fbpx

เวทีเสวนา 6 ตุลาหนุนแก้ รธน.ปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 6 ต.ค.-เวทีเสวนา 6 ตุลา 2519 สี่ทศวรรษแห่งความสูญเปล่า นักวิชาการเห็นว่ารัฐยังพยายามคงไว้ซึ่งอำนาจ ชี้การแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงาน ครบรอบ 43 ปี 6 ตุลาฯ 2519 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และไว้อาลัยต่อวีรชนผู้สูญเสีย โดยมีนักศึกษา คณาจารย์ ญาติวีรชน ผู้แทนองค์กรการเมืองและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน พร้อมกันนี้มีการเสวนาวิชาการหัวข้อ “จาก 6 ตุลา 2519 ถึงวิกฤตการเมืองร่วมสมัย : สี่ทศวรรษแห่งความสูญเปล่า เรายังคงฆ่ากัน” โดยมี น.ส.ธนาวิ โชติประดิษฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร , น.ส.นวลน้อย ธรรมเสถียร สื่อมวลชน , น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนางเบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว อาจารย์ประจำสถาบันสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเสวนา

น.ส.พูนสุข กล่าวว่า การใช้อำนาจของรัฐได้เปลี่ยนรูปแบบออกไป แม้จะไม่มีการใช้อาวุธและความรุนแรง แต่อาจใช้ในรูปแบบของกฎหมาย หรือคำสั่งต่างๆกับประชาชน เพื่อให้รัฐนั้นคงไว้ซึ่งอำนาจ และแม้เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น อาจจะมีการเยียวยาให้ประชาชนบ้าง แต่สิ่งที่ประชาชนต้องการอย่างแท้จริงก็คือความยุติธรรม ทั้งนี้เห็นว่าข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะถือเป็นส่วนหนึ่งในปฎิรูปความยุติธรรม และจัดการกฎหมายหรือคำสั่งต่างๆที่ยังส่งผลกระทบต่อประชาชนอยู่ในทุกวันนี้ 


นางเบญจรัตน์ มองว่า ปัจจุบันรัฐมีความหวาดกลัวกับกลุ่มคนที่เห็นต่างในสังคม และไม่ต้องการยอมรับความคิดเห็นเหล่านั้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าหลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลา สังคมไม่ได้เรียนรู้อะไรอย่างจริงจัง ทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังมีการข่มขู่หรือดำเนินการกับกลุ่มคนที่เห็นต่างจนเกิดการลี้ภัยไปต่างประเทศด้วย.- สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.อ.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่