fbpx

“ธรรมนัส” นำชุดพญานาค​ราชตรวจสกัดสินค้า​เกษตร​เถื่อน​ท่าเรือกรุงเทพ​ฯ

กรุงเทพ​ฯ​ 30 พ.ย. – รมว.เกษตรฯ นำชุดเฉพาะกิจ “พญานาค​ราช” เปิดปฏิบัติการพิเศษ “พญานาคราช” ป้องก​ันและ​ปราบปรามสินค้าเกษตรผิด​ ลุยตรวจตู้คอนเทนเนอร์สินค้านำเข้า​ที่​สำแดง​เป็น​สินค้า​ประมงที่ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากร ท่าเรือกรุงเทพฯ


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการพิเศษของชุดเฉพาะกิจ​“พญานาคราช” โดย​มี​นายไชยา​ พรหม​า​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงการคลัง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ร่วม​ในพิธี​ โดยจากนี้ไปพร้อมปฏิบัติการ​ทั่วประเทศ​

สำหรับ​ที่ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากร ท่าเรือกรุงเทพฯ​ วันนี้​ชุดเฉพาะกิจ​พญานาค​ราชร่วมกับ​สารวัตรประมง​ สารวัตรปศุสัตว์​ และ​สารวัตรเกษตร​เปิดตรวจ​ตู้คอนเทนเนอร์​สินค้า​นำเข้า​ที่สำแดง​เป็น​สินค้า​ประมง​ จาก​ที่ก่อนหน้านี้​ขบวนการ​ลักลอบ​นำเข้า​หมู​เถื่อน​ใช้​วิธี​สำแดง​เป็น​สินค้า​ประมงเนื่องจาก​เนื้อ​หมู​เป็น​สินค้า​ที่ไม่อนุญาต​ให้​นำเข้า​


ร้อยเอก​ธรร​มนัส​กล่าว​ว่า​ กรมประมง​ยกระดับกระบวนการตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าในทุกขั้นตอน โดยเมื่อตู้สินค้า​ที่สำแดง​เป็น​สินค้า​ประมงผ่าน​การเอกซเรย์​แล้ว​ ด่านตรวจประมงเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการตรวจสอบนำเข้าสินค้าอย่างเข้มงวด เปิดตรวจสินค้าสัตว์น้ำแช่แข็งนำเข้า​ 100 % จากเดิมจะสุ่มเปิดตรวจ 30 % โดยกำหนดไว้ 2 ขั้นตอน​คือ

(1) การเปิดตรวจ ณ ด่าน หรือ ท่าเทียบเรือ
(2) การตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ (โรงงานหรือห้องเย็น) ด้วยการซีล (Seal) ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังสถานประกอบการ เพื่อควบคุมและตรวจสอบคัดแยกชนิดและปริมาณที่นำเข้าจริงตรงตามที่สำแดงในเอกสารจนมั่นใจว่า​ สินค้า​สัตว์น้ำนั้นเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต จึงจะอนุญาตให้เข้าสู่กระบวนการผลิตหรือจำหน่ายต่อไป

ร้อยเอกธรร​มนัส​กล่าว​ว่า​ ได้​รับมอบหมาย​จากนายกรัฐมนตรี​ให้​มาควบคุม​ดูแล​การ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​สินค้า​เกษตร​เถื่อน​ในนามชุดพญานาค​ราช​ จากนี้ไปกรมสอบสวน​คดีพิเศษ​จะมาทำงานภายใต้​ชุดพญานาค​ราช​ โดยตนเอง​ได้รับมอบหมาย​จากนายกรัฐมนตรี​ให้​กำกับ​การ​ดำเนิน​คดีหมูเถื่อน​ที่​เป็น​คดีพิเศษ​ของ​ดีเอสไอด้วย​ ร่วม​กับ​หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพไทย สำนักงานอัยการสูงสุด กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตร​


พร้อม​ระบุ​ว่า​ ชุดเฉพาะกิจ​ชุดนี้​ มีอำนาจ​ตรวจ​ค้นสถานที่ต้องสงสัย​ว่า​ มีสินค้า​เกษตร​เถื่อน​โดยไม่จำเป็น​ต้อง​มีหมายศาล​ สำหรับ​ห้อง​เย็น​ต้อง​มาขึ้นทะเบียน​ภายในวันที่​ 15​ ธันวาคม​ หลัง​จากนั้นจะปูพรม​ตรวจสอบ​ทั่วประเทศ

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง​ รักษา​ราชการ​แทน​อธิบดี​กรม​ประมง​กล่าว​ว่า​ สั่งการ​ให้​ด่านประมงทุก​ด่าน​เพิ่ม​ความเข้มงวด​ในการ​สกัดกั้น​การ​ลักลอบ​นำเข้า​สินค้า​เกษตร​ โดยเฉพาะ​ที่​สำแดง​เป็น​สินค้า​ประมง​ โดยเพิ่มประสิทธิภาพ​การ​ตรวจสอบ​ตั้งแต่ด่าน​นำเข้า​จนถึงสถานที่เก็บรักษา

นอกจาก​นี้​กรมประมงได้ออกประกาศ ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 แจ้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบกิจการห้องเย็นเก็บรักษาสัตว์น้ำ ที่ยังไม่ได้แจ้งการประกอบกิจการต่อกรมประมง ให้มาแจ้งต่อกรมประมง ณ สำนักงานประมงจังหวัดหรือประมงอำเภอในพื้นที่ จนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าประมงที่ผิดกฎหมาย

ส่วน​ที่​ก่อน​หน้า​นี้​ กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดีเอส​ไอ)​ สอบสวน​พบว่า​ ขบวนการ​ลักลอบ​นำเข้า​หมู​เถื่อน​ใช้​วิธี​สำแดง​เท็จเป็น​สินค้า​สัตว์​น้ำและพอลิเมอร์​ คณะ​กรรม​กา​รตรวจ​สอบข้อเท็จจริง​ของ​กระทรวง​เกษตร​และสหกรณ์​ได้​ประสานจะมีการบูรณาการประสานกับดีเอสไอและ ปปง. เพื่อขอข้อมูล​ หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่รายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำสินค้าทุกชนิดเข้าสู่ประเทศอย่างผิดกฎหมาย กรมประมงจะดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างถึงที่สุด

สำหรับ​ในปี​ 2565​ มีการ​นำเข้าสินค้าประมงปริมาณ 2.19 ล้านตัน มูลค่า 158,431 ล้านบาท โดยสินค้านำเข้าหลักได้แก่ ปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง ปริมาณ 808,539 ตัน ทูน่าสดแช่เย็นแช่แข็ง 727,709 ตัน หมึกสดแช่เย็นแช่แข็ง 182,049 ตัน เพื่อบริโภคภายในประเทศและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับส่งออกจำหน่ายไปยังต่างประเทศ

ทั้​งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการสุ่มเปิดตรวจสินค้า พบการกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมจำนวนทั้งสิ้น 6 คดีในปี 2565 และพบการกระทำผิด 9 คดี ในปี 2566 (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย. 66) โดยส่วนใหญ่เป็นคดีการลักลอบนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต

จาก​นี้ไปกรมประมง​ซึ่ง​แต่งตั้ง​ชุดปฏิบัติการ​ “ฉลามขาว” จะร่วมขับเคลื่อนการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เนื่องจากการลักลอบนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย.​- สำนัก​ข่าว​ไท​ย​ – 512

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์