fbpx

ก.พลังงานไล่บี้เร่งผลิตบี 10 ดูดซับปาล์ม

กรุงเทพฯ 29 เม.ย. – ก.พลังงานเร่งแผนใช้ปาล์มผลิตน้ำมันบี 10 คุยเอกชนผู้ผลิตบี 100 ปรับมาตรฐานตาม “จามา” ด้านเอกชนพร้อมหนุน แต่ต้องการเห็นภาครัฐประกาศเป็นน้ำมันพื้นฐานถาวร 


นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เร่งรัดในเรื่องการร่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยดูดซับมาใช้ในด้านการนำมาเป็นเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของการนำมาเป็นน้ำมันไบโอดีเซลบี 10 และ บี 20 ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องและจะมีการแถลงข่าวภาพรวมทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ และจะมีการประกาศมาตรฐานบี 10 ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนบี 20 นั้น ความต้องการใช้ได้เพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 1.3-1.4 ล้านลิตร/วัน  

นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทยและผู้บริหารโรงงานน้ำมันพืช “เกษร” กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ประชุมร่วมกับ รมว.พลังงาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่า ในอนาคตจะผลักดันให้บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานจากที่ขณะนี้บี 10 จะเป็นน้ำมันทางเลือก โดยทาง รมว.พลังงานต้องการรับทราบปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการ ซึ่งจากการสอบถามสมาชิกฯ พบว่าโรงงานผลิตไบโอดีเซล บี 100 ประมาณ 5-6 โรงงาน ประมาณ 3 ล้านลิตร/วัน จากทั้งหมด 13 โรงงาน กำลังผลิตรวม 7.7 ล้านลิตร/วัน (ผลิตเพื่อจำหน่วย 4 ล้านลิตร/วัน) สามารถผลิตบี 100 เพื่อนำไปผสมเป็นบี 10 ตามมาตรฐานสมาคมยานยนต์ ญี่ปุ่น หรือจามาที่ต้องปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอร์ไรด์ปรับลดจากไม่เกินร้อยละ 0.7 เป็นไม่เกินร้อยละ 0.4 โดยน้ำหนักและโรงกลั่นน้ำมันต้องปรับมาตรฐานน้ำมันดีเซล เรื่องค่าน้ำ (Water Content) จากเดิมเป็นไม่เกิน 300 ppm เป็นไม่เกิน 200 ppm  


ในขณะนี้สมาคมฯ กำลังรวบรวมความคิดเห็นของทุกโรงงานว่าจะหากทำตามมาตรฐานที่จามากำหนดต้องลงทุนเพิ่มมากน้อยเพียงใด และจะเสนอแนะต่อภาครัฐอย่างไร  โดยจะต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของระบบของเสีย ระบบพลังงาน และสารเคมี บางโรงงานต้องลงทุนสร้างหอกลั่น 100-200 ล้านบาท  หากต้องลงทุนเพิ่มเบื้องต้นทางเอกชนก็ต้องการเห็นว่าภาครัฐต้องกำหนดให้บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานถาวร เพราะ หากเป็นทางเลือกแล้วในอนาคตลดส่วนผสมลง ก็จะกระทบต่อเอกชนที่ลงทุนในการปรับมาตรฐานเหล่านี้

“เอกชนก็หวั่นว่าหากลงทุนเพิ่มผลิตมาตรฐานตามจามาแล้วเกิดในอนาคตปาล์มขาดแคลนแล้วลดมาตรฐานพื้นฐานจากบี 10 เป็นบี 5 หรือบี 7 แล้วความต้องการบี 100 ลดลงก็จะส่งผลต่อยอดขายและกำลังผลิตที่ลดลงของโรงงานไบโอดีเซลด้วย ซึ่งทางสมาคมฯ จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อ รมว.พลังงาน ในเร็ว ๆ นี้” นายศาณินทร์ กล่าว

นายศาณินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า ราคาผลปาล์มดิบที่ตกต่ำเหลือ 1.60 บาท/กก.เกิดจากหลายปัจจัยทั้งราคาตลาดโลกที่ลดลง ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ของตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 16 บาท/กก.  ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ คาดว่าผลปาล์มดิบในไทยปีนี้สูงสุดในรอบ 20 ปี และจะมีซีพีโอในไทยสูงถึง 3 ล้านตัน ประกอบกับปัญหาภัยแล้งยิ่งทำให้คุณภาพผลปาล์มหรือเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่ามาตรฐานที่ร้อยละ 18 ยิ่งกดดันราคาให้ต่ำลง ซึ่งทางภาคเอกชนเห็นด้วยที่ภาครัฐใช้มาตรการระยะสั้นในการดูดซับปาล์มมาใช้เพื่อผลิตพลังงานให้เร็วที่สุด แต่ระยะยาวแล้วต้องดำเนินการในหลายรูปแบบตั้งแต่ผลผลิตจากเกษตรกร การใช้ทั้งการบริโภคและพลังงาน  โดยจะเห็นได้ว่าผู้ผลิตปาล์มรายใหญ่ได้ใช้ผลิตน้ำมันมากขึ้น มาเลเซียปรับจากบี 7 เป็นบี 10 ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนอินโดนีเซียจะปรับจากบี 20 เป็นบี 30 ในปี 2563. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้