fbpx

เหนือฟ้าหลัวฝุ่นหมอก เฝ้าระวังการบิน ระดมพ่นละอองน้ำ

ภูมิภาค 14 มี.ค.- รก.ผอ.สนามบินเชียงใหม่เผยเที่ยวบินขึ้นลงปกติ แม้หมอกควันเต็มท้องฟ้า พร้อมฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นตามรอบ ส่วนน่าน-ลำปางค่าฝุ่นสูงเกิน 100 มีผลกระทบสุขภาพ


นาวาอากาศตรีมณธนิก รักงาม รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันปกคลุมพื้นที่ว่า ในส่วนของทัศนวิสัยเขตท่าอากาศยานเชียงใหม่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน การบินขึ้น-ลงของอากาศยานวันนี้เป็นปกติ ยกเว้นสายการบินบางกอกแอร์เวย์สไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนแจ้งงดเที่ยวบิน 2 เที่ยวบิน เช้าและบ่าย เนื่องจากแม่ฮ่องสอนมีสภาพอากาศปิด อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานฯ ยังได้ให้ร่วมมือตามมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นหมอก โดยฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อความชุ่มชื้นในอากาศทั้งบริเวณเขตการบิน (Airside) วันละ 2 รอบ และนอกเขตการบิน (Landside) วันละ 3 รอบ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่ผู้โดยสารดูแลสุขภาพในระยะนี้ 


ส่วน จ.น่าน ปัญหาหมอกควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM2.5 เกินค่ามาตรฐานมานับสัปดาห์  โดยตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแต่ละ อบต. ในอำเภอเวียงสา สันติสุข ท่าวังผา บ่อเกลือ และทุ่งช้าง ฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง เช่นเดียวกับเทศบาลเมืองน่านพ่นละอองน้ำย่านถนนสุริยพงศ์และข่วงเมืองน่าน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ 

สถานีตรวจวัดอากาศ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ที่ 158  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร     สถานีตรวจวัดอากาศตำบลห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ  วัดได้ 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ


ที่ จ.ลำปาง น่าห่วงไม่น้อย เนื่องจากยังมีไฟไหม้ป่าใกล้สถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์ รอยต่อ ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง-ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ-ต.บ้านหวด อ.งาว รวมทั้งใกล้ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง–งาว–พะเยา ซึ่งค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน สูงเกินมาตรฐานมาเป็นวันที่ 3 และอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ 

ด้านสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติ กรมควบคุมมลพิษ ทั้ง 4 แห่ง ในพื้นที่ อ.เมือง และแม่เมาะ วัดค่าฝุ่นละออง เฉลี่ยที่ 107–136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สูงสุด ต.พระบาท อ.เมือง ทำให้หลายหน่วยงานเร่งดับไฟอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้