fbpx

สาวโสดเกาหลีใต้ตั้งกลุ่มปฏิญาณ “สี่ไม่”

โซล 6 ธ.ค.- สาวโสดในเกาหลีใต้พากันเข้าร่วมกลุ่มสตรีนิยมหรือเฟมินิสต์ระดับประเทศที่ปฏิญาณเรื่อง “4 ไม่” ประกอบด้วย ไม่ออกเดต ไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่แต่งงาน และไม่มีลูก


สตรีเกาหลีใต้เจ้าของปริญญาโทสองใบวัย 40 เศษที่อาศัยอยู่กับสุนัขคู่ใจชานกรุงโซลเผยว่า เธอคิดเสมอว่าการแต่งงานทำให้ผู้หญิงเสียเปรียบมากกว่าอยู่เป็นโสด ปริญญาหรือความสามารถกลายเป็นสิ่งไม่มีความหมายสำหรับผู้หญิงที่ต้องการแต่งงาน ซ้ำร้ายยังกลายเป็นจุดอ่อนอีกด้วย เธอเห็นเพื่อนผู้หญิงที่มีการศึกษาดีหลายคนเผชิญอุปสรรคทั้งในที่ทำงานและที่บ้านทันทีที่มีลูก ตอนนี้เธอได้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม 4B หรือ 4 ไม่ คือ ไม่ออกเดต ไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่แต่งงาน และไม่มีลูก มีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 4,000 คน นอกจากนี้ยังรับเอาคิดบางอย่างของกลุ่มหลุดพ้นจากชุดชั้นในรัดรูป (Escape the Corset) ที่ต่อต้านมาตรฐานความงามอย่างเคร่งครัดของเกาหลีใต้ สมาชิกบางคนในกลุ่มนี้แชร์คลิปทุบทำลายเครื่องสำอางที่สะสมไว้และมีการส่งต่อคลิปอย่างแพร่หลาย สตรีรายนี้เผยว่า ความอดทนของเธอต่อเรื่องสตรีเกาหลีใต้ถูกกดขี่หมดลงเมื่อนักการเมืองชายหัวก้าวหน้าคนหนึ่งที่อ้างตัวว่าเป็นเฟมินิสต์ถูกตัดสินและจำคุกเมื่อปีก่อนในคดีข่มขืนผู้ช่วยสตรี

ผลสำรวจเมื่อทศวรรษก่อนพบว่า สาวโสดเกาหลีใต้ร้อยละ 47 เชื่อว่าการแต่งงานเป็นเรื่องจำเป็น แต่เมื่อปีที่แล้วตัวเลขนี้ลดลงเหลือร้อยละ 22.4 ขณะที่จำนวนคู่แต่งงานลดลงจาก 434,900 คู่ในปี 2539 เหลือ 257,600 คู่ เอเอฟพีระบุว่า สตรีเกาหลีใต้ที่มีครอบครัวและทำงานนอกบ้านหมดเวลาไปกับการทำงานบ้านมากกว่าสามีถึง 4 เท่า แนวโน้มสตรีเกาหลีใต้หันมาเป็นโสดแบบ 4 ไม่กันมากขึ้นทำให้จำนวนประชากรประเทศเสี่ยงลดลงอีก ปีที่แล้วอัตราเจริญพันธุ์ในเกาหลีใต้อยู่ที่ 0.98 หรือสตรี 1 คนมีลูกไม่ถึง 1 คน ต่ำกว่าอัตราขั้นต่ำ 2.1 หรือสตรี 1 คน มีลูกมากกว่า 2 คน เพื่อให้จำนวนประชากรมีเสถียรภาพ รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ประชากร 55 ล้านคนในขณะนี้จะลดลงเหลือ 39 ล้านคนภายในปี พ.ศ.2610 และในจำนวนนั้นครึ่งหนึ่งจะเป็นคนอายุมากกว่า 62 ปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด