fbpx

เปิด 12 รายชื่อแข่งขายแอลเอ็นจี กฟผ.


กรุงเทพฯ 22 เม.ย.-แข่งดุขาย แอลเอ็นจี กฟผ. 1.5 ล้านตัน/ปี มีผู้แข่งขันถึง 12 ราย รมว.พลังงานเชื่อมั่นจะได้ราคาที่ดีต่อค่าไฟฟ้า

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 60 เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยมอบหมายให้ กฟผ.นำร่องเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวนไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ภายในปี 62 นั้น ปรากฎว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย จากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 34 ราย โดยจะคัดเลือกภายใน 2 สัปดาห์นี้ และคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขาย LNG กับบริษัทคู่ค้าได้ภายในเดือนมิ.ย.62 และจะเริ่มส่งมอบ LNG ล็อตแรกได้ในเดือนก.ย. 62 โดยสัญญาปีแรกอยู่ที่ 2.8 แสนตัน/ปี


“ กฟผ.กำหนดให้ผู้เสนอราคานำเข้า LNG ยื่นข้อเสนอตั้งแต่ระดับ 8 แสนตัน-1.5 ล้านตัน/ปี สัญญา 8 ปี ราคาต้องไม่สูงกว่าราคานำเข้า LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 8-9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู โดยจะพิจารณาจากการให้ส่วนลดจากสูตรราคาของผู้แข่งขัน ”ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าว  

ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ปัจจุบันกฟผ.ยังมีสัญญาซื้อก๊าซธรรมชาติจาก ปตท.อยู่ จากเดิมที่เป็นสัญญาระยะยาวแต่ได้หมดสัญญาเมื่อปี 58 หลังจากนั้นได้ทำสัญญาซื้อขายปีต่อปีระหว่างการรอดูแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) ใหม่ ทำให้ในปีนี้มีสัญญาซื้อก๊าซฯจากปตท.จำนวน 380 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน สำหรับการใช้ในโรงไฟฟ้าก๊าซฯของกฟผ. และยังอยู่ระหว่างการพิจารณากลับไปทำสัญญาระยะยาว 20-25 ปี ซื้อก๊าซฯจาก ปตท.ตั้งแต่ปี 63 

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า  รัฐบาลมีนโยบายเปิดตลาดเสรีธุรกิจก๊าซฯอยู่แล้ว โดยมีผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า LNG เพียง 2 ราย คือปตท.และ กฟผ. ส่วนการนำเข้าของรายใหม่คาดว่าจะเห็นใน 1-2 ปีข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันคลัง LNG มีเพียง 1 แห่ง ที่มาบตาพุดของปตท.ขนาด 11.5 ล้านตันต่อปี และปตท.อยู่ระหว่างก่อสร้างคลังแห่งที่ 2 ที่หนองแฟบ ขนาด 7.5 ล้านตันต่อปี ขณะที่ในอนาคตจะมีการก่อสร้างคลังในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 และคลังลอยน้ำ (FSRU) ของกฟผ. ซึ่งเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะรองรับการนำเข้า LNG ได้ราว 25-30 ล้านตันตามแผนแม่บทก๊าซฯเดิมที่คาดว่าการใช้ LNG ของไทยระยะยาว 15-20 ปี จะอยู่ที่ 25 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่ปตท.นำเข้า LNG ตามสัญญาระยะยาว 5.2 ล้านตันต่อปีเท่านั้น และมีการนำเข้าจากตลาดจรอีกราว 2 แสนตันต่อปี 


“ขณะนี้ราคาตลาดจร แอลเอ็นจีต่ำมากอยู่ที่  4.80 ดอกเลาร์/ล้านบีทียู จึงเชื่อมั่นว่าการประมูลนำเข้าครั้งแรกของประเทศไทย โดย กฟผ. ที่มีสูตรราคาชัดเจนแข่งส่วนลดเทียบกับราคาสัญยาระยะยาวของ ปตท. ก็จะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำเป็นประโยชน์ต่อประชาชน”รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับ 12 รายชื่อที่เสนอขายแอลเอ็นจี แก่ กฟผ.ประกอบไปด้วย 1.Chevron U.S.A. Inc  2.Total Gas & Power Asia Private Limited 3.Marubeni Corporation 4.Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited 5.Qatargas 6.JERA Co. Inc 7.Pavilion Gas Pte. Ltd. 8.PETRONAS LNG Limited 9.PTT Public Company Limited 10.Shell Eastern Trading (Pte) Ltd. 11.BP Singapore Pte. Limited  และ12.Vitol Asia Pte. Ltd.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553