fbpx

รมว.พณ.สวนฝ่ายค้านยันราคาสินค้าเกษตรดีขึ้นไม่ตกต่ำ

นนทบุรี 16 ก.พ.-รัฐมนตรีพาณิชย์ใช้เวทีสภาฯแจงสมาชิกกล่าวหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ราคาสินค้าแพงทั้งแผ่นดินไม่จริง แจ้งสินค้าเกษตรทุกตัวดีขึ้นจนเกษตรกรพอใจแถมมีประกันรายได้เสริม ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคหลังเจอพิษสงครามมีราคาสูงขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ติดตามไม่ให้สินค้าขึ้นขณะนี้เริ่มลดลงเห็นได้ชัดราคาเนื้อหมูเคยขึ้นสูง 300 บาทต่อโลตอนนี้เหลือ 165 บาทต่อโลและหลายสินค้าทยอยลง พร้อมดันส่งออกไทยให้บวกเพิ่มขึ้น


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงฝ่านค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อช่วงค่ำวานนี้(15 ก.พ.) ว่ากรณีสมาชิกอภิปรายถึงพืชเกษตรทางการเกษตรตกต่ำทุกตัวต่อเนื่องนั้น ถือว่าไม่จริง แต่ราคาพืชเกษตเฉลี่ยดีเกือบทุกตัวและยังมีประกันรายได้ ข้าวเปลือก เกือบ 10,000 บาท/ตัน  ข้าวหอมมะลิ 1,4000-15,000 บาท/ตัน ข้าวเปลือกเหนียว 11,000-12,000 บาท/ตันมันสำปะหลังตอนนี้อยู่ที 3 บาทกว่า/กก. ราคาปาล์มน้ำมันก่อนนี้ 10-12 บาท/กก. ตอนนี้ 5 บาทกว่า/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตอนนี้ 12-13 บาท/กก.  ผลไม้ราคาปีที่แล้ว ทุเรียนหมอนทองเฉลี่ย 145 บาท/กก. มังคุดเกรดส่งออก  60 บาท/กก. ลำไยช่อส่งออก เกรดเอเอ 42.50 บาท/กก.และพืชผลเกษตรอีกหลายรายการที่ดีขึ้นต่อเนื่องด้วยเช่นกัน แม้ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกตัว แต่ยกเว้นยางพารา ตอนนี้ 45-49 บาท/กก. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวรถยนต์ขายยากขึ้น สถานการณ์โควิดดีขึ้น ใช้ถุงมือยางลดลง แม้จะเกิดปัจจัยดังกล่าว แต่รัฐบาลมีประกันรายได้เสริมให้กับเกษตรกร

นอกจากนี้ การที่สมาชิกพาดพิงพูดถึงเงินเฟ้อสูงและของแพงทั้งแผ่นดิน ซึ่งยอมรับว่าเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นสงคราม 2 ประเทศ ทำให้พลังงานและอาหารโลกสูงขึ้นแต่ขณะนี้ ไทยเงินเฟ้ออยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเป็นลำดับ เงินเฟ้อลดลง ม.ค.เหลือ 5% อัตราเฉลี่ยของโลก IMF คาดว่าปี 66 เงินเฟ้อโลก 6.5% แต่ไทยจะเฟ้อแค่ 2.8% ดีกว่าหลายประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์และเอกชน กำกับราคาต้นทุนการผลิตบางอย่าง ราคาสินค้าดีตามสมควรแม้ราคาน้ำมัน แก๊ส ค่าไฟยังไม่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งขณะนี้ราคาสินค้าลดลงมามาก  โดย 58 รายการจำเป็นที่ติดตามทุกวันลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น หมูเนื้อแดง 300 บาท/กก. พบเฉลี่ย 165 บาท/กก. ผักชีลดลง 27% กวางตุ้ง ลดลง 23% ต้นหอม ลดลง 28% น้ำมันปาล์ม 48-50 บาท/ขวด ลดลง 17% ชุดตรวจ ATK ลดลง 28% ฟ้าทะลายโจร ลดลง 63% ข้าวสาลี ลดลง 21% ปุ๋ยเคมีทำจากแก๊สธรรมชาตินำเข้า 100% เข้าไปกำกับดูแลแก้ปัญหา 1.ปุ๋ยไม่ขาด นำเข้าจากซาอุฯ หลายแสนตัน 2.ราคาลดลง เช่น ยูเรีย 46-0-0 ลดลง 25% ประมาณ400 บาท/กระสอบ ปุ๋ยสูตร 21-0-0  ลดลง 30% ลด 300 กว่าบาท/กระสอบ ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ลดลง 8%  100 กว่าบาท/กระสอบ เป็นต้น 


ส่วนที่สมาชิกวิจารณ์ส่งออกไทยเริ่มถดถอย จากปี 65 ส่งออกบวกถึง 5.5% แต่ปี 66 จะบวก 1-2% นั้น โดยแม้จะบวกแค่นี้ ซึ่งมีหลายปัจจัยโดยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าทำงานกับเอกชนทุกกลุ่มอย่างเต็มทีเพื่อให้ดารส่งออกปี 66 เป็นบวกให้ได้มากที่สุด ทั้งเร่งขยายตลาดใหม่รักษาตลาดเก่าพร้อมเร่งเจาะตลาดทุกกลุ่มอย่างจริงจัง และใช้กรอบข้อตกลงทางการค้าที่ไทยจะได้แต้มต่อของภาคการส่งออกอย่างเต็มที

จะเดินหน้า ให้บวก 1-2% แม้ตลาดสำคัญถดถอย แต่บางตลาดมีศักยภาพ 1.ตะวันออกกลาง 2.เอเชียใต้ 3.CLMV ตนจึงเดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เซ็นสัญญาตั้งสภาธุรกิจไทย-ยูเออี ที่ดูไบ และขายของได้ทันที 1,300 ล้านบาทและพาสภาคมผู้ส่งสินค้าทางเรือและสมาคมโลจิสติกส์ไทยเซ็น MOU กับบริษัทใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งของโลกด้านขนส่งของดูไบ คือ  DP world เครือข่ายท่าเรือ 78 ท่า 240 สนามบิน ได้สิทธิพิเศษในการขนส่ง สร้างเงินให้ประเทศเติมตัวเลขการส่งออกให้เอกชนและรัฐบาลนำเงินเข้าประเทศคล่องตัวขึ้น ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ที่คาดว่าจะเริ่มนับ 1 ได้ในเร็วๆนี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง