รมว.พลังงานฟุ้งลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนอาจแตะ 1-2 แสนล้านบาท

กรุงเทพฯ 23  ก.ย. – รมว.พลังงานเผยโรงไฟฟ้าชุมชนเนื้อหอม ชุมชน-เอกชน เสนอโครงการเพียบคาดเม็ดเงินลงทุน 1-2 แสนล้านบาท ไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ รูปแบบเป็น Hybrid ผสมโซลาร์เซลล์-พืชพลังงาน เป็นหลัก


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นโยบายหลัก คือ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะการส่งเสริมพืชพลังงานทั้งการนำไปใช้ในเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าชุมขน ซึ่งจะนำไปเชื่ิิอมต่อกับโครงการ “ประชารัฐสร้างไทย” เพื่อให้ชาวบ้่านเข้มแข็งโดยเร็ว 

สำหรับกรอบโรงไฟฟ้าชุมชนจะศึกษาเสร็จใน 2 เดือนนี้ เป็นการร่วมทุนระหว่างเอกชนและชุมชน ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีพื้นที่ดำเนินการได้ทันทีกว่า 1,000 พื้นที่ รวมกว่า 1,000 เมกะวัตต์ คาดเม็ดเงินลงทุนประมาณ 100,000-200,000 ล้านบาท โรงไฟ้ฟ้าจะเป็นรูปแบบ VSPP  กำลังผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์/โรง พื้นที่แรก ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับความพร้อมของวัตถุดิบในพื้นที่และสายส่ง รวมทั้งพื้นที่ที่ห่างไกล เช่น ชายแดน หรือเกาะต่าง ๆ รวมทั้งพื้นที่ที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร


“โรงไฟฟ้าชุมชุนจะเป็นลักษณะไฮบริดผสมผสานระหว่างเชื้อเพลิงในท้องถิ่น เช่น ไบโอแมส ไบโอแก๊ส ขยะ ร่วมกับโซลาร์เซลล์ เพราะขณะนี้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ราคาต่ำอย่างรวดเร็ว ที่ตะวันออกกลางค่าไฟฟ้าโซลาร์อยู่ที่ 1.90 บาท/หน่วยเท่านั้น การทำไฮบริดต้นทุนจะต่ำและเกิดการผลิตต่อเนื่อง” รมว.พลังงาน กล่าว

นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าชุมชนจะดูไปถึงการส่งเสริมการปลูกพืชพลังงาน พืชโตเร็ว ทดแทนการพืชที่มีราคาต่ำ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสนอทั้งการปลูกหญ้าเนเปียร์ ไผ่ คาดจะต้องใช้พื้นที้ปลูก 800-1,000 ไร่/กำลังผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกันจะดูถึงการต่อยอด ว่าจะนำไฟฟ้าไปใช้ประโยชน์อย่างไร เช่น การลงทุนทำห้องเย็น เพื่อจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

รมว.พลังงาน ยังกล่าวด้วยว่า นโยบายหลักอื่น ๆ ไทยจะเดินหน้าเป็นเทรดเดอร์ไฟฟ้าและเป็นศูนย์กลางการค้า LNG ในภูมิภาคนี้ เพื่อให้ไทยและอาเซียนเติบโตไปพร้อม ๆ กัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ