fbpx

กรมชลฯ วอนงดนาปรังรอบ 2 คาดฝน 67 มีน้ำเพียงพอเพาะปลูก

กรุงเทพฯ 15 มี.ค. – อธิบดีกรมชลประทานเผย สถานการณ์เอลนีโญอ่อนกำลังลงและจะเข้าสู่ภาวะลานีญาเดือนก.ค. นี้ตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระหว่างนี้ขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรังรอบ 2 เพื่อสงวนน้ำไว้สำหรับฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ โดยวางแผนบริหารจัดการให้มีน้ำเพียงพอทุกภาคส่วน


นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ได้สั่งการโครงการชลประทานทั่วประเทศประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรังรอบ 2 จากการสำรวจสถานการณ์การเพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งประเทศในฤดูแล้งนี้ มีการทำนาปรังไปแล้วประมาณ 8.82 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 152 ของแผนเพาะปลูก เฉพาะลุ่มเจ้าพระยา ทำนาปรังไปแล้วประมาณ 5.68 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 188 ของแผนเพาะปลูก สำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังในลุ่มเจ้าพระยาเริ่มคงที่เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรได้เริ่มทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว จึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้เว้นการเพาะปลูกไปก่อนเพื่อลดความเสียผลผลิตข้าวเสียหายจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ 

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เร่งเข้าสำรวจพื้นที่ที่เก็บเกี่ยวแล้วเพื่อวางแผนปรับลดการรับน้ำเข้าพื้นที่โดยไม่กระทบต่อการรักษาระบบนิเวศซึ่งเป็นการประหยัดน้ำและสงวนไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ตลอดจนสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง


นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูแล้งในวันที่ 1 พ.ย. 66 จนถึงขณะนี้ มีการจัดสรรน้ำช่วงฤดูแล้งปี 2566/67 ทั้งประเทศไปแล้ว 17,312 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 69% ของแผนการจัดสรรน้ำ เฉพาะลุ่มเจ้าพระยามีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 6,339 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 73% ของแผนการจัดสรรน้ำ 

ปัจจุบัน (14 มี.ค. 67) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 48,795 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 64% ของความจุรวม เป็นน้ำใช้การได้ 24,854 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 47% ของความจุรวม เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา ใน 4 เขื่อนหลักได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำรวมประมาณ 13,446 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 54% ของความจุรวมกัน ปริมาณน้ำใช้การได้ 6,750 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 37% ของความจุรวม

อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาถึงปรากฎการณ์เอนโซพบว่า ขณะนี้สภาวะเอลนีโญซึ่งทำให้ฝนน้อย เริ่มอ่อนกำลังลง คาดว่า จะเข้าสู่สภาวะลานีญาประมาณเดือนกรกฎาคมจึงจะส่งผลให้ครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูฝนมีปริมาณฝนตกมากกว่าค่าปกติจึงเชื่อว่า จะมีน้ำเพียงพอสำหรับภาคเกษตรกรรมและกิจกรรมอื่นๆ ทั้งหมด


พร้อมกันนี้ได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ ให้ติดตามสภาพอากาศและการวิเคราะห์สถานการณ์ฝน เพื่อนำข้อมูลและสถิติฝนใกล้เคียง มาวางแผนการบริหารจัดการน้ำและมาตราการรับมือเชิงลุ่มน้ำและรายพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสามารถบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด โดยจะเน้นการเก็บกักน้ำทั้งในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ ไว้เป็นน้ำต้นทุนสำหรับไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป.- 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค