fbpx

ปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่ง ‘ทุเรียน-มะพร้าว’ จากระยองไปจีน

ระยอง 26 มี.ค.- รมช.สาธารณสุข ปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่งสินค้า ประเภททุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 20 ตัน จากระยองปลายทางสู่ประเทศจีน ย้ำรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสินค้าไปยังต่างประเทศ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่งสินค้า ประเภททุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 20 ตัน ของบริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ปลายทางประเทศจีน มีนางสาวสุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายพิธพร สะมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย นายนรเสฏฐ์ คูติกิขจรรัตน์ NS.OLAN888 FRESH FRUIT CO.,LTD. ภาคเอกชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน และมี นายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด นายปุรเชรษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ร่วมเป็นเกียรติฯ


นายปุรเชรษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟจากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปยัง สปป ลาว ทั้งนี้การส่งสินค้าประเภทผลไม้ทุเรียนและมะพร้าวส่งไปยังจีนดังกล่าว ใช้เส้นทางจากระยองถึงสถานีหนองคาย และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ก่อนเข้าประเทศจีนต่อไป

“รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในฤดูผลไม้นี้ ซึ่งประเทศไทยมีตลาดใหญ่ที่ประเทศจีน โดยการส่งประเภทผลไม้ไปจีนมีหลายช่องทาง ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก โดยการขนส่งทางรางเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ได้ส่งเสริมให้ส่งสิงค้าไปยังจีนให้ได้มากที่สุด ซึ่ง บ.เก้าเจริญฯ ได้บุกเบิกมาพักหนึ่งแล้ว ซึ่งการส่งสินค้าทางรางเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ค้าผลไม้ ได้มีช่องทางพิเศษส่งสินค้าไปยังประเทศจีน โดยจะเป็นการเพิ่มยอด และเพิ่มสินค้าเกษตรเป็นผลดีกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออก” นายสาธิตกล่าว


นายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า การเปิดขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าว เป็นขบวนนำร่องส่งสินค้าประเภทผลไม้ไปจีน โดยทางบริษัทได้ผ่านมาตรการโควิด-19 ของจีน ซึ่งมีภาครัฐให้การสนับสนุนช่วยเหลือ โดยการขนส่งทางรถไฟจะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนค่าขนส่ง และการขนส่งทางรางใช้เวลาเร็วกว่าขนส่งทางถนน และทางเรือ ทั้งยังช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 และลดมลพิษและอุบัติเหตุทางถนนด้วย นอกจากนี้ยังจะเป็นการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร ลดการล้นตลาดของผลไม้ภาคตะวันออกอีกด้วย ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ มีแผนจะส่งทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ของภาคตะวันออกไปจีนอีกกว่า 50 ตู้คอนเทนเนอร์ ในช่วงฤดูผลไม้ออกสู่ตลาดที่จะถึงนี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้