fbpx

เดินหน้าประชุมรัฐสภาแก้รธน.วาระ 3

รัฐสภา 12 มี.ค.-“ชวน” เดินหน้าเปิดประชุมรัฐสภาโหวตแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 วันที่ 17 มี.ค.นี้ ชี้บรรจุระเบียบวาระแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง เมิน “ศรีสุวรรณ” จ้องร้อง ป.ป.ช.เอาผิด

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายได้ศึกษาและรายงานให้ทราบกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทราบแล้ว ซึ่งสามารถเดินหน้าพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 ที่บรรจุระเบียบวาระในวันที่ 17 มีนาคมนี้ได้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าหลังจากโหวตวาระ 3 แล้วจะดำเนินการอย่างไร ขอให้ผ่านกระบวนการโหวตก่อน ไม่มีปัญหา หากสมาชิกบางคนกังวลและจะไม่ร่วมโหวตด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่ได้รับคำวินิจฉัยเต็มจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่รัฐสภาจะยึดหลักรัฐธรรมนูญเป็นหลัก จากนั้นดูคำวินิจฉัยว่ามีผลผูกพันทุกองค์กรอย่างไร


ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันที่17 มีนาคมนี้ได้บรรจุระเบียบวาระเรื่องแก้รัฐธรรมนูญไว้แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งกรณีที่มีข้อเสนอให้ระงับหรือชะลอการพิจารณาไว้ก่อน และจะไม่หาข้อสรุปใด ๆ ก่อน ต้องรอดูวันที่ 17 มีนาคม ทั้งนี้ รัฐสภาต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ว่า หลังเสร็จสิ้นวาระสองให้ทิ้งไว้ 15 วัน ก่อนที่จะพิจารณาในวาระ 3 และหลังจากที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่สภาก็บรรจุตามวาระ ซึ่งถือว่าเป็นการทำตามหน้าที่

ส่วนข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่เห็นว่าให้โหวตคว่ำในวาระ 3 นายชวน กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ถ้าไม่เห็นชอบก็โหวตไปเลย


ประธานรัฐสภา ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าจะไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด หากใครเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยกล่าวเพียงว่า ไม่มีใครห้าม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว