อนาคตของชาติ! เสียงเยาวชนดังก้องในงาน Generation Connect Global Youth Summit

ในที่สุดความคิดเห็นจากเยาวชนนับพันที่เอ่ยถึงความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยีก็ส่งไปถึงผู้นำในภาครัฐ และได้รับการตอบกลับเป็นอย่างดีในงาน Generation Connect Global Youth Summit 2022


วันที่ 2 – 4 มิถุนายน 2565 หน่วยงานสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union, ITU) ที่ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 หน่วยงานทางด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศของทีมสหประชาชาติในประเทศไทย ได้จัดงานที่มีชื่อว่า Generation Connect Global Youth Summit 2022

โดยตัวงานมีจุดมุ่งหมายให้เยาวชนผู้มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกัน เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศ


เยาวชนอายุ 18 – 29 ปี จากหลากหลายประเทศได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการวางแผนงานพัฒนาสังคม เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลประโยชน์สูงสุด

พวกเธอไม่ต้องเป็นถึงรัฐมนตรีก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้นะ
จงฝันให้ไกลเข้าไว้…เพราะพวกเธอทุกคนคือผู้นำ
คืออนาคตของโลกในภายภาคหน้า


Doleen, oreen Bogdan- Martin, BDT Director, ITU

งาน Generation Connect Global Youth Summit 2022 ถูกจัดขึ้นที่เมืองคิกาลี ประเทศรวันดา เมื่อวันที่ 2 – 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานจากทั้งทางออนไลน์และสถานที่จริงมากกว่าสี่ร้อยคน

บรรยากาศในงานคละคลุ้งไปด้วยความหวังและความมุ่งมั่นตั้งใจจากผู้นำวัยเยาว์ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโลกให้ดียิ่งขึ้น พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากแขกรับเชิญในงาน ที่ถูกเชิญมาเพื่อตอบคำถาม แนะนำแนวทาง และบอกเล่าประสบการณ์ที่น่าสนใจ เพื่อผลักดันให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมมากที่สุด

ปัจจุบัน มีประชากรประมาณ 3.7 พันล้านคนทั่วโลกที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีสารสนเทส กระนั้น ประชากรส่วนใหญ่ในตัวเลขดังกล่าวกลับเป็นเพศหญิง ดังนั้น นอกจากคอนเซ็ปต์ของงานจะเป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยี (Digital Divide) แล้ว ยังมีเรื่องของ ความเหลื่อมล้ำทางเพศ (Gender Divide) อีกด้วย รวมถึงประเด็นสังคมต่าง ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงเทคโนโลยีและสารสนเทศ

ซึ่งหัวใจสำคัญของงานคือการรับฟังความคิดเห็นของเยาวชน ผู้ซึ่งเป็นอนาคตของชาติและมีบทบาทสำคัญในระดับโลก ให้พวกเขาได้เสนอแนวทางที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้คนเหล่านั้นได้

“We challenge you, to challenge us!”

นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานทุกคนยังได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน เช่น กิจกรรมการโต้วาที (Debate) กิจกรรมแฮกกาธอน (Hackathon) คลาสจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานได้นำความรู้กลับไปเผยแพร่ให้กับผู้คนในประเทศของตนเองต่อไป

ตัวแทนประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

นี่ถือว่าเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนสามารถร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้รับรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เจ้าของธุรกิจ ภาครัฐ และก็หน่วยงานที่กำกับดูแลต่าง ๆ ทั่วโลกเลยครับ

ผมคิดว่า ในประเทศไทยตอนนี้ มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องให้ความสำคัญกับเยาวชน ที่เป็นอนาคตของชาติ เพราะตอนนี้จะเห็นได้ว่า สื่อโซเชี่ยลมีเดียมีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นทุกวัน และเราก็ต้องเริ่มตระหนักได้แล้วว่า ทำอย่างไรถึงจะสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้มากที่สุด

เรียบเรียงบทความโดย: ชณิดา ภิรมณ์ยินดี

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)