fbpx

สงครามการค้าฉุดเศรษฐกิจไทย-โลก

นนทบุรี 10 พ.ค. – นักวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชี้สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ฉุดเศรษฐกิจไทยและโลกซึมยาวแน่ ขณะที่รัฐมนตรีพาณิชย์มองว่ามีแผนรองรับไม่น่าติดลบ


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากสหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ซึ่งมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาในสหรัฐ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ช็อคโลก เนื่องจากก่อนหน้านี้สหรัฐและจีนมีการเปิดเจรจามาแล้ว 3 เดือน คาดว่าจะจบลงด้วยดี แต่ล่าสุดสหรัฐกลับขึ้นภาษีคิดเป็นมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์เหลือร้อยละ 2-2.5 จากเดิมขยายตัวร้อยละ 3 ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3.5 จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.7-3.8 ซึ่งผลกระทบครั้งนี้จะให้สินค้าจีนส่งไปสหรัฐมีราคาแพงขึ้นและผลักดันสินค้าจีนมายังตลาดเอเชียและอาเซียนมากขึ้น โดยใช้ราคาแข่งขันและกระทบเศรษฐกิจภายในของจีนชะลอตัว ทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวประมาณร้อยละ 6 จากเดิมคาดว่าขยายตัวร้อยละ 6.4 


อย่างไรก็ตาม ขณะที่การส่งออกสินค้าไทยไปจีนจะลดลงโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่จีนนำเข้าจากไทยเพื่อเป็นวัตถุดิบ เช่น  ยาง เม็ดพลาสติก ผลไม้ เครื่องคอมพิวเตอร์  ผลกระทบเศรษฐกิจโลก สงครามทางการค้า และเงินบาทแข็งค่ากว่าคู่แข่ง ส่งผลให้การส่งออกไทยติดลบต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้วถึงไตรมาสแรกปีนี้ คาดว่าปีนี้ขยายตัวติดลบร้อยละ 1 ถึงขยายตัวร้อยละ 1 จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2-3

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนลดลงจากเศรษฐกิจจีนด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวไทยปีนี้ที่คาดว่ามีถึง 40 ล้านคน อาจจะไม่ถึงเป้าหมาย โดยเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลใหม่ควรเร่งดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการลงทุนโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจต้องมืออาชีพเพื่อแก้ไขสถานการณ์เวลานี้ ส่วนการส่งออกควรขยายฐานกลุ่มอาเซียนมากขึ้นพร้อมทั้งตลาดสหรัฐ นอกจากนี้ ยังต้องดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน เพื่อให้แข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักควรส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อรักษาฐานนักท่องเที่ยวให้ได้ตามเป้าหมาย และส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เร่งเดินหน้าโครงการอีอีซี และเร่งจัดซื้อจัดจ้างโครงการส่วนท่องถิ่นเพื่อให้เกิดการจ้างงาน และดูแลสินค้าเกษตรให้เหมาะสม และส่งเสริมการแปรรูป


ทั้งนี้ คาดว่าสงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐครั้งนี้น่าจะยืดเยื้อและมีการตอบโต้จากจีน ทำให้เศรษฐกิจโลกสั่นคลอนอาจเกิดสงครามเย็นด้านเศรษฐกิจ คือ การสะสมอำนาจทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจ 2ประเทศ และขยายอำนาจมายังเอเชียมากขึ้น โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจใหม่วันที่ 16 พฤษภาคมนี้

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่ยอมรับว่ามีทั้งผลดีและผลกระทบ ซึ่งต้องปรับตัวและเท่าที่ได้พูดคุยกับภาคเอกชนกลุ่มต่าง ๆ ยังยืนยันที่จะเดินหน้าผลักดันการส่งออกทุกด้านอย่างเต็มที่ แม้หลายสำนักทั้งภาครัฐและเอกชนมองว่าการส่งออกปีนี้อาจติดลบจากเหตุการณ์สงครามการค้าสหรัฐกับจีนที่เริ่มกลับมารุนแรงขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ยังมองว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะยังคงเป็นบวก และในการประชุมทูตพาณิชย์ปลายเดือนพฤษภาคมนี้คงจะมีการประเมินภาพรวมการส่งออกภายใต้สงครามการค้าให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553