fbpx

พม.เดินหน้าจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่ง-ขอทาน

พม.14 มี.ค.-พม.ประชุมแก้ปัญหาคนไร้ที่พึ่งและขอทาน วาง 3 แนวทางขับเคลื่อนภารกิจ


พุฒิพงศ์เชาว์วิสุทธิ์ (3)

 


 

 

 


นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์  อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน เชิงป้องกันในระดับพื้นที่ให้หน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาสังคมฯ ทั่วประเทศผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ และว่า ตามที่รัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อภารกิจด้านคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานอย่างมาก และพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลกล่าวเมื่อวันที่12 มี.ค.ที่ผ่านมาว่านายกฯ กำชับให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้มงวดเป็นกรณีพิเศษกับกลุ่มขอทานเด็กที่อาจเป็นเหยื่อในกระบวนการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันรัฐบาลมองว่าการจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่ง คนขอทานเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายทาง จึงเน้นย้ำให้หน่วยงานระดับพื้นที่ดำเนินการเชิงรุก ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุให้เข้มข้นขึ้น โดยให้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการตกอยู่ในสภาวะไร้ที่พึ่ง หรือต้องออกมาขอทาน

พุฒิพงศ์เชาว์วิสุทธิ์ (2)

ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ได้มอบนโยบายในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจด้านคนไร้ที่พึ่งคนขอทาน ดังนี้ 1.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทุกจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการ  ร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่ง และคนขอทาน ตั้งแต่ มี.ค.-ก.ย.2560 ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับรู้และร่วมเฝ้าระวัง, 2.เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง โดยกลไกประชารัฐขับเคลื่อนภายใต้ โครงการตำบลต้นแบบ ห่วงใย ไม่ทอดทิ้งกัน  ในการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกในชุมชนให้พึ่งตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี , 3.กำชับทุกหน่วยงานในการคุ้มครอง ฟื้นฟู คุณภาพชีวิต ภายใต้โครงการธัญบุรี โมเดล และโครงการบ้านน้อยในนิคม  ที่ริเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

พุฒิพงศ์เชาว์วิสุทธิ์ (1)

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการคุ้มครองและพัฒนาศักยภาพมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ต้องบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน มีการวางแผนการดำเนินการให้ครบตามกระบวนการ ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือหากพบเห็นคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และผู้ประสบปัญหาทางสังคม สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด