fbpx

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันแก้รัฐธรรมนูญไม่ล่าช้า

รัฐสภา 26 ส.ค.-ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันแก้รัฐธรรมนูญไม่ล่าช้า ยินดีรับข้อเสนอ ‘หัวหน้าพรรคประชาชน’ มาหารือ ส่วนวันเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ให้รอตั้ง ครม. เสร็จก่อน คาดได้ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบาย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านทวงถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกฎหมายประชามติผ่านที่ประชุมสภาไปแล้ว ว่าก็ต้องมาคุยกันกับฝ่ายค้าน ซึ่งตนเองได้มีการนัดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาชน ในวันพุธนี้ (28 สิงหาคม) เวลา 10.00 น. เพื่อปรึกษาหารือกับเรื่องที่หัวหน้าพรรคประชาชนได้พูดเรื่องประมวลจริยธรรม รวมถึงเรื่องยุบพรรค ก็ต้องรับฟังกันก่อนทั้งสองฝ่าย เรื่องไหนเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชน เราพร้อมให้ความร่วมมือ


“การที่เขาเสนอมาเราก็ต้องฟัง และผมก็เห็นว่าประเด็นที่หัวหน้าพรรคประชาชนเสนอมา ก็ถือว่านักการเมืองทุกคนมีความหนักใจ เช่น เรื่องคำว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง เป็นคำที่กว้าง ดังนั้น ตอนนี้ใครมีลูกมีหลาน และเป็นนักการเมือง ก็ต้องดูให้อยู่ในบ้านตลอด อย่าไปเที่ยวทำอะไรที่ผิดพลาดแล้วก็เกิดเป็นประเด็นทางการเมืองเยอะแยะ ซึ่งเราหาข้อยุติตรงนี้ไม่ได้ ที่หัวหน้าพรรคประชาชนเคยให้สัมภาษณ์ไว้ผมก็จะนำไปรับฟัง” นายวิสุทธิ์กล่าว

ส่วนเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขประเด็นนี้ เนื่องจากการตีความได้กว้าง อาจทำให้ส่งผลต่อการไม่กล้าเสนอชื่อคนมาเป็นรัฐมนตรี นายวิสุทธิ์ ยอมรับว่า เห็นด้วย แต่ต้องนำเข้าที่ประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (27 สิงหาคม) ก่อนจะนำมาหารือกับหัวหน้าพรรคในวันพุธนี้ แต่ส่วนตัวก็เห็นด้วยที่จะต้องมีการแก้ไขบางเรื่อง ที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี


ส่วนข้อครหาว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิสุทธิ์ยืนยันว่าไม่ล่าช้า เพราะเดิมทีก็นัดหัวหน้าพรรคไว้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่เมื่อท่านไม่ว่างก็เลื่อนมาเป็นวันพุธ เราทำงานรวดเร็วทันใจ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญของประเทศชาติเรา จึงต้องมีการปรึกษาหารือทุกฝ่ายเพื่อไม่ให้มีอุปสรรค แสวงหาความร่วมมือกันได้ ไม่ให้มีปัญหาในการทำงาน

ขณะที่ความคืบหน้าในการนัดวันเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นั้น นายวิสุทธิ์ เผยว่าต้องรอให้การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จก่อน พร้อมบอกว่าใจเย็นๆ ตอนนี้เราเร่งรัดแค่เรื่องครมเพื่อให้นายกรัฐมนตรีมาแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะได้มีงบประมาณ ช่วยประชาชนได้อย่างเต็มที่ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่เดือดร้อน เรามีความกังวลเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่ อย่างอื่นเป็นเรื่องเล็กหมด

นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า ตนเองได้พูดคุยกับ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ รวมถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมฟหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กันด้วยดี เราไม่ได้มีความขัดแย้งกันเลย ทิศทางที่ผ่านมารัฐบาลก็จับมือกันทำงานอย่างแน่นแฟ้น ไม่มีเรื่องอื่น และขอให้สบายใจได้


ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ หวังให้การเลือกรองประธานสภาฯ สำเร็จให้เร็วที่สุด คาดว่าจะเป็นภายหลังวันแถลงนโยบาย ประมาณวันที่ 15 กันยายน นี้.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน