fbpx

ร้อนนี้คนจีนนิยมเที่ยวสัมผัสวิถียูนนาน

ยูนนาน, 19 ก.ย. – มณฑลยูนนานจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความยอดนิยมในประเทศจีนมาโดยตลอด ด้วยกระแสการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาพักผ่อนที่มณฑลยูนนานเป็นเวลาสิบวันหรือหลายเดือนเพื่อสัมผัสถึง “วิถีชีวิตสไตล์ยูนนาน” อย่างถ่องแท้


ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม หวัง ชิ่งชุนและภรรยาออกเดินทางจากเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน เมืองซึ่งมีอุณหภูมิสูงสุดเกือบ 40°C และนั่งรถไฟความเร็วสูงไปยังเมืองฉวี่จิ้ง มณฑลยูนนาน ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูร้อนเพียง 19.7°C เพื่อหนีความร้อน “ครั้งนี้เรากะว่าจะอยู่สักสองเดือนกว่า มาที่นี่แล้วรู้สึกเย็นสบายมาก ไม่ต้องเปิดแอร์”

และนี่เป็นครั้งที่สองที่พวกเขาได้ใช้เวลาช่วงฤดูร้อนในเมืองฉวี่จิ้ง สิ่งที่พวกเขาประทับใจมากที่สุดคือสภาพอากาศที่เย็นสบายและน่ารื่นรมย์


เมืองฉวี่จิ้ง ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของมณฑลยูนนาน โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 15.1°C ส่วนฤดูร้อนอุณหภูมิเฉลี่ย 19.7°C จึงเป็นสถานที่พักร้อนที่มีชื่อเสียง จากข้อมูลของสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองฉวี่จิ้งระบุว่า ในช่วงฤดูร้อนปี 2023 เมืองฉวี่จิ้งได้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งหมด 2 ล้านคน โดยสามารถต้อนรับได้สูงสุด 270,000 คนต่อวัน และมีรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม 23.627 พันล้านหยวน

“ในฤดูร้อน ยูนนานเป็นสวรรค์สำหรับการพักร้อนของผู้คนนับไม่ถ้วน” เฉียนคุน เจ้าหน้าที่กรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลยูนนานกล่าวว่า มณฑลยูนนานมีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ อากาศเย็นสบายในฤดูร้อน โดยเฉพาะเมืองแชงกรีลาและเมืองอื่น ๆ ได้รับสมญานามว่า “เครื่องปรับอากาศตามธรรมชาติ”

ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้วที่ เหอผิง ชาวปักกิ่งที่เกษียณอายุ พำนักอยู่ในเมืองเถิงชง มณฑลยูนนาน


ในปี 2021 เหอผิงและสามีสนใจระบบนิเวศ สภาพภูมิอากาศ และชีวิตที่สบายของเมืองเถิงชง ดังนั้น จึงซื้อบ้านที่นี่ และทุกปีจะมาอยู่เป็นเวลาหลายเดือน “ปีนี้เราเดินทางมาจากกรุงปักกิ่งในวันที่ 6 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีนและวางแผนที่จะอยู่จนถึงเดือนตุลาคม” เหอผิงกล่าว

ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม คุณยายเฉิน วัย 79 ปี จากนครฉงชิ่งเดินทางมาถึงยูนนาน และย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์สำหรับผู้สูงอายุในเมืองฉวี่จิ้ง เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิตที่นี่ “อุณหภูมิที่นี่เหมาะกับผู้สูงอายุมาก ออกไปเที่ยวข้างนอกก็ไม่รู้สึกร้อน”

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ศูนย์พิทักษ์ชีวิตหุบเขาหงส์คายหย่วนแคว้นหงเหอ ได้ต้อนรับผู้สูงอายุมากกว่า 600 คนจากทั่วประเทศจีน ที่นี่คุณสามารถเริ่มต้นเส้นทางการดูแลสุขภาพเป็นเวลา 5 ถึง 15 วัน หยาง ข่ายเฉิง ผู้อำนวนการศูนย์ฯ กล่าวว่า การพักร้อนแบบนกอพยพกำลังกลายเป็นวิธีการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสูงอายุชื่นชอบ “ในปี 2023 เราได้รองรับกลุ่มผู้รักการดูแลสุขภาพจากทั้งในและนอกมณฑล 84 กลุ่ม รวมมากกว่า 9,000 คน”

ด้านหมู่บ้านจงเหอ ซึ่งตั้งอยู่ที่เชิงเขาชาวซานในแคว้นต้าหลี่ มณฑลยูนนาน ได้รับสมญานามว่าเป็น “ที่อยู่อาศัยแห่งที่สองของศิลปิน” ในเมืองต้าหลี่ปัจจุบันมี “ชาวต้าหลี่รุ่นใหม่” นับพันคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ รวมถึงศิลปินที่มีชื่อเสียงในประเทศจีนมากกว่า 100 คน และศิลปินท้องถิ่น 21 คน ครอบคลุมศิลปะด้านต่าง ๆ เช่น จิตรกรรม การออกแบบ ภาพยนตร์และโทรทัศน์ และดนตรี เป็นต้น

ในฐานะ “ชาวต้าหลี่รุ่นใหม่” เติ้ง หูจ้างผู้จัดการสตูดิโอหัตถกรรมหยุนกงไควู่ เขาพักอยู่ที่นี่มาเกือบ 10 ปี อาชีพของเขาเน้นการสร้างสรรค์งานศิลปะ เช่น การบูรณะเครื่องลายครามโบราณ

“มาเยือนลี่เจียงเพียงครั้งแรกก็ทำให้เรายากที่จะลาจาก เราถูกดึงดูดด้วยวัฒนธรรมและในที่สุดก็เลือกที่จะอยู่ในลี่เจียง” เฉิน สือหย่ง ชาวเสฉวน กล่าวว่าสมาชิกวงดนตรีเรามาจากพื้นที่ต่าง ๆ ของจีน ทุกคนต่างก็เป็นคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เพราะดนตรีทำให้มารวมตัวกันและผูกพันกับเมืองนี้มาก

ด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อุดมสมบูรณ์ เมืองลี่เจียงดึงดูดคนหนุ่มสาวและนักดนตรีจำนวนมากที่มาไล่ตามความฝันของพวกเขา#CHINAYUNNAN

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด