27 มี.ค.) ได้ ประชุมมอบนโยบายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ กฟผ. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการ กฟผ. และผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วม  โดยเน้นย้ำ ว่าการเป็นกลไกของรัฐในการช่วยดูแลประชาชนให้มีค่าไฟฟ้าที่เหมาะสม เป็นธรรม พร้อมขอบคุณ กฟผ. ที่สนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงานและรัฐบาล  โดยเฉพาะช่วยดูแลค่าไฟฟ้า อย่างไรก็ตามสำหรับค่าไฟฟ้าในงวดถัดไปเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนที่ กฟผ. สามารถนำไปทยอยชำระหนี้ได้ทุกเดือน  โดย กฟผ. รับภาระค่าไฟฟ้า Ft ค้างรับสะสม ณ 31 ธันวาคม 2566 เป็นเงิน 99,689 ล้านบาท

“มันก็จะเป็นประวัติของพวกเราเองว่า เราได้ทําหน้าที่ให้กับพี่น้องประชาชน เราได้ทําหน้าที่ให้กับบ้านเมืองแล้ว  เราเป็นรัฐวิสาหกิจ เราไม่ใช่ข้าราชการ 100%  แต่ภารกิจหน้าที่ก็ไม่ได้ต่างกัน นั่นคือทําเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ เราเป็นผู้ที่ต้องแบก ผมเข้าใจว่าในการบริหารองค์กรแบบนี้ท่านต้องเอาองค์กรให้รอดด้วย  แต่อย่าลืมว่าเหนือสิ่งอื่นใดคือประโยชน์ของประชาชน ของประเทศชาติ เราต้องแบก” นายพีระพันธุ์กล่าว


นอกจากนี้ ในฐานะที่ กฟผ. เป็นผู้ดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้าซึ่งต้องใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้ามากถึง 67% จึงเห็นว่า กฟผ. น่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Pool Manager) ในภาพรวม เพื่อให้การประกอบกิจการพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรมต่อประชาชนผู้ใช้พลังงาน

ส่วนการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการของ กฟผ. ทั้งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2511 และพระราชกฤษฎีกากำหนดผู้ใช้พลังงานไฟฟ้า พ.ศ. 2512 เห็นควรให้เร่งแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์พลังงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการภายใน กฟผ. เพื่อรวบรวมประเด็นที่ต้องแก้ไข และเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

นายประเสริฐ กล่าวว่า  ปัญหาภาระหนี้สิน ภาระค่าไฟฟ้า Ft ค้างรับสะสม นั้น นายพีระพันธุ์  ได้แจ้งว่าจะช่วยดูรายละเอียดพร้อมทั้งหารือกับกระทรวงการคลังว่าจะลดวงเงินนำส่งรัฐของ กฟผ. เพื่อมาช่วยเสริมสภาพคล่อง เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชน และได้ชื่นชม กฟผ.ที่ร่วมดูแลประชาชน 


ส่วนกรณีราคาน้ำมันดีเซลที่ ครม.ให้ตรึงราคา 30 บาท/ลิตร จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 67 นั้น นายพีระพันธุ์ มีความเป็นห่วงประชาชน หากจะขึ้นราคากระทบค่าครองชีพ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แบกรับภาระอุดหนุนในวงเงินที่สูงและมีภาวะยากลำบาก หากจะอุดหนุนต่อเนื่องตามอัตราปัจจุบัน จึงสั่งการให้กระทรวงพลังงานทำเรื่องเสนอ ครม.ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ ครม.หาทางแก้ปัญหาร่วมกันว่าจะเลือกแนวทางใด หากจะยังคงตรึง 30 บาท/ลิตรต่อไป ก็ต้องให้กระทรวงการคลังร่วมลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งก็ไม่ทราบว่ากระทรวงการคลังจะมีความเห็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานะกองทุนน้ำมันฯ คาดว่าจะติดลบระดับ 100,000 ล้านบาทภายใน 31 มี.ค.  โดยวันที่ 24 มี.ค. 67 ฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 98,220 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท บัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ติดลบ 47,084 ล้านบาท ขณะที่อัตราการชดเชยดีเซลจากกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 28 มี.ค. 67 อยู่ที่ระดับ 4.65 บาท/ลิตร ภาษีสรรพสามิต 5.06 บาท และหากดูแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกยังคงเฉลี่ยอยู่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้แนวโน้มการชดเชยจะยังอยู่ระดับสูงต่อไป.- 511 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง