fbpx

ระดมความเห็นหาแนวทางพัฒนา Smart Farmer

17 ก.ย.-กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เร่งระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน จัดหาแนวทางในการพัฒนา Smart Farmer เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา การนำเสนอผลการศึกษา Smart Farmer ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัย รัฐวิสาหกิจ ตลอดจน ผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนเกษตรกรแปลงใหญ่ ผู้แทนกลุ่มเป้าหมายของกรมพัฒนาชุมชน และ ผู้แทนกลุ่มเป้าหมาย ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม รวม 17 หน่วยงานเข้าร่วม เพื่อหาแนวทางในการพัฒนา Smart Farmer เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญเร่งด่วน ที่จะสนับสนุนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ ในช่วงหลังการแพร่ระบาดของ covid-19 ที่ประเทศกำลังเข้าสู่การฟื้นฟู


พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา Smart Farmer มีหลายหน่วยงานทุกระดับดำเนินการ แต่ทุกหน่วยงานก็ใช้ภารกิจของตนเองเป็นหลัก จึงทำให้กลายเป็นลักษณะต่างคนต่างทำ ส่งผลให้งบประมาณจำนวนมากกระจายกระจาย เป็นเบี้ยหัวแตก ที่สำคัญไม่มีแกนหลักในการรับผิดชอบ และเป็นตัวตั้ง ดังนั้น จึงอยากเห็นแผนพัฒนา Smart Farmer โดยเริ่มจาก 1. การค้นหา 2.สร้างขึ้น 3.หล่อเลี้ยง 4.สนับสนุน 5.ส่งเสริม และ 6.ยั่งยืน โดยบูรณาการทุกภาคส่วนมาร่วมกันเพื่อจัดทำแผนพัฒนา Smart Farmer ให้เกิดขึ้นให้ได้ ทั้งนี้ พลเอกฉัตรชัย ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ริเริ่มให้มี Smart Farmer ขึ้นมา ก็รู้สึกไม่ผิดหวัง แม้จะสามารถสร้างเกษตรกรมาเป็น Smart Farmer ไม่ได้มาก แต่ที่มีอยู่ก็มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ Young Smart Farmer ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีความหวังมากขึ้น หากมีการขยายออกไป ก็เชื่อว่าจะมีการพัฒนาด้านการเกษตรให้ก้าวหน้าต่อไปได้ในอนาคต แต่ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่า แผนงาน Smart Farmer ควรมี 1.แผนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2.กฎระเบียบต่างๆ ต้องเอื้ออำนวย ไม่เป็นอุปสรรค 3. การสร้าง Smart Farmer ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน 4. การพัฒนาต้องครบวงจร มีมาตรฐาน และมีการวิจัยสนับสนุน และ 5. ต้องมีเจ้าภาพในการบูรณาการอย่างแท้จริง ดังนั้นก็คาดหวังว่า การสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการที่เดิมเป็นเพียงกระดาษ ให้สามารถตอบสนองได้อย่างแท้จริง

ด้าน นายสมชาย ชาญณรงค์กุล เลขานุการคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ระบุว่า จากการศึกษา และรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ แผนงานบูรณาการเพื่อขับเคลื่อน Smart Farmer พบว่า มีการดำเนินการใน 3 ด้าน คือด้านการพัฒนาศักยภาพประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ด้านการพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มและผลิตภัณฑ์ชุมชน และด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการและกลไกการตลาด ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ยังได้พิจารณาศึกษา Big Rock ในเรื่องSmart Farmer โดยเชื่อมโยงของการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง กับการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนประเด็นดังกล่าวว่ามี จุดอ่อน และจุดแข็งของการดำเนินการอย่างไรด้วย เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบาย ในการดำเนินงานของภาครัฐ และมีความสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ต่อการให้ข้อเสนอแนะแก่รัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่กำหนดให้วุฒิสภา มีหน้าที่และอำนาจติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553