สธ.จัดบริการเชิงรุกช่วยคนพิการ จ.ระยอง

สธ.8 พ.ย.-รมช.สธ.นำทีมแพทย์มอบแขน-ขาเทียม และอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการแก่คนพิการที่ จ.ระยอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และใช้ในการประกอบกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีความสุข



วันนี้ (8 พ.ย.) ที่อาคารศูนย์กลางเกษตร องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีมอบแขน-ขาเทียม อุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ โครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการ ประจำปี 2563 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ.2560 ประเทศไทยมีคนพิการ 3.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ5.5 ของประชากรทั้งหมด เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวสูงถึงร้อยละ 49.65  ในจำนวนนี้พิการแขนขาขาดกว่า 50,000 ราย เป็นคนพิการรายใหม่กว่า 3,500 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งจากโรคเรื้อรังอุบัติเหตุ และสูงวัย แขน-ขาเทียมจึงถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญยิ่งสำหรับคนพิการ เพื่อใช้ทดแทนในการประกอบกิจวัตรประจำวันและการดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข 


รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงสภาพปัญหาระบบบริการสาธารณสุขของประเทศและความต้องการประชาชน การดำเนินงานต่างๆ ล้วนมีเป้าหมายให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพอย่างเสมอภาค โดยส่วนหนึ่งของการดำเนินการบริการทางการแพทย์ในประชาชนกลุ่มคนพิการได้มอบหมายให้ กรมการแพทย์ โดยสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ จัดทำแผนแบบองค์รวมทั้งในด้านบริการและวิชาการเพื่อให้คนพิการแขนขาขาดทั้งรายเก่ารายใหม่ได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพเชิงรุก ซึ่งมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ถึงปัจจุบัน สามารถให้บริการคนพิการทางการเคลื่อนไหว  จำนวน 9,504 ราย


ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับปี2563 กรมการแพทย์ได้จัดทำโครงการมอบแขนขาเทียมให้คนพิการทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้คนพิการแขนขาขาดทั้งรายเก่าและรายใหม่ เข้าถึงบริการสุขภาพมากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นซึ่งจ.ระยอง มีการดำเนินงานทั้งในด้านวิชาการและบริการ ตั้งแต่การตรวจประเมินความพิการ การทำแขน-ขาเทียม การให้อุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ รวมถึงการเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบบูรณาการแก่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้อง 

สำหรับครั้งนี้ได้จัดอบรมเพิ่มพูนทักษะด้านการฝึกพูดสำหรับผู้ป่วยหลอดเลือด ให้แก่บุคลากรด้านสาธารณสุข จำนวน 150 คน และจัดบริการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการ เพื่อนำไปจดทะเบียนคนพิการ แก่คนพิการที่ยังไม่เคยมีบัตรประจำตัวคนพิการหรือทำบัตร 3 ราย โดยมอบแขนเทียม 20 ราย ขาเทียม 98 ราย เบ้าอ่อนซิลิโคนสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน 23 ราย ซ่อมแขน-ขาเทียม 8 ราย และในรายคนพิการขาขาด          ที่ไม่สามารถใช้ขาเทียมได้ ได้มอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ  ได้แก่  อุปกรณ์เครื่องช่วยเดิน 30 ราย รถเข็น 1 คัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง