fbpx

เปิดใจ ผจก.มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุฯ ปมพิพาทที่ดิน 3,800 ไร่

จันทบุรี 20 พ.ย.-ผู้จัดการมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุฯ เข้าให้ข้อมูลกองปราบฯ และเปิดใจกับสื่อมวลชนครั้งแรก ยืนยันไม่ได้เพิกเฉยตรวจสอบข้อพิพาทที่ดิน 3,800 ไร่ แต่เนื่องจากไม่มีหลักฐานการซื้อขาย จึงต้องรอผลตรวจสอบจากกองปราบฯ จึงจะสรุปได้ว่าใครคือเจ้าของที่ดินตัวจริง

ความคืบหน้าคดีพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดิน 3,800 ไร่ ใน อ.ท่าใหม่ และ อ.เขาคิชฌกูฏ ต้นเหตุยิงกันในศาลจันทบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ล่าสุดนายมนัส พวงลำเจียก ผู้จัดการมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย รวมถึงนายชวาลิน พึ่งบุญ ณ อยุธยา ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และทีมทนายของมูลนิธิฯ เข้าให้ข้อมูลกับกองบังคับการปราบปราม หลังเมื่อปี 2561 ทางมูลนิธิฯ ได้เข้ามาแจ้งดำเนินคดีกับนายบุญช่วย เจริญสถาพร ฐานยักยอกทรัพย์ ซึ่งกองบังคับการปราบปรามรับไว้เป็นคดีอาญา และทำการสืบสวนสอบสวนเรื่อยมาจนมีความคืบหน้าไปแล้วถึงร้อยละ 80 พร้อมกันนี้ยังเปิดใจกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก ยืนยันทางมูลนิธิฯ ไม่เคยเพิกเฉยต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.62 นับตั้งแต่ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์  และนางเขมจิรา บัณฑูรนิพิท นำเอกสารมามอบให้


จากการตรวจสอบไม่พบสัญญาซื้อขายทางทะเบียนที่ดิน หน้าสำรวจ หรือแผนที่ที่ดินที่พิพาท หรือสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน 3,800 ไร่ ที่มีชื่อของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย หรือชื่อของพระกิตติวุฑโฒภิกขุ กับนายสมพล โกศลานันท์ ในปี 2513 พบเพียงเอกสารรับรองการซื้อขายและส่งมอบการครอบครองที่ดินให้กับนายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายของของพระกิตติวุฑโฒภิกขุ ที่นายเรวัติ ทายาทของนายสมพล โกศลานันท์ ลงชื่อเพียงคนเดียวเท่านั้น


ทั้งนี้ ทางกรรมการมูลนิธิฯ เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่เกินกำลังและความสามารถ จึงไปยื่นคำร้องให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบ แต่ทางดีเอสไอแนะนำให้ไปร้องทุกข์แจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม จึงเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 หลังจากนั้นทางนายบุญช่วย เจริญสถาพร ก็แจ้งความกลับทางมูลนิธิฯ เช่นกัน ในข้อหาแจ้งความเท็จ

วันนี้เป็นการเข้ามาให้การเพิ่มเติมกับทางกองปราบฯ ซึ่งยังต้องรอผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการตรวจสอบที่ดิน 3,800 ไร่ ของกองปราบฯ จึงจะสรุปได้ว่าใครคือเจ้าของที่ดิน 3,800 ไร่ ตัวจริง หากผลการสอบสวนออกมาว่าใครโกงทรัพย์สินของทางมูลนิธิฯ ไปก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อทวงคืนทรัพย์สินทุกบาททุกสตางค์ของมูลนิธิฯ ที่ได้รับบริจาคมาจากการร่วมทำบุญของญาติโยม ที่มีเจตนาต้องการให้ใช้ประโยชน์ด้านการบำรุงพระพุทธศาสนา


ขณะที่นางเขมจิรา บัณฑูรนิพิท พร้อมทนายความ เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กองปราบฯ เช่นกัน พร้อมยืนยันคู่สัญญาซื้อขายที่ดิน 3,800 ไร่ ตัวจริง คือนายสมพล โกศลานันท์ คุณตาของตน กับมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ไม่ใช่นายบุญช่วย เจริญสถาพร ขอให้ทางมูลนิธิฯ จริงจังและแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการเดินหน้าทวงคืนทรัพย์สินที่มาจากเงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา ไม่ควรเพิกเฉย หรือดำเนินการล่าช้าเหมือนที่ผ่านมา. – สำนักข่าวไทย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ระทึก! เกิดเหตุยิงกันในศาลจันทบุรี ตาย 2 เจ็บ 3
ตายแล้ว 3 รายพิษปมฟ้องแพ่งที่ดินสู่เหตุยิงกันสนั่นกลางห้องพิจารณาคดีศาล จ.จันทบุรี
พบมูลเหตุยิงสนั่นศาลจันทบุรี มาจากคดีฟ้องแพ่งที่ดินนานกว่า 10 ปี
สั่งสอบข้อเท็จจริงเหตุยิงสนั่นในห้องพิจารณาคดี
เสมียนทนาย มือยิง “พล.ต.ต.ธารินทร์” ได้ประกันตัว
เตรียมยึดคืนที่ดิน 3,800 ไร่ ชนวนเหตุยิงกันในศาลจันทบุรี
กองปราบฯ สางคดีที่ดิน 3,800 ไร่ พบหลักฐานใหม่ชี้ชัดเจ้าของที่แท้จริง
เตรียมตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงปมที่ดิน 3,800 ไร่ จ.จันทบุรี

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด