fbpx

เร่งบรรเทาภัยน้ำท่วมโคราช-ปราจีนบุรี


กรุงเทพฯ 2 พ.ย. – รมว. เฉลิมชัยสั่งกรมชลประทานเร่งระบายน้ำที่ไหลหลาก จ.ปราจีนบุรี พร้อมสูบน้ำที่ท่วมขัง จ.นครราชสีมา ห่วงประชาชนในพื้นที่ประสบภัยซ้ำ ด้านปลัดเกษตรฯ มอบหมายทุกกรม เข้าเตรียมป้องกันและบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุโคนี


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทานถึงสถานการณ์น้ำจากเหตุฝนตกหนักมากในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลท่วมคลองวังมืดและคลองยางซึ่งมีน้ำมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาว่า ในวันนี้ (2 พ.ย.) น้ำจะไหลลงแควหนุมานและแม่น้ำปราจีนบุรีอาจเอ่อท่วมตลาดเก่ากบินทร์บุรีสูงประมาณ 50 – 70 เซนติเมตรได้ จึงสั่งการให้นำเครื่องจักร-เครื่องมือและกำลังเจ้าหน้าที่บูรณาการกับทางจังหวัดช่วยเหลือประชาชน โดยล่าสุดโครงการชลประทานปราจีนบุรีแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณตลาดเก่ากบินทร์บุรีติดตามสถานการณ์น้ำจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

ส่วนบริเวณอุโมงค์ทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีที่เกิดน้ำท่วมขังได้รับรายงานว่า ปัจจุบันรถยนต์สามารถสัญจรผ่านได้แล้ว ที่บ้านทุ่งแฝก อ.นาดี ขณะนี้ระดับน้ำลดลงประมาณ 1.50 เมตรและมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ สำหรับอ่างเก็บน้ำทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีที่น้ำล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Spillway) สั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำและตรวจสอบสภาพอาคารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ


นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร โดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องพายุโซนร้อนโคนีซึ่งจะอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 4-5 พ.ย. นี้ แต่จะส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมแรง จึงให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังอุทกภัยจากจากฝนที่ตกสะสมด้วย จึงมอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมการข้าวกำหนดมาตรการป้องกันและบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวได้ ให้กรมปศุสัตว์เตรียมพร้อมจุดอพยพสัตว์ในกรณีที่จำเป็น เตรียมเสบียงอาหารและยารักษาสัตว์ จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมช่วยเหลือเกษตรกร สำหรับกรมประมง ย้ำให้ดูแลเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้สัตว์น้ำอ่อนแอ เป็นโรคง่าย ที่สำคัญให้ประมงจังหวัดกำชับผู้เพาะเลี้ยงจระเข้ให้ป้องกันการหลุดรอดของจระเข้ตามมาตรการที่กำหนดไว้ อีกทั้งให้หน่วยไกรทองพร้อมเข้าจับจระเข้ กรณีที่หลุดรอดสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ปัจจุบันยังคงมีภาวะน้ำท่วมใน 6 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา อุบลราชธานี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี และสุราษฎร์ธานี โดยที่จ. นครราชสีมา น้ำจากลำเชียงไกรเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำ ถนน และพื้นที่การเกษตร 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง พิมาย และโชคชัย สำหรับลุ่มน้ำลำพระเพลิงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมในลุ่มน้ำลำตะคองและลุ่มน้ำมูลซึ่งให้กรมชลประทานเร่งระบายออกเพื้อไม่ให้ฝนที่จะตกมาระลอกใหม่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนซ้ำอีก นอกจากนี้ฝนตกหนักสะสมตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่อ.วังน้ำเขียวส่งผลให้มีน้ำไหลท่วมถนนสาย 304 ซึ่งน้ำจะไหลลงสู่เขื่อนลำพระเพลิงต่อไป จึงกำชับให้เร่งบริหารจัดการน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงให้อยู่ในเกณฑ์เก็บกัก มีพื้นที่ในอ่างรองรับฝนใหม่ ส่วนการระบายน้ำต้องไม่ให้กระทบพื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งขณะนี้สำนักงานชลประทานที่ 7 เร่งระบายน้ำมูลออกแม่น้ำโขงที่จ. อุบลราชธานี ส่วนสำนักงานชลประทานที่ 6 หน่วงน้ำชีไว้ ยังไม่ให้ไหลมาสมทบน้ำมูล ดังนั้นเมื่อผลักดันน้ำมูลจากนครราชสีมาไปถึงอุบลราชธานีจะไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมอ.วารินชำราบแน่นอน ส่วนนเขตเทศบาลเมืองปักธงชัย อ.ปักธงชัย สำนักงานชลประทานที่ 8 เข้าช่วยฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนเนื่องจากระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ที่จ.ปราจีนบุรี ฝนที่ตกหนักส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอคือ นาดี และกบินทร์บุรี ล่าสุดน้ำที่ท่วมพื้นที่ผิวจราจรและอุโมงค์ที่ อ.นาดี ลดลง ส่วนฝนตกหนักบริเวณอุทยานแห่งชาติเข้าใหญ่ละทับลาน ทำให้มวลน้ำไหลลงแควหนุมานและแม่น้ำปราจีนบุรี ส่งผลให้น้ำท่วมตลาดเก่ากบินทร์บุรีจึงสั่งให้ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบ 1 จังหวัดคือ สุราษฎร์ธานี ล่าสุดน้ำจากแม่น้ำตาปีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำตาปี 4 อำเภอ ได้แก่ เคียนซา พุนพิน บ้านนาสาร และบ้านนาเดิม หากฝนไม่ตกเพิ่มเติม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วัน ขณะนี้โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานีติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จัดเตรียมศูนย์อพยพ และเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกแล้ว . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME