fbpx

แพทย์ ติงเร็วไปปลดล็อกขายเหล้า

สำนักข่าวไทย 2 พ.ค. – กลุ่มแพทย์ ท้วง  ปลดล็อกให้ขายสุรา หวั่นติดเชื้อปลาย เพราะข้อมูลการดื่มสุราภูมิคุ้มกันร่างกายลด งดขายเหล้ามานานยังไม่เห็นมีใครลงแดง    


นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา และคณะกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท  กล่าวว่า  เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามจะผ่อนคลายในหลายมาตรการ แต่การที่ให้เปิดกิจการต่างๆ พร้อมกับประกาศให้มีวันหยุดยาว และคนแห่เดินทางข้ามจังหวัดเป็นอันมากแบบห้ามไม่ได้ พร้อมทั้งให้ขายสุราได้นั้น เป็นความเสี่ยงที่อันตรายอาจจะทำให้โควิดเวฟ2 มาเร็วกว่าที่คิดไว้  ทุกคนรู้ว่าการรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งที่สำคัญ  แต่ส่วนที่ยังควบคุมไม่ได้คือการที่มีบางคนแอบไปตั้งวงดื่มสุรา แต่เมื่อห้ามขายสุราก็ลดคนตั้งวงดื่มได้ เพราะร้านค้าไม่กล้าขายกลัวถูกยึดใบอนุญาต แต่เมื่อมีการปลดล็อกให้ขายสุราได้ แต่ขอความร่วมมือไม่ดื่มรวมกลุ่มหลายคน ถ้าใครไปแอบตั้งวงก๊ง ก็ไม่มีความผิด อย่างนี้เป็นมาตรการที่บังคับใช้ไม่ได้จริง  

นพ.พงศ์เทพ  กล่าวว่า การที่ให้ซื้อกลับบ้านได้และหวังว่าคนจะซื้อไปดื่มคนเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเหล้าดื่มเพื่อบรรยากาศ คนที่จะดื่มสุราคนเดียวก็คือคนที่ติดสุราเท่านั้น แม้ว่าขณะนี้ประเทศไทยคุมการติดเชื้อโควิดได้จนเหลือ เลขหลักเดียวแล้ว แต่ยังมีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย  พร้อมที่จะเป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อได้ตลอดเวลา เหมือนระเบิดเวลาที่รอการจุดเชื้อเพลิง  ดังนั้นหากรอให้เกิดระบาดเพิ่มค่อยหยุดขายสุรา กลัวจะไม่ทันการณ์ จึงอยากให้ผ่อนคลายขายสุราได้ในกลางเดือน พ.ค.น่าจะปลอดภัยกว่า 


นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เป็นการเร็วไปที่จะให้จำหน่ายสุราในขณะนี้ การจะให้จำหน่ายสุราได้น่าจะเป็นมาตรการท้ายสุดที่จะมีการผ่อนปรนเพราะสุราไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตยืนยันได้ว่าในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาไม่มีรายงานทางการแพทย์ว่ามีผู้ใดลงแดงตายเพราะไม่ได้ดื่มสุรา แม้ในผู้ที่ติดสุราอย่างหนักในทาง ตรงกันข้ามองค์การอนามัยโลกได้ออกคำเตือนว่าสุราทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น  จากการที่ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ถ้าภายใน7ถึง 14 วัน ข้างหน้าเกิดมีการติดเชื้อมากขึ้นแล้วต้องมีการปิดสถานที่ต่างๆที่ได้รับการผ่อนปรนในขณะนี้จะทำให้ธุรกิจอื่นๆได้รับผลกระทบไปด้วย การผ่อนผันให้จำหน่ายสุราได้เหมือนกับการผ่อนผันให้ว่าไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยได้แล้ว เป็นการลดการ์ดลง แล้วเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้น็อคได้ตลอดเวลา ก็ต้องยอมรับผลที่จะตามมาในอนาคต

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลก  กล่าวว่า จากการสำรวจโดยศูนย์วิจัยปัญหาสุราพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 90.5 ไม่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการห้ามขายสุรา และร้อยละ 77.6 ทราบดีว่าการดื่มสุราทำลายภูมิต้านทานของร่างกายและทำให้ติดเชื้อโควิดได้ง่ายขึ้น ซึ่งแสดงว่าประชาชนส่วนใหญ่รับรู้และยินดีปฎิบัติตามมาตรการนี้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว  มาตรการผ่อนคลายนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การผ่อนคลายให้ขายสุราได้ควรเป็นมาตรการสุดท้ายที่ผ่อนคลาย  .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว