fbpx

โควิด-19 ทำทัวร์จีนหาย รุกสู้ปรับแผนจัดทัวร์ในประเทศ

สำนักข่าวไทย 20 ก.พ.-สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย-จีน รับผล กระทบ โควิด-19 ทำทัวร์จีนหายเกือบร้อยเปอร์เซนต์ ปรับแผนเพิ่มทัวร์ในประเทศ ดึงคนไทยและต่างชาติเที่ยว ขณะที่บรรยากาศบริเวณศาลท้าวมหาพรหม ย่านราชประสงค์เงียบ แม่ค้าโอดรายได้หายเกินครึ่ง


นายชนะพันธ์  แก้วกล้าไชยวุฒิ  อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยถึงผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า จากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์ยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเกือบร้อยเปอร์เซนต์  ทำให้ผู้ประกอบการและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวที่ทำทัวร์ร่วมกับบริษัทจีนต้องปรับแผนรับมือ โดยผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 160 บริษัทล้วนได้รับผลกระทบเต็มๆบางบริษัทเพิ่มเส้นทางทัวร์แบบท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่บางบริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักต้องพักการทำกิจการชั่วคราว ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนักกว่าสมัยที่โรคซาร์สแพร่ระบาด 


ส่วนการจะดึงนักท่องเที่ยวตลาดอื่นๆ เช่น อินเดียหรืออาเซียน มาทดแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากอุปสรรคสำคัญในการรองรับนักท่องเที่ยว คือความพร้อมทางบุคลากรด้านภาษา  ที่ต้องใช้เฉพาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยว เช่น ไกด์ภาษาฮินดูที่มีไม่ถึง 10 คน อีกทั้งพฤติกรรมท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มก็แตกต่างกัน มองว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการเร่งหามาตรการแก้ไขด้านการท่องเที่ยวให้กลับคืนมาโดยเร็ว เพราะไม่เพียงแค่ส่งผลต่อบริษัทหรือบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ หลังจากนี้ยังจะมีผลกับเกษตรกรในส่วนของสวนผลไม้ต่างๆที่จะเริ่มออกจำหน่ายในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้เกษตรกรที่เคยรับนักท่องเที่ยวจีนต้องขาดรายได้เช่นกัน 


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศที่ศาลท้าวมหาพรหมแยกราชประสงค์ ตลอดช่วงเช้าถึงบ่าย พบว่าบรรยากาศไม่คึกคัก จากปกติที่จะมีนักท่องเที่ยว  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมากราบไหว้ขอพรท้าวมหาพรหม วันนี้ค่อนข้างบางตา แม่ค้าที่จำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนเปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวหายไปกว่าครึ่ง  รายได้จากปกติจะจำหน่ายได้วันละไม่ต่ำกว่า2-3 พันบาทแต่ยอดขายช่วงนี้ลดลงอยู่ที่ไม่เกิน 1,000 บาทเท่านั้น .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด