คนพิการรอฟังคำพิพากษาคดีฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย กทม.สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบนบีทีเอสไม่เสร็จ

กทม.4 มี.ค.-คนพิการรวมตัวรอฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลาง หลังยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กทม.1,400 ล้านบาท กรณีติดตั้งลิฟท์เเละสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีบีทีเอสไม่ครบถ้วน โดยศาลเริ่มอ่าน13.30 น. ด้านกทม.เเจงอยู่ระหว่างหาผู้รับจ้าง หลังได้รับงบจากสภากทม.250 ล้านบาท


องค์กรคนพิการระดับชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (Transportation For All)และคนพิการจำนวนมากเดินทางมารวมตัวที่ศาลปกครองกลางหลังศาลนัดอ่านคำพิพากษา กรณีคนพิการ 430 คน ยื่นฟ้องเป็นรายบุคคลเรียกค่าเสียหายรวม 1,400 ล้านบาทจากกรุงเทพมหานคร ฐานละเมิดไม่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีรถไฟฟ้าBTS ให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่กำหนดให้กรุงเทพมหานครดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2559 เเต่จากการสำรวจปัจจุบันกลับพบว่ามีเพียง 5 สถานีจากทั้งหมด 23 สถานี ที่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการอย่างครบถ้วน ส่วนที่เหลือไม่ครบถ้วน ใช้งานไม่ได้จริง โดยศาลจะเริ่มอ่านคำพิพากษาในเวลา 13.30 น.


นายธีรยุทธ สุคนธวิท ประธานเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (Transportation For All) กล่าวว่า 

สิทธิการเดินทางเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีเท่าเทียมกัน หากไม่อำนวยความสะดวก คนพิการจะถูกปิดกั้นโอกาสในการเดินทาง ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตสูงขึ้น หากต้องนั่งรถแท็กซี่หรือซื้อรถส่วนตัวมาใช้เอง จึงเป็นที่มาของการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน ทั้งนี้หากช่วงบ่ายศาลพิพากษาในแนวทางว่าการยื่นฟ้องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในอำนาจของศาลปกครองเเละกรุงเทพมหานครไม่ได้ละเมิดกลุ่มเครือข่ายก็จะเดินหน้าอุทธรณ์คัดค้านต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป


ผู้สื่อข่าวสอบถามแหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า การติดตั้งลิฟต์ในสถานีรถไฟฟ้าBTS สำหรับผู้พิการแบ่งออกเป็น 2 เฟส เฟสแรกดำเนินการเเล้วเเสร็จจำนวน 56 ตัว แต่เป็นการติดตั้งเพียงฝั่งเดียวของสถานีรถไฟฟ้า ทั้งนี้ทำได้จริงแค่ 52 ตัว  อีก 4 ตัว ไม่สามารถติดตั้งได้ เนื่องจากติดปัญหาระบบสาธารณูปโภค 

ขณะที่เฟส 2 อยู่ระหว่างดำเนินการหาตัวผู้รับจ้างในการติดตั้งลิฟต์ 19 ตัวใน 16 สถานีซึ่งเป็นอีกฝั่งของสถานีรถไฟฟ้า หลังได้รับอนุมัติงบจากสภากรุงเทพมหานคร 250 ล้านบาท โดยคาดว่า หากได้ผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้วจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 300 นับจากทำสัญญา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง