fbpx

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มระบายน้ำอีกครั้ง

กรุงเทพฯ 28 ก.ย. – กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอีกครั้ง เนื่องจากน้ำเหนือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกทั้งต้องเพิ่มพื้นที่หน้าเขื่อนรองรับน้ำจากฝนที่จะตกเพิ่มด้วยอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โนรู” โดยให้คงการระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพื่อบรรเทาผลกระทบพื้นที่ท้ายลุ่มน้ำเจ้าพระยา


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ปริมาณน้ำเหนือในแม่น้ำปิง วัง ยม และน่านไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนักและหนักมากในหลายพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาบริเวณด้านท้าย 4 เขื่อนหลักได้แก่ เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์ ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุโซนร้อน “โนรู” บริเวณบริเวณแขวงเซกอง ประเทศลาว จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยคืนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณฝนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นและจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น 

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ปัจจุบัน (28 ก.ย.) ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่อัตรา 2,100 ลบ.ม./วินาที จึงทยอยปรับเพิ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นอัตราไม่เกิน 2,200 ลบ.ม./วินาทีในเวลา 14.00 น. แล้วคงอัตราดังกล่าวนี้ต่อเนื่อง 


ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายลุ่มเจ้าพระยาจึงให้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์คงอัตราการระบายที่ 180 ลบ.ม./วินาที

พร้อมกันนี้ย้ำให้โครงการชลประทานทุกแห่งในลุ่มเจ้าพระยาและป่าสักติดตามสภาพอากาศในช่วงที่มีพายุ “โนรู” เข้าสู่ประเทศไทยและปรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพน้ำฝน-น้ำท่าด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล