fbpx

เตรียมโละทิ้ง 8,221 บริษัทไม่ส่งงบดุลติดต่อ 3 ปีออกจากระบบ

นนทบุรี 15 มี.ค.-อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมอัพเดทฐานข้อมูลนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน โดยจะขีดชื่อนิติบุคคลที่ไม่ส่งงบการเงินติดต่อกัน 3 ปี ออกจากการเป็นนิติบุคคล ซึ่งปัจจุบัน พบว่า มีนิติบุคคล 8,221 ราย หรือร้อยละ 0.9 ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่กว่า 9 แสนราย ไม่ส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าติดต่อกัน 3 ปี และอาจต้องถูกขีดชื่อและสิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล ให้เวลาถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้ ไม่ส่งถูกขีดชื่อทันที


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกประกาศสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เรื่อง จะขีดชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน โดยพบว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคล 8,221 ราย หรือร้อยละ 0.9 ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่กว่า 9 แสนราย ที่ไม่ส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าติดต่อกัน 3 ปี เป็นเหตุให้เชื่อว่าธุรกิจดังกล่าว ไม่ได้ค้าขายหรือดำเนินธุรกิจแล้ว จึงเข้าสู่กระบวนการขีดชื่อตามกฎหมาย เพื่อปรับปรุงข้อมูลนิติบุคคลของประเทศให้มีความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน โดยนิติบุคคลจำนวนดังกล่าวเป็นนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการตรวจสอบในแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

ทั้งนี้ นับแต่วันที่ออกประกาศไป เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 กรมได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังนิติบุคคล โดยจดหมายเตือนดังกล่าวจะไม่มีลิ้งค์ ไม่มี QR Code ระบุในจดหมาย แต่หากนิติบุคคลมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของกรม 0 2547 4439 เท่านั้น โดยกรมจะไม่มีการโทรติดต่อก่อน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความสับสนกับมิจฉาชีพ สำหรับนิติบุคคลรายใดประสงค์จะระงับการขีดชื่อดังกล่าว ต้องทำหนังสือชี้แจงมายังกรมฯ มิฉะนั้น หากพ้นกำหนดเวลา 90 วัน คือ พ้นวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นิติบุคคลจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียน เปลี่ยนสถานะเป็นร้าง และสิ้นสภาพนิติบุคคลทันที


อย่างไรก็ตาม นิติบุคคลที่ถูกเปลี่ยนเป็นสถานะร้างแล้ว ไม่สามารถทำนิติกรรมใดๆ ได้อีกต่อไป แต่ความรับผิดของหุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้เป็นหุ้นส่วน กรรมการ ผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นยังคงมีอยู่และพึงเรียกบังคับได้ อย่างไรก็ดีนิติบุคคลสามารถคืนสู่ทะเบียนได้ โดยการร้องขอต่อศาลภายใน 10 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน ดังนั้น กรมฯ ขอกำชับให้นิติบุคคลปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อร่วมสร้างธุรกิจไทยให้มีความน่าเชื่อถือและ                     มีข้อมูลทางการเงินที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ

สำหรับรายชื่อห้างหุ้นส่วนและบริษัทที่ขาดส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าติดต่อกัน 3 ปี และจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนในครั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เลือกหัวข้อคู่มือทำธุรกิจ เลือกบริการข้อมูล เลือกจดทะเบียนธุรกิจ และเลือกประกาศถอนทะเบียนร้างและคืนสู่ทะเบียน ทั้งนี้ การศึกษาคู่ค้าหรือการจะร่วมลงทุนต้องศึกษาข้อมูลของคู่ค้าอย่างละเอียดเพื่อป้องกันความเสียหายจากการถูกหลอกลวง ซึ่งปัจจุบันมิจฉาชีพมักจะแอบอ้างนำชื่อบริษัทที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งจริง หรือ นิติบุคคลที่ถูกถอนร้างไปแล้ว มาสร้างความน่าเชื่อถือให้หลงเชื่อและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลหรือสถานะของนิติบุคคลด้วยตนเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์กรมฯ เลือกหัวข้อบริการออนไลน์ และ หัวข้อ DBD Datawarehouse+ หรือแอพพลิเคชัน DBD e-Service โดยไม่มีค่าใช้จ่าย.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน